Từ 2018 sẽ sử dụng vắc xin Sởi - Rubella do Việt Nam tự sản xuất

Mới đây, Bộ Y tế đã thông báo, từ năm 2018 loại vắc xin Sởi - Rubella do Việt Nam sản xuất sẽ được đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
 
tu 2018 se su dung vac xin soi rubella do viet nam tu san xuat Dịch cúm A đang lan tràn, có nên tiêm vắc xin cúm cho con?
tu 2018 se su dung vac xin soi rubella do viet nam tu san xuat Đẩy sớm tuổi tiêm vắc xin sởi cho trẻ em

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đưa ra tại Hội thảo cuối kỳ dự án hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường năng lực sản xuất vắc xin phối hợp Sởi - Rubella” diễn ra vào ngày 26/1, tại Hà Nội vừa qua.

tu 2018 se su dung vac xin soi rubella do viet nam tu san xuat
(Ảnh: VTV)

Ông Cường cho biết, vào tháng 3/2017, dự án “Tăng cường năng lực sản xuất vắc xin phối hợp Sởi - Rubella” của Việt Nam đã được cấp giấy phép lưu hành. Và bắt đầu từ năm 2018, vắc xin này sẽ được sử dụng rộng rãi trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Đây không chỉ là tin vui riêng của ngành Y tế mà của cả cộng đồng. Bởi từ nay, Việt Nam đã có thể chủ động được nguồn cung cấp vắc xin này, giúp việc triển khai chương trình loại trừ bệnh Sởi và Rubella thêm hiệu quả.

tu 2018 se su dung vac xin soi rubella do viet nam tu san xuat
(Ảnh: VTV)

Được biết, hiện nước ta đã có bốn nhà máy sản xuất vắc xin và có thể tự sản xuất được 12 loại vắc xin gồm: Vắc xin lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm gan A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn, tiêu chảy do Rota virus.

Vắc xin Sởi - Rubella là vắc xin gì?

Vắc xin Sởi – Rubella là loại vắc xin phối hợp có tác dụng phòng chống đồng thời hai căn bệnh là sởi và bệnh rubella. Đây là loại vắc xin sống, giảm độc lực, được đóng gói dạng bột đông khô và có màu vàng trắng. Vì bệnh sởi và bệnh rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu nên tiêm vắc xin Sởi – Rubella là cách duy nhất để chủ động phòng bệnh hiệu quả.

tu 2018 se su dung vac xin soi rubella do viet nam tu san xuat
(Ảnh: VTV)

Theo nhiều nghiên cứu, loại vắc xin này có hiệu quả bảo vệ đến 95% ở trẻ em. Việc đáp ứng miễn dịch sẽ tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tiêm vắc xin, tình trạng sức khoẻ, chất lượng vắc xin và kỹ thuật thực hành tiêm chủng…

Sởi và rubella là hai căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Đối với trẻ nhỏ, bệnh rubella thường nhẹ và ít biến chứng. Tuy nhiên, hậu quả của bệnh để lại với phụ nữ mang thai thì vô cùng nặng nề. Nếu người mẹ bị nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ thì có thể bị sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh và trẻ sinh ra sẽ bị nhiễm rubella. Hội chứng rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ sơ sinh, vàng da, xuất huyết, xương thuỷ tinh...
tu 2018 se su dung vac xin soi rubella do viet nam tu san xuat Lịch tiêm 10 loại vắc xin cho trẻ sơ sinh đến 5 tuổi cần tiêm theo thông tư của Bộ Y tế
tu 2018 se su dung vac xin soi rubella do viet nam tu san xuat Nhiều loại bệnh dù trẻ em đã tiêm phòng vắc xin nhưng vẫn mắc
tu 2018 se su dung vac xin soi rubella do viet nam tu san xuat 'Không nên hoài nghi khi tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ'
chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.