Từ đề xuất kiểm tra ma túy trong máu của lái xe, làm thế nào để xét nghiệm ma túy?

TS Trần Thị Hồng Thu cho biết, nếu ngưng sử dụng ma túy từ 5-7 ngày thì xét nghiệm nước tiểu sẽ cho kết quả âm tính. Do đó, để kiểm tra ma túy trong máu của lái xe cần làm các xét nghiệm tìm chất ma túy để chẩn đoán hồi cứu.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã xác định, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ Thạnh Đức, Bến Lức, Long An) - người điều khiển container gây ra vụ tai nạn kinh hoàng vào chiều 2/1 tại huyện Bến Lức khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương dương tính với heroin. Tài xế Hiếu khai nhận, trưa 2/1, tài xế dự tiệc tại nhà người quen và có uống rượu bia.

Ngày 3/1, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, ông sẽ đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra sức khỏe lái xe nói chung, trong đó, đặc biệt lưu ý nồng độ cồn, ma túy trong máu.

Sử dụng ma túy tổng hợp gây ra ảo giác, bất thường về tính cách, hành vi

tu de xuat kiem tra ma tuy trong mau cua lai xe lam the nao de xet nghiem ma tuy
Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu.

Liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã liên hệ với TS.BS Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương về vấn đề xét nghiệm ma túy trong máu của lái xe.

Chia sẻ với chúng tôi, TS Thu cho biết, theo những thông tin trên báo chí, tài xế container gây tai nạn ở Long An đã có bằng chứng về hành vi sử dụng heroin.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc nói trên không chỉ do sử dụng heroin mà phần nhiều do tài xế vừa mới uống rượu hoặc trước đây đã từng sử dụng ma túy đá.

“Heroin không gây ra tổn thương não đáng kể nhưng với ma túy tổng hợp dù chỉ sử dụng 1 lần cũng có thể gây ra những bất thường dai dẳng về tính cách, hành vi, cảm xúc của người sử dụng”, TS Thu nói.

Theo TS Thu, hiện nay, ngoài sự phổ biến của chất ma tuý dạng thuốc phiện (heroin) còn xuất hiện rất nhiều loại ma túy tổng hợp như ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ, ketamine,… và nhiều chất gây ảo giác khác.

“Việc sử dụng các chất ma túy tổng hợp khiến cho người dùng bị những tác hại nhất thời như bị ngộ độc, ảo giác và có thể gây tổn thương não vĩnh viễn, để lại nhiều biến chứng nặng nề về sức khoẻ tâm thần”, TS Thu nhấn mạnh.

tu de xuat kiem tra ma tuy trong mau cua lai xe lam the nao de xet nghiem ma tuy
Vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức (Long An) khiến 22 người thương vong, 21 xe máy bị hư hỏng.

Kiểm tra ma túy trong máu của lái xe cần các ban ngành chức năng vào cuộc

Chia sẻ về đề xuất kiểm tra sức khỏe tài xế bao gồm nồng độ cồn và ma túy trong máu, TS Hồng Thu cho biết thêm, chúng ta đã và đang triển khai công tác truyền thông tác hại rượu bia với người điều khiển phương tiện giao thông và đã ứng dụng hiệu quả việc test nhanh nồng độ cồn đối với lái xe.

Tuy nhiên, về ma túy thì hiện nay mới chỉ có test nhanh heroin, ma túy đá, thuốc lắc, cần sa và một số chất khác chứ chưa có test nhanh cho cỏ Mỹ.

Vấn đề đáng nói là, với các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp muốn kiểm tra trước đây từng sử dụng hay không thì cần sự cộng tác nhiều ban ngành chức năng.

Tìm chất ma tuý nếu dựa trên test nhanh nước tiểu thì phải kiểm tra ngay trong vòng 3 ngày, xét nghiệm máu trong vòng 1 tuần và nếu tìm chất ma tuý qua mẫu tóc thì trong vòng 1 tháng.

Que thử ma tuý nước tiểu nên dùng loại 4 chân có thể phát hiện được cả 4 loại ma tuý cùng lúc đó là: heroin (Morphin), thuốc lắc (MDMA), ma tuý đá (methamphetamine), cần sa (THC). Đối tượng dùng loại ma tuý nào sẽ được hiển thị bằng 1 vạch duy nhất tại chân tương ứng của que thử.

Với những xét nghiệm tìm chất ma tuý trong máu và trong mẫu tóc thì bắt buộc phải thực hiện tại cơ sở thẩm định chuyên sâu theo chức năng nhiệm vụ của cơ sở đó. Viện Pháp y Quốc Gia là một địa chỉ đáng tin cậy đã triển khai dịch vụ này.

Do đó, việc xác minh vấn đề sử dụng ma túy cần tiến hành định kì hoặc bất chợt. Nếu thấy cần thiết nên chuyển khám chuyên khoa sức khoẻ tâm thần để đảm bảo người lái xe hiện có đủ trạng thái sức khoẻ tâm thần để hành nghề hay không.

Khi khám bệnh, bác sĩ chuyên khoa tâm thần sẽ khai thác tiền sử bệnh lí tâm thần, tiền sử dùng rượu bia, ma túy các loại đồng thời đối chiếu với kết quả cận lâm sàng (trắc nghiệm tâm lí), khám xét lâm sàng để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe tâm thần.

Sức khỏe giảm sút khiến người nghiện không đủ khả năng lao động như trước kia khiến người đó càng chìm trong những cơn nghiện, ngày càng phụ thuộc vào ma tuý.

Tất cả những vấn đề về kiềm chế cảm xúc, thái độ bạo lực, các cơn nghiện đến không báo trước, rắc rối về pháp lí, mất kiểm soát cuộc sống là những tác hại nổi bật mà rươụ và/hoặc các chất ma tuý bất hợp pháp đem lại.

tu de xuat kiem tra ma tuy trong mau cua lai xe lam the nao de xet nghiem ma tuy Nhìn lại toàn cảnh vụ container gây tai nạn ở Long An: 'Tiếng chuông cảnh báo hung thần'

Vụ container gây tai nạn ở Bến Lức, Long An đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những "hung thần" đang ngày ngày hiện ...

tu de xuat kiem tra ma tuy trong mau cua lai xe lam the nao de xet nghiem ma tuy Lời kể của anh xe ôm cứu nhiều người trong vụ tai nạn ở Long An

Anh Trần Quốc Lời, người chạy xe ôm ở gần khu vực xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng (Bến Lức - Long An), là ...

tu de xuat kiem tra ma tuy trong mau cua lai xe lam the nao de xet nghiem ma tuy Tài xế container tông hàng loạt xe máy ở Long An dương tính với ma túy

Theo thông tin chúng tôi nhận được, tài xế container trong vụ tông hàng loạt xe máy ở Long An phải xét nghiệm chất ma ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.