TS Đào Ngọc Nghiêm: Vỉa hè rộng dưới 3 mét không nên để xe

Theo TS Đào Ngọc Nghiêm, cần nghiêm cấm việc để xe sai quy định, bởi vỉa hè là để dành riêng cho người đi bộ và những vỉa hè rộng dưới 3 mét không nên để xe.

Vỉa hè vẫn bị lấn chiếm để xe

Trong những ngày qua, tại tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đồng loạt tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị, xử lý nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè.

Hiệu quả tích cực đã dần được thấy rõ, vỉa hè các con phố không còn tình trạng bị những hộ kinh doanh lấn chiếm khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.

Thế nhưng chỉ cần đi bộ trong khu vực trung tâm của Hà Nội thì mới thấy rõ tình trạng lấn chiếm vỉa hè để làm nơi đỗ xe vẫn còn tái diễn. Trên vỉa hè chỉ rộng hơn 1 mét gần như chẳng có chỗ nào dành cho người đi bộ.

ts dao ngoc nghiem via he rong duoi 3 met khong nen de xe
Khu vực phố cổ, những hàng xe xếp dài từ đầu phố tới cuối phố lấn chiếm vỉa hè.

TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng: "Khu phố cổ có đặc trưng của một khu phố thị, mang chức năng buôn bán dịch vụ.

Chính vì vậy nên tạo vỉa hè cho người đi bộ để tạo thuận tiện cho người kinh doanh, nên hạn chế việc bán hàng rong và những dịch vụ bán hàng ăn, kinh doanh dịch vụ trên vỉa hè cần phải kiên quyết xử lý".

"Cần nghiêm cấm việc để xe sai quy định, bởi vỉa hè là để dành riêng cho người đi bộ.

Những vỉa hè dưới 3 mét không nên để xe, những cửa hàng kinh doanh, buôn bán cần phải có chỗ gửi xe tập trung, còn những vỉa hè trên 3 mét thì dành một làn để xe máy còn phải có ít nhất 1,5m để dành cho người đi bộ", TS Đào Ngọc Nghiêm cho biết thêm.

Trên thực tế tại những tuyến phố ở Hà Nội vẫn còn thiếu bãi gửi xe tập trung, khi người dân muốn tiến hành giao dịch, buôn bán trên phố Hàng Bông, Hàng Bồ, Hàng Bột, Hàng Đào… phải di chuyển khá xa để tìm nơi gửi xe.

Một số khác như khu vực quận Hoàn Kiếm, vào ngày cuối tuần, gần như tất cả các bãi gửi xe trực thuộc các phường đều trở nên liên tục quá tải, còn những bãi gửi xe tự phát lại có giá cao gấp 3 đến gấp 10 lần so với quy định.

Thực trạng trên đã khiến nhiều người vẫn cố tình đỗ xe ngay trên vỉa hè trước cửa hàng hoặc một người vào mua hàng còn một người ngồi trên xe để tránh lực lượng chức năng.

Vẫn chưa tìm được phương thuốc hữu hiệu

ts dao ngoc nghiem via he rong duoi 3 met khong nen de xe
Những bãi gửi xe tập trung được cấp phép lại đang trở nên quá tải.

Để giải quyết vấn đề bãi gửi xe tập trung hiện nay đang trở nên quá tải, trong năm 2017, thành phố Hà Nội sẽ tập trung hoàn thiện các công trình giao thông ngầm để giảm ùn tắc giao thông.

Vào thời điểm cuối tháng 2 năm nay, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất quy mô 3 dự án bãi xe ngầm tại Công viên Nhân Chính, Nhà thi đấu Quần Ngựa, Công viên Thống Nhất có 5 tầng hầm, tuy nhiên cho tới thời điểm này việc triển khai còn rất chậm.

Theo TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội lý giải về việc triển khai thực hiện bãi đỗ xe ngầm còn chậm là do thời điểm này thành phố mới đang nghiên cứu những địa điểm triển khai xây dựng bãi đỗ xe ngầm để có thể đảm bảo kết nối được nhiều tuyến đường.

Trước kia cũng đã có một số đề xuất nhưng do thiếu cơ chế, chính sách nên vẫn chưa thể thực hiện được bởi diện tích đầu tư xây dựng ngầm đắt hơn rất nhiều so với xây nổi.

Muốn để cho thu hút vốn xã hội hóa cần phải có cơ chế phù hợp. Không chỉ có Hà Nội mà cả Tp Hồ Chí Minh cũng đang gặp khó. Khi dành lại vỉa hè cho người đi bộ cần nghiên cứu có những bãi đỗ xe thích hợp bằng những nhà gửi xe thông minh, nhà gửi xe cao tầng.

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị mới diễn ra tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đã đề cập đến vấn đề bãi đỗ xe ngầm thiện nay còn đang triển khai rất chậm, người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc gửi xe trên phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết: "Khuyến khích các hộ dân tổ chức trông giữ phương tiện trong nhà. Lấy ví dụ trên phố Hàng Bột, với nhu cầu như hiện nay, mỗi điểm trông giữ phương tiện trong gia đình mỗi ngày có thể trông giữ khoảng 100 lượt phương tiện và với mức thu như hiện nay, lợi nhuận thu được sẽ cao hơn rất nhiều với việc cho thuê mặt bằng làm nơi kinh doanh".

Đồng thời yêu cầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các phường thuộc các quận như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa tổ chức họp với tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể khảo sát các điểm phù hợp tổ chức trông giữ phương tiện trong nhà, theo phương án từ 50 - 100m lại có một điểm trông giữ phương tiện.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.