Trường đại học Thái Lan nhận học phí bằng gạo

Một trường đại học tư thục ở Thái Lan thu học phí bằng gạo, khi nông nghiệp nước này gặp mùa mất giá.
truong dai hoc thai lan nhan hoc phi bang gao Phê ma túy đá, tài xế đâm loạn xạ trên đường phố Bangkok
truong dai hoc thai lan nhan hoc phi bang gao Tài xế taxi Thái Lan trả lại khách 2 kg vàng
truong dai hoc thai lan nhan hoc phi bang gao
Gạo Thái Lan rớt giá trầm trọng khiến nông dân nước này gặp khó khăn. Ảnh: Bloomberg

Sinh viên học tại Đại học Rangsit ở vùng ngoại ô Bangkok có thể trả toàn bộ hoặc một phần học phí bằng gạo. Ông Worachat Churdchomjan, chủ nhiệm chương trình, cho biết nhà trường sẽ tính giá gạo cao hơn thị trường. Hoạt động này nhằm giúp đỡ các gia đình nông dân trong bối cảnh giá gạo tụt mạnh.

Witsanu Sukmoonsiri là một trong 19 sinh viên đăng ký chương trình đóng học phí bằng gạo. Cậu sinh viên 22 tuổi đã trả học phí 20.620 baht (574 USD) bằng gạo và nếu không làm vậy, gia đình cậu phải đi vay nặng lãi.

Theo Bloomberg, đây là một trong những nỗ lực nhằm hỗ trợ 16 triệu người Thái sống dựa nông nghiệp và đang phải vật lộn trang trải các chi phí vì giá gạo xuống thấp.

"Trường chúng tôi có chính sách hỗ trợ học phí vì các sinh viên là tương lai của đất nước", Worachat nói.

Tại tỉnh Ubon Ratchathani, nông dân 25 tuổi Suphatson Chanthamon đang bán gạo tại các trạm xăng. Suphatson nói cô có thể kiếm được nhiều hơn bằng cách tự xát lúa để bán.

"Với mức giá hiện nay, nếu bán cho nhà máy gạo, chúng tôi sẽ không có đủ tiền để trả chi phí sản xuất", Suphatson nói, "Nhưng nếu bán trực tiếp cho người mua, chúng tôi có thể thêm được chút lợi nhuận".

Chính phủ quân sự Thái Lan đã dành 2 tỷ USD hỗ trợ nông dân và khuyến khích chuyển sang trồng loại cây khác, cũng như hạn chế bán tống tháo. Trong khi đó, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra kêu gọi dùng gạo làm quà tặng năm mới, đồng thời cáo buộc chính phủ quân sự không hành động mạnh mẽ để hỗ trợ nông dân, ảnh hưởng đến kinh tế.

Kho gạo Thái Lan hiện có khoảng 8 triệu tấn, tương đương khoảng 20% lượng gạo giao dịch toàn cầu, theo số liệu của chính phủ Thái Lan và Bộ Nông nghiệp Mỹ. Tuy nhiên, giá gạo đang sụt giảm mạnh. Giá gạo tám thơm Thái trong tháng 11 chỉ còn 8.294 baht mỗi tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2007.

chọn