Tủ tù oan hơn 40 năm không rút bớt mức bồi thường xuống hơn 8 tỷ đồng

“Hoàn toàn không có chuyện ông Thêm ủy quyền cho tôi là rút bớt mức bồi thường hơn 8 tỷ đồng. Bởi đơn đề nghị đã được gửi đi rồi thì không thể có chuyện chỉnh sửa nhiều lần được”, LS Nguyễn Văn Hòa nói.

Trước thông tin về việc gia đình ông Trần Văn Thêm – người mang nỗi oan kéo dài tới 43 năm vừa có đơn đề nghị bồi thường thiệt hại do oan sai với số tiền 8,3 tỷ đồng gửi các cơ quan Tư pháp TƯ, PV Việt Nam Mới đã liên hệ trực tiếp với Luật sư Nguyễn Văn Hòa – Phó Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, đại diện ủy quyền duy nhất của ông Trần Văn Thêm giao toàn quyền trong việc thực hiện các bước đi tiếp theo để đề nghị mức bồi thường thiệt hại sau hơn 40 năm bị hàm oan. Luật sư (LS) Hòa khẳng định: “Thông tin ông Trần Văn Thêm đã gửi đơn đề nghị tới các cơ quan Tư pháp TƯ đòi mức bồi thường thiệt hại từ hơn 12 tỷ đồng được rút xuống còn 8,3 tỷ đồng là hoàn toàn không chính xác. Người cháu của ông Thêm là anh Được nói như vậy là sai”.

tin nhap 20160903095155
Từ trái qua: LS Nguyễn Văn Hòa, ông Trần Văn Thêm, LS Vũ Văn Lợi (Ảnh: Đình Tuệ).

Vị đại diện ủy quyền của ông Thêm cũng nhấn mạnh, ông đã thống nhất với gia đình ông Thêm và đã gửi đơn đề nghị mức bồi thường thiệt hại là hơn 12 tỷ đồng gửi tới các cơ quan Tư pháp TƯ như Tóa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp… Và đã được các đơn vị trên tiếp nhận hồ sơ và sẽ có trả lời trong thời gian tới.

“Hoàn toàn không có chuyện ông Thêm ủy quyền cho tôi là rút bớt mức bồi thường hơn 8 tỷ đồng. Bởi đơn đề nghị đã được gửi đi rồi thì không thể có chuyện chỉnh sửa nhiều lần được”, LS Nguyễn Văn Hòa nói.

Theo đai diện Công ty Luật Hòa Lợi, mức bồi thường thiệt hại hơn 12 tỷ đã được tính toán dựa trên 2 giai đoạn: Khi ở tù và sau khi ra tù. Thời gian bị tạm giữ, tạm giam và chấp hành hình phạt tù kéo dài 5 năm, 6 tháng, 7 ngày, tức 2010 ngày. Mức bồi thường được đề nghị là hơn 1,1 tỷ đồng, bao gồm các tổn thất về tinh thần và mức thu nhập thực tế bị thiệt hại.

“Còn trong giai đoạn được tại ngoại từ 1/2/1976 – 10/8/2016 kéo dài 14.530 ngày. Mức đề nghị bồi thường là hơn 10 tỷ đồng. Cộng các chi phí phát sinh khác trong quá trình đi kêu oan tới các cơ quan chức năng, chi phí chữa bệnh nên tổng cộng số tiền đề nghị được bồi thường là hơn 12 tỷ đồng”, Luật sư Hòa cho biết.

tin nhap 20160903095155
Giây phút ông Thêm chính thức được minh oan sau hơn 40 năm oan sai (Ảnh: Đình Tuệ).

Đại diện ủy quyền của ông Trần Văn Thêm cũng khẳng định, mức bồi thường trên hoàn toàn dựa trên các tính toán thực tế theo quyết định 11/C44-P3 ngày 8/8/2016 của Cơ quan CSĐT – Bộ Công an về việc đình chỉ điều tra bị can đối với ông Thêm và công thư của Liên ngành Tư pháp Trung ương công khai xin lỗi ông Thêm ngày 11/8 vừa qua, Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Chia sẻ với PV, bà Trần Thị Xuân – con gái cả của ông Trần Văn Thêm cũng cho biết: “Hiện tại sức khỏe của bố tôi cũng yếu hơn trước và chỉ có thể ăn cháo thay cơm. Hàng tuần vẫn phải đi viện khám vì vết thương cũ ở đầu vẫn hay tái phát khi trái gió trở trời. Còn gia đình tôi cũng không yêu cầu gì thêm, tất cả đã ủy quyền cho anh Hòa (LS Hòa – PV) đại diện đề nghị Nhà nước bồi thường thiệt hại. Còn chỉ mong các cơ quan TƯ làm thế nào cho đảm bảo quyền lợi cho bố tôi sau hơn 40 năm bị oan thôi”.

tin nhap 20160903095155
Bà Trần Thị Xuân - con gái cả của ông Trần văn Thêm cho biết: "Giờ bố tôi yếu hơn trước vì vết thương cũ tái phát và chỉ ăn cháo thay cơm" (Ảnh: Đình Tuệ).

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 1970, ông Trần Văn Thêm và em họ đang ngủ trong lều thì bị đập búa vào đầu. Em họ ông Thêm qua đời tại bệnh viện, ông Thêm bị thương.

Cơ quan Công an điều tra và kết luận ông Thêm phạm tội giết người, cướp tài sản. Trong cả hai cấp toà sơ thẩm và phúc thẩm lần lượt vào các năm 1973 và 1974, ông Thêm đều bị kết án tử hình. Ông đã kêu oan suốt thời gian sau đó.

Năm 1976, ông Thêm được thả ra tù khi một đối tượng bị bắt đã khai là thủ phạm của vụ án nêu trên. Tự do sau gần 6 năm ngồi tù, ông Thêm chỉ có duy nhất tờ giấy miễn lao động nặng và không có tài liệu nào khác liên quan đến án oan của mình. Ông Thêm và người nhà đã nhiều lần mang đơn kêu oan gõ cửa các cơ quan chức năng, tuy nhiên đến trước ngày 8/8/2016 thì chưa một cơ quan có thẩm quyền nào kết luận ông vô tội.

Ngày 11/8, đại diện của Liên ngành Tư pháp TƯ đã tổ chức buổi lễ công bố đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm sau hơn 40 năm bị hàm oan.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.