Trường tiểu học thu hơn 10 triệu đầu năm: 54 hiệu trưởng họp khẩn

Phòng GD&ĐT huyện An Dương (TP Hải Phòng) đã có báo cáo ban đầu về việc Trường Tiểu học Đặng Cương thu 10 triệu đồng đầu năm và đã họp 54 hiệu trưởng trong chiều nay, 12/9.
truong tieu hoc thu hon 10 trieu dau nam 54 hieu truong hop khan Tạm đình chỉ 15 ngày Hiệu trưởng vụ 'thu hơn 9 triệu đồng đầu năm'
truong tieu hoc thu hon 10 trieu dau nam 54 hieu truong hop khan Hiệu trưởng nói gì về bức ảnh 'học sinh ngồi sân đất khai giảng' gây 'bão mạng'?
truong tieu hoc thu hon 10 trieu dau nam 54 hieu truong hop khan Thầy, cô nhảy bài 'Đi học' trong dịp khai giảng gây sốt
truong tieu hoc thu hon 10 trieu dau nam 54 hieu truong hop khan Sau khai giảng, trẻ lớp 1 đọc 'vanh vách' tên các địa danh tại quận mình ở

Câu chuyện lạm thu đầu năm học ở một số trường đang là chủ đề làm nóng dư luận những ngày gần đây. Mới đây, một số giáo viên và phụ huynh tại Trường Tiểu học Đặng Cương đã nêu ý kiến thắc mắc về các khoản thu đầu năm học với học học sinh của nhà trường lên tới hơn 10 triệu đồng.

truong tieu hoc thu hon 10 trieu dau nam 54 hieu truong hop khan
Trường Tiểu học Đặng Cương. Ảnh: Internet.

Trao đổi với chúng tôi chiều 12/9, ông Lê Anh Quân - Chủ tịch UBND huyện An Dương (TP Hải Phòng) cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin và nhận được báo cáo xác minh ban đầu từ Phòng GD&ĐT về các khoản thu hơn 10 triệu đồng đầu năm học của Trường Tiểu học Đặng Cương.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý nghiêm những việc làm không đúng với quy định hiện hành. Quan điểm của huyện là ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, tuyệt đối không bao che, dung túng và thông tin cụ thể tới báo chí trong thời gian tới", vị Chủ tịch UBND huyện An Dương nhấn mạnh.

Trong báo cáo của lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện An Dương gửi UBND huyện do ông Đặng Tăng Thông - Trưởng Phòng Giáo dục ký có nêu rõ:

"Tiền học Tiếng Anh và kỹ năng sống năm học 2017 - 2018 nhà trường thu 2.000.000 đồng/năm là chưa đúng, vì hiện nay các trung tâm tiếng Anh và kỹ năng sống chưa được Sở GD&ĐT cấp phép, chưa báo cáo qua Phòng GD&ĐT, chưa trình UBND huyện mà tự ý triển khai.

Hồ sơ nhập học thu mỗi học sinh 100.000 đồng/bộ là sai quy định, không có văn bản nào cho thu.

Trải nghiệm sáng tạo không có văn bản nào hướng dẫn thu 640.000 đồng/em.

Sách giáo khoa, đồng phục Phòng GD&ĐT không chỉ đạo thu, đó là sự thỏa thuận của phụ huynh không ép buộc.

Các hoạt động chuyên đề, ngoài giờ không có văn bản nào hướng dẫn thu tiền 560.000 đồng/năm.

Ủng hộ giáo viên lớp 1 tham gia dạy hè 185.000 đồng/học sinh là sai quy định, bởi ngành Giáo dục chỉ đạo không dạy thêm hè 2016 - 2017, đặc biệt là ở bậc tiểu học không được phép dạy thêm học thêm.

Các khoản BHYT, quỹ lớp là vận động và thỏa thuận với phụ huynh".

Phòng GD&ĐT cho rằng, Hiệu trưởng nhà trường tự ý thu sai quy định của ngành, vi phạm công văn số 979/SGDĐT-KHTC ngày 11/8/2017 của Sở GD&ĐT TP Hải Phòng. Phòng đề xuất nhà trường trả lại tiền thu sai quy định cho phụ huynh học sinh.

Qua văn bản xác minh trước đó từ phía Công an xã Đặng Cương gửi UBND xã cho thấy, Trường Tiểu học Đặng Cương đã tiến hành thu của học sinh lớp 1 các khoản tiền như sau:

truong tieu hoc thu hon 10 trieu dau nam 54 hieu truong hop khan
Với tổng số hơn 10 triệu đóng đầu năm của trẻ lớp 1, Trường Tiểu học Đặng Cương đã bị phản ứng. Ảnh: Internet.

Thông tin tới chúng tôi, ông Đặng Tăng Thông - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện An Dương cho hay: "Chiều nay (12/9), chúng tôi đã có cuộc họp với toàn bộ 54 hiệu trưởng các trường trực thuộc trên địa bàn huyện để quán triệt, công bố lại toàn bộ các văn bản hướng dẫn của UBND huyện, Sở GD&ĐT, UBND thành phố về thu chi đầu năm học. Đã có chỉ đạo nếu ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm".

Bên cạnh đó, vị Trưởng Phòng Giáo dục cũng đang tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của người dân về sự việc này. Ông đã báo cáo với UBDN huyện để vào cuộc xác minh làm rõ nội dung phản ánh trong đơn.

Ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng thông tin: "Sở cũng đã nắm bắt thông tin về Trường Tiểu học Đặng Cương. Thẩm quyền giải quyết sẽ do UBND huyện và Phòng GD&ĐT huyện An Dương chủ trì.

Dự kiến vào đầu tuần sau, Sở sẽ thành lập hai đoàn thanh tra do hai đồng chí Phó Giám đốc Sở dẫn đầu để tới kiểm tra toàn diện công tác quản lý thu chi đầu năm ở các trường trên địa bàn toàn thành phố".

truong tieu hoc thu hon 10 trieu dau nam 54 hieu truong hop khan Hiệu trưởng phủ nhận tin 'bắt học sinh đóng hơn 16 triệu đầu năm học'

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã có những chia sẻ về thông tin "Học sinh lớp ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.