Từ vụ xe Cadillac gắn biển 'xe hộ đê' trốn phí: Trường hợp nào được miễn phí đường bộ?

11 trường hợp được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ kể từ ngày 1/1/2017 khi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực.

Ngày 24/9, trả lời báo giới, đại diện Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (thuộc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) cho biết, trong 2 năm (2016-2017), mỗi năm đơn vị này thất thu gần 30 tỉ đồng. Ngoài ra, 8 tháng đầu năm nay, đơn vị này cũng thất thu trên 14 tỉ đồng cho việc miễn phí các loại xe ưu tiên.

Số tiền thất thu này tập trung chủ yếu ở các xe thuộc diện miễn phí theo thông tư của Bộ Tài chính. Điều đáng nói, cũng từ việc miễn phí cho các loại xe nêu trên, có không ít trường hợp làm giả biển xe hộ đê, trong đó, có cả siêu xe Cadillac.

Cụ thể, vào 22h31' ngày 4/12/2017, xe ô tô nhãn hiệu Cadillac mang biển xe hộ đê được Ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phát hiện.

Một trường hợp khác, xe ô tô mang biển giả; xe mang biển xe hộ đê thật nhưng biển số xe lại được cắt, dán đè lên biển số xe được cấp.

Những sự việc này đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Vậy, theo quy định thì phương tiện nào được miễn thu phí đường bộ?

tu vu xe cadillac gan bien xe ho de tron phi truong hop nao duoc mien phi duong bo
Xe Cadillac gắn biển xe hộ đê được phát hiện cuối năm 2017

Trường hợp được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ

Theo quy định của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT, 11 trường hợp được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ gồm:

1. Xe cứu thương; các loại xe khác đang chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu.

2. Xe cứu hỏa.

3. Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa.

4. Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền.

5. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng

a) Xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân;

b) Các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm (dưới đây gọi chung là biển số màu đỏ) có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (không phải là xe vận tải thùng rỗng) như: công trình xa, cẩu nâng, téc, tổ máy phát điện. Riêng xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ (không phân biệt có chở quân hay không chở quân).

6. Xe chuyên dùng phục vụ an ninh bao gồm các loại xe quy định tại điểm a khoản 5 Điều này và các loại xe của lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện):

a) Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”;

b) Xe ô tô cảnh sát 113 có có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe;

c) Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe;

d) Xe ô tô của lực lượng công an đang thi hành nhiệm vụ sử dụng một trong các tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp;

đ) Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ;

e) Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.

7. Đoàn xe đưa tang.

8. Đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường.

9. Xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc” theo quy định của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ.

10. Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

11. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy.

Sử dụng giấy tờ giả bị xử lý thế nào?

Đối với hành vi mang biển giả; xe mang biển xe hộ đê thật nhưng biển số xe lại được cắt, dán đè lên biển số xe được cấp thì pháp luật quy định như thế nào?

Khái niệm làm giả theo quy định pháp luật là hành vi làm giống như thật các loại con dấu, giấy tờ hiện đang được phép lưu hành hoặc làm ra các loại con dấu, giấy tờ mới hoàn toàn.

Những hành vi giả mạo này chỉ được coi là phạm tội khi các tài liệu, giấy tờ, con dấu giả được sử dụng vào một việc làm trái pháp luật nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân như để được vào biên chế, được đi nước ngoài, được hưởng chế độ ưu tiên…

Theo quy định Bộ luật hình sự, hành vi khách quan của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức như sau:

+ Làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan Nhà nước, tổ chức: là hành vi của người không có thẩm quyền cấp các giấy tờ đó nhưng đã tạo ra các giấy tờ đó bằng những phương pháp nhất định để coi nó như thật. Việc làm giả này có thể là giả toàn bộ hoặc chỉ từng phần (tiêu đề, chữ ký, con dấu, nội dung…).

Hành vi phạm tội này hoàn thành kể từ khi người không có thẩm quyền tạo ra được con dấu, tài liệu, các giấy tờ giả của một cơ quan Nhà nước, tổ chức nhất định (kể cả cơ quan Nhà nước hay tổ chức đó không có thật hoặc đã bị giải thể). Điều luật không yêu cầu việc “làm” giả này phải nhằm sử dụng hoặc đã sử dụng vào mục đích gì.

+ Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả khác của cơ quan Nhà nước, tổ chức để lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân. Đây là trường hợp người phạm tội không có hành vi “làm” giả các đối tượng trên nhưng đã có hành vi “sử dụng” chúng để lừa dối cơ quan Nhà nước, tổ chức hoặc công dân.

“Lừa dối” ở đây có nghĩa là người phạm tội sử dụng các đối tượng đó trong giao dịch với cơ quan Nhà nước, tổ chức hoặc công dân khiến cho các đối tác giao dịch tin đó là đối tượng thật.

+ Hành vi sử dụng con dấu, giấy tờ… được tạo ra từ nguồn gốc không đúng thẩm quyền. Đối với hành vi sử dụng, tội phạm hoàn thành khi người phạm tội có hành vi sử dụng các đối tượng trên để lừa dối cơ quan Nhà nước, tổ chức hoặc công dân, không cần xảy ra hậu quả.

Điều luật chỉ quy định người sử dụng các giấy tờ, tài liệu vào mục đích lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân. Vì vậy, nếu hành vi “lừa dối” không đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì không bị truy cứu trách nhiệm.

tu vu xe cadillac gan bien xe ho de tron phi truong hop nao duoc mien phi duong bo Quy định về xe ưu tiên và các dấu hiệu nhận biết

Khi tham gia giao thông đường bộ, gặp xe ưu tiên, bạn cần nhường đường ra sao theo quy tắc giao thông?

tu vu xe cadillac gan bien xe ho de tron phi truong hop nao duoc mien phi duong bo Quy định về nhường đường cho xe ưu tiên khi tham gia giao thông

Theo quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ, một số xe được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường ...

tu vu xe cadillac gan bien xe ho de tron phi truong hop nao duoc mien phi duong bo Không nhường đường cho xe ưu tiên bị phạt bao nhiêu?

Nếu người tham gia giao thông không nhường đường cho xe ưu tiên, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý theo Nghị định ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.