Trương Quỳnh Anh vừa bế cháu, vừa tập thể thao: Điều này có thật sự tốt cho trẻ nhỏ?

Nhiều ý kiến cho rằng, Trương Quỳnh Anh có những động tác bế một đứa trẻ như một “công cụ” hỗ trợ cho việc tập luyện thể dục và điều này khiến dân mạng “ném đá” không thương tiếc.

Vừa qua, trên facebook cá nhân, nữ ca sĩ Trương Quỳnh Anh đã đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh cô vừa bế một đứa trẻ nhỏ chỉ vài tháng tuổi, vừa tập thể dục. Cô viết: “Tập thể dục nhẹ sáng thứ bảy đi chị em ơi. Coi cái mặt ngơ ngác của con không biết bà dì đang làm gì vậy nè”.

truong quynh anh vua be chau vua tap the thao dieu nay co that su tot cho tre nho
truong quynh anh vua be chau vua tap the thao dieu nay co that su tot cho tre nho
Trương Quỳnh Anh gây tranh cãi với những động tác lắc lư trong tốt cho trẻ.

Điều đáng nói là “bà xã” của Tim đã có những động tác thiếu an toàn với một đứa bé. Được biết, đứa trẻ trong đoạn clip là cháu của Trương Quỳnh Anh và mẹ của đứa bé cũng chủ động quay lại đoạn clip này. Dưới đoạn clip, bên cạnh nhiều người bất ngờ về “ý tưởng” táo bạo, nhiều phụ nữ có con cho biết điều này không hề cho sức khoẻ của trẻ nhỏ chỉ vừa vài tháng tuổi.

Nhiều ý kiến cho rằng, “bà mẹ một con” không nên dùng em bé như “dụng cụ” tập luyện vì việc lắc quá nhiều sẽ khiến não của một đứa trẻ nhỏ bị chấn thương. Chưa kể, việc bồng trẻ nhỏ theo cách này khi không có điểm tựa trong thời gian dài sẽ khiến bé bị đau.

Tập luyện vì trào lưu hay “sở thích” kì quặc?

Việc Trương Quỳnh Anh vừa bế cháu, vừa tập thể thao với nhiều động tác lắc lư khiến nhiều người liên tưởng tới nhiều đoạn clip các ông bố, bà mẹ tập yoga kiểu “quăng quật” cho trẻ.

Trước đây, một người phụ nữ Nga đã gây “bão” mạng xã hội khi chia sẻ một đoạn clip khá sốc về bồng bế con “lạ thường” trên bãi biển. Đoạn video này khi được đăng trên tờ

Helen Garabedian, tác giả cuốn sách Itsy Bitsy Yoga trên tờ My Health News Daily rằng yoga cũng giống như các cách vận động cơ thể, có thể có lợi cho trẻ nhưng cha mẹ hết sức cẩn thận kẻo làm trẻ bị thương.

Theo Garabedian, việc tập luyện yoga theo cách này cho trẻ có nhiều tư thế khác nhau sẽ mang lợi ích phù hợp và cần thiết. Ví dụ như tư thế xoay trẻ bằng cách nắm tay trẻ và nâng lên bên phải rồi nâng sang bên trái khi bé nằm ngửa hay tư thế xoắn ốc bằng cách đặt bé trên lưng và từ từ xoay đùi và ngón chân của mình được coi là hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ.

Đoạn clip thu về hơn 400.000 lượt xe và chia sẻ, tuy nhiên không lâu sau đó đã bị tháo gỡ trên Youtube vì cho rằng những video như thế có nội dung “gây sốc và ghê sợ”.

Ngoài ra, một thực tế cần thấy rõ là dù có những kết luận tốt về việc tập yoga cho trẻ nhỏ nhưng chưa có nghiên cứu nào cho thấy điều này có lợi hoàn toàn về mọi mặt.

Bác sĩ Teri McCambridge, Giám đốc Khoa Y học thể thao tại Trung tâm y khoa Bệnh viện Nhi Cincinnati, nói với tờ My Health News Daily cho rằng trẻ em không có khả năng tự kiểm soát đầu của chúng cho đến khi chúng được hơn 6 tháng tuổi và điểm mềm trên hộp sọ là nơi nguy hiểm nhất. Vì vậy, bà khuyên cha mẹ nên đảm bảo đầu trẻ sơ sinh được nâng đỡ trong các hoạt động.

Có khoảng 5% trẻ em bị mắc bệnh liên quan đến khớp như bị dính chặt hoặc bị giãn ra dễ gặp rủi ro khi tập yoga. Tổn thương cơ và khớp có thể xảy ra nếu các hoạt động được thực hiện quá thô bạo. Chưa kể chân tay trẻ sơ sinh không thể kéo ra quá mạnh và việc tập thể dục cho trẻ cũng chỉ có thể thực hiện từ 15 - 20 phút/lần.

Quả thật, nếu xem người mẹ bồng bế, quăng quật những đứa trẻ một cách thành thạo, đơn giản thì thực tế không mấy dễ dàng chút nào.

Trở lại trường hợp của Trương Quỳnh Anh, việc tập luyện khi bế một đứa trẻ như thế này dù không có động tác “quăng quật” kiểu yoga nhưng điểm chung giữa 2 đoạn videoclip này là việc một đứa bé phải lắc lư liên tục. Là một người tập luyện nhiều và đúng kĩ thuật, tuy nhiên điều này không có nghĩa sẽ an toàn khi xem một đứa trẻ như “dụng cụ” thể thao.

Dù có thể đây chỉ là phút ngẫu hứng của hai cô cháu, nhưng vấn đề này đã gây nên sự tranh cãi và số đông không ủng hộ hành động trên. Thực tế, trẻ em rất phấn khích với những kiểu động tác vui đùa kiểu này, nhưng sẽ là nguy hiểm khi các cha mẹ, người lớn chưa chắc giữ được sự an toàn tốt nhất.

truong quynh anh vua be chau vua tap the thao dieu nay co that su tot cho tre nho Cặp đôi Tim - Trương Quỳnh Anh ly hôn để PR?

Gắn bó với nhau suốt 7 năm, dù đã có con nhưng giữa ca sĩ Tim và Trương Quỳnh Anh chưa hề có một đám ...

truong quynh anh vua be chau vua tap the thao dieu nay co that su tot cho tre nho Mặt trái của những cuộc tình showbiz: Càng 'phô trương', càng chia tay sớm

Nhiều cặp đôi sao Việt đã nhanh chóng đường ai nấy đi dù trước đó, chuyện tình của họ từng gây ôn ào trong showbiz.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.