Từ vụ nữ ca sĩ bị nổ túi ngực silicon: Giật mình với những biến chứng do nâng cấp vòng 1

Phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực dần trở thành một trong những nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ. Nhưng nhiều người đã phải "trả giá" cho công cuộc làm đẹp vòng 1 của mình.

Mới đây, sự việc "thánh nữ Bolero" Ivy Trần bị nổ túi ngực silicon trên máy bay khiến không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng về sự an toàn về chất lượng của túi nâng ngực và những biến chứng có thể xảy ra khi nâng cấp "đôi gò bồng đảo".

Hình ảnh túi ngực silicon bị chuyển sang màu vàng, bể nát và bết dính khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, lo lắng.

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1
Hình ảnh túi ngực silicon bị vỡ khiến nhiều người không khỏi kinh hãi.

Nâng cấp vòng 1 bằng cách đặt túi nâng ngực là một phẫu thuật khá phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai ngờ được rằng ẩn sau những cuộc "trùng tu" lại là những nguy cơ, rủi ro khó lường.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, TS Nguyễn Huy Thọ, nghiên cứu thực hiện tại Pháp trên gần 1.600 túi ngực thì tỉ lệ biến chứng là 5,8%. Trong đó, các biến chứng bao gồm biến chứng sớm sau mổ như tụ máu, nhiễm trùng, toác vết mổ là 2,3%, biến chứng muộn như vỡ túi silicon là 2%, túi giọt nước bị xoay là 0,5%, co bao xơ là 1%.

Cụ thể, những biến chứng có thể gặp khi phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực gồm:

Chảy máu

Nguyên nhân do cầm máu không kĩ khi phẫu thuật hoặc do các nguyên nhân bất thường khác như chấn động cơ thể trong quá trình vận chuyển bệnh nhân sau mổ hoặc bệnh nhân đi lại quá sớm, bị vấp ngã... Nếu ngực bệnh nhân bị căng, đau, cần đưa bệnh nhân đến các bệnh viện lớn để kiểm tra kịp thời xử lí.

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1
(Ảnh: VnExpress)

Nhiễm trùng

Tai biến nhiễm trùng có thể bị loại trừ nếu các bệnh viện thẩm mỹ đảm bảo điều kiện vệ sinh y tế và tuân thủ quy trình chống nhiễm khuẩn của nhân viên.

Hoại tử núm vú

Biến chứng này có thể biểu hiện chỉ một vài ngày sau mổ khi nguồn máu nuôi núm vú bị tổn thương hoặc mất hẳn trong các trường hợp phẫu thuật đi qua đường quầng vú hoặc kết hợp với chỉnh sửa tổ hợp quầng núm vú.

Nếu xảy ra hoại tử nặng, rụng mất núm vú sẽ gây hậu quả thẩm mỹ nặng nề và tổn thương nhiều về mặt tâm lý tinh thần cho người bệnh.

Biến chứng ngực không đều, lệch túi ngực

Biến chứng xảy ra do phẫu thuật và cũng thường chỉ bộc lộ sau vài tuần đến vài tháng khi đã hết sưng nề. Đây cũng là một trong những biến chứng thường gặp trong phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực.

Co thắt bao xơ

Co thắt bao xơ thường xuất hiện sau 6 tháng đến 1 năm do nhiều nguyên nhân như do loại túi ngực, do cuộc phẫu thuật hoặc do cơ địa bệnh nhân phối hợp gây ra. Tuy biến chứng không nguy hiểm mà chỉ gây đau và làm ngực cứng, xấu, méo mó nhưng bệnh nhân cần phải được can thiệp phá bỏ bao xơ hoặc lấy bỏ túi ngực.

Trao đổi với báo Lao Động, GS.TS Trần Thiết Sơn cho biết, hình thành bao xơ là một biến chứng không mong muốn sau khi đặt túi độn ngực. Nguyên nhân tạo bao xơ do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan.

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1
(Ảnh: VnExpress)

Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực còn có thể gặp các biến chứng khác như sẹo xấu (sẹo lồi, sẹo lộ liễu), túi gấp nếp (do đặt túi lớn hơn bao hoặc co bao), sờ thấy túi (do đặt túi nông hoặc teo mô quanh túi), vú có 2 tầng do da thừa hơn túi và chảy xệ...

Có những trường hợp phải mổ lại 2 - 3 lần, phải kết hợp thêm các biện pháp khác như cấy ghép mỡ, chất làm đầy... Các lỗi khác như đặt túi quá to hoặc quá nhỏ, đặt túi sai vị trí tự nhiên... có thể do tính toán sai của bác sĩ phẫu thuật hoặc do ý muốn không hợp lý của bệnh nhân về kích cỡ ngực cũng gây những kết quả thiếu thẩm mỹ và cần phải can thiệp lại để xử lý nhằm đạt kết quả thẩm mỹ mong muốn.

Hiện nay, chưa có một chất liệu nhân tạo nào là hoàn hảo và an toàn tuyệt đối về sinh học khi cấy ghép vào cơ thể. Hơn nữa, việc cấy ghép được thực hiện bằng kỹ thuật phẫu thuật nên cũng tiềm ẩn những nguy cơ cho cơ thể như các phẫu thuật ngoại khoa khác.

Ở Việt Nam cũng đã có những tai biến và biến chứng do phẫu thuật nâng ngực mà dư luận được biết qua các phương tiện truyền thông. Những tai biến phẫu thuật thường là tai biến do phản ứng với thuốc khi gây mê và cũng rất hiếm hoi.

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1
(Ảnh: VnExpress)

Chị N.T.T, 33 tuổi, là trường hợp biến chứng bao xơ co thắt sau phẫu thuật nâng ngực điển hình. Chị T. từng phẫu thuật nâng ngực bằng phương pháp đặt túi qua đường quầng vú cách đây 3 năm. Sau đó, chị cảm thấy bầu ngực có triệu chứng bị co cứng, đau nhức.

Khi đến bệnh viện, chị được chẩn đoán là đã gặp biến chứng bao xơ co thắt lộ túi, túi gợn sóng, mô tuyến rất mỏng, cần mổ lấy bao xơ và đặt túi ngực khác, đồng thời cấy mỡ tự thân bổ sung.

Chị Thanh, 35 tuổi, từng đặt túi ngực qua đường nách. Sau 8 tháng, chị phát hiện hai bên ngực xô lệch, dính vào nhau, đường gấp giữa hai ngực biến mất. Tới thăm khám tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán, chị đã gặp biến chứng thông liên nhũ, khoảng cách giữa hai vú bị mất, hai túi ngực lệch vào đường giữa và nằm sát nhau.

Nguyên nhân của tình trạng này là do phẫu thuật viên đã bóc tách khoang đặt túi mà không chừa lại khoảng an toàn giữa hai vú, khiến hai túi ngực liên thông nhau. Đây là biến chứng phát sinh từ việc làm ngực sai kỹ thuật.

Trao đổi với VnExpress, Phó giáo sư - Tiến sĩ Lê Hành, chủ tịch Hội phẫu thuật thẩm mỹ TP HCM cho biết, trường hợp này cần tháo túi ngực và đặt lại sau một thời gian, tốt nhất là theo một khoang đặt túi khác.

Cũng theo bác sĩ Hành, những trường hợp biến chứng sau khi nâng cấp ngực như trên là không hiếm. "Có người bị bao xơ, người bị biến dạng, chảy xệ hoặc mất cân đối và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường do chất lượng của túi và tay nghề của người làm thẩm mỹ", bác sĩ Hành cho biết.

XEM THÊM

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1 Nữ ca sĩ bị nổ túi ngực silicon, thực hư chuyện bơm ngực dễ phát nổ khi đi máy bay

Quách Tuấn Du đã livestream tình hình sức khỏe của nữ ca sĩ bị nổ túi ngực silicon đã đặt 7 năm trước. Được biết, ...

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1 Biến chứng sau nâng ngực khiến người mẫu trẻ 'sống như cụ bà 90 tuổi'

Karissa tin rằng hệ miễn dịch đã phản ứng với vật thể lạ trong cơ thể nên sức khỏe cô mới suy giảm và có ...

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1 Chuyện đôi gò bồng đảo

Có lời đồn là Serena Williams tay vợt tennis nữ số một thế giới, 34 tuổi người Mỹ đã được giải phẫu thẩm mỹ. Serena ...

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1 Những tai biến có thể xảy ra khi phẫu thuật nâng ngực

Nâng cấp vòng 1 bằng cách đặt túi nâng ngực là một phẫu thuật khá phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1 9 phụ nữ tử vong do ung thư hiếm gặp liên quan đến nâng ngực

Chỉ riêng trong năm 2015 đã có gần 279.000 ca nâng ngực được thực hiện - và khoảng 300.000 ca vào năm 2016 – thậm ...

vu nu ca si bi no tui nguc silicon giat minh voi nhung bien chung do nang cap vong 1 Xu hướng ung thư vú tăng do nâng ngực

Theo báo cáo mới đây của FDA, số ca nâng ngực liên quan với ung thư vú đang tăng lên.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.