Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark thu 'phí giữ chỗ': Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên nói gì?

Ông Đoàn Vân Phong, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên cho biết ý kiến về việc Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark thu "phí giữ chỗ" 5 triệu đồng mỗi học sinh.
truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho so gddt tinh hung yen noi gi Sợ thiếu học sinh, Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark thu 'phí giữ chỗ'
truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho so gddt tinh hung yen noi gi Học sinh THPT Đoàn Thị Điểm được phát triển đa kỹ năng

Như chúng tôi đã đưa tin, mới đây, nhiều phụ huynh có con học tại Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) nhận được thông báo của nhà trường yêu cầu nộp "phí giữ chỗ" cho học sinh.

Theo đó, phụ huynh phải nộp số tiền 5 triệu đồng mỗi học sinh trước ngày 12/5 để đảm bảo việc giữ chỗ cho con mình trong năm học 2017 – 2018. Sau ngày 15/7, nếu học sinh nào không nộp phí giữ chỗ, nhà trường sẽ tiến hành trả hồ sơ học bạ khi năm học kết thúc. Điều này khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và lo lắng.

Liên quan đến khoản "phí lạ" nói trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Vân Phong, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Hưng. Ông Phong cho biết, ông đã nắm được thông tin qua báo chí.

Theo ông Phong, khoản "phí giữ chỗ" mà Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đưa ra không phải là học phí do Nhà nước quy định. Vì vậy, nếu phụ huynh học sinh không đồng ý thì có quyền không nộp và nhà trường không được bắt ép.

truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho so gddt tinh hung yen noi gi
Khuôn viên Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Ảnh: Đình Tuệ.

“Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark là đơn vị đào tạo ngoài công lập. Họ tự chủ hoạt động. Sở chủ yếu quản lý về lĩnh vực chuyên môn, còn về vấn đề thu chi tài chính là do nhà trường và phía phụ huynh học sinh tự thỏa thuận với nhau thông qua hội cha mẹ học sinh.

Nếu phụ huynh đồng ý thì họ nộp, còn không thì có quyền không nộp, chứ không có gì ép buộc cả. Đây không phải là mức học phí của Nhà nước quy định mà do thống nhất giữa phụ huynh và nhà trường”, ông Phong nói.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 18/4, một phụ huynh trong Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark khẳng định: “Việc nhà trường ra thông báo yêu cầu đóng phí giữ chỗ 5 triệu đồng mỗi học sinh khiến chúng tôi hoàn toàn bất ngờ. Nhà trường chưa hề có bàn bạc hay nhận được sự thống nhất nào từ phía Ban đại diện cha mẹ học sinh cả mà đơn phương thông báo”.

Cùng quan điểm trên, một nữ phụ huynh có con học lớp 6 tại Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark cho biết, bà không hề đồng tình với chủ trương thu "phí giữ chỗ" của nhà trường.

“Tôi sẽ không đóng khoản phí vô lý này và kêu gọi các phụ huynh khác cũng sẽ không đóng. Việc đóng phí giữ chỗ chúng tôi không được thống nhất gì từ phía nhà trường cả”, vị phụ huynh này nêu quan điểm.

Trước đó, tại buổi gặp mặt báo chí ngày 17/4, bà Vũ Thị Thanh Bình, Chánh Văn phòng Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark lý giải rằng, việc thu “phí giữ chỗ” mỗi em học sinh 5 triệu đồng là nhằm mục đích giúp nhà trường nắm được số lượng học sinh tiếp tục theo học tại trường, có dữ liệu để thực hiện công tác tuyển sinh cho từng khối, lớp ở năm học tiếp theo.

Việc làm này là do các năm học trước, nhiều trường hợp phụ huynh học sinh bất ngờ xin chuyển trường cho con mà không có thông báo trước khiến nhà trường rơi vào tình thế bị động trong công tác tuyển sinh và sắp xếp lớp.

“Nếu phụ huynh và học sinh không đăng ký học năm học tới thì hoàn toàn không phải nộp và nhà trường cũng không thể bắt buộc việc đó. Nhà trường sẽ trả thêm phần lãi suất khoản phí giữ chỗ này tới từng phụ huynh theo lãi suất ngân hàng trong kỳ hạn 3 tháng”, bà Bình cho hay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho so gddt tinh hung yen noi gi Sợ thiếu học sinh, Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark thu 'phí giữ chỗ'

Ngoài việc đồ ăn cho học sinh có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phụ huynh còn phản ánh Trường ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.