'Túi tiền' của đại gia đầy vơi ra sao trong ngày đầu tiên sau Tết?

Biến động của thị trường phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết khiến khối tài sản của các đại gia cũng thay đổi. "Túi tiền" của 2 người giàu nhất có diễn biến trái ngược nhau.

Phiên giao dịch đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018 khép lại với đà tăng mạnh của thị trường. Sắc xanh bao phủ cả 3 sàn giao dịch chứng khoán gồm HoSE, HNX và UPCoM.

Đóng cửa phiên ngày 21/2, chỉ số VN-Index tăng 27,42 điểm, tương ứng 2,59% lên mức 1.087,15 điểm; HNX-Index cũng tăng 1,54 điểm, tương đương 1,24% lên 125,85 điểm và Upcom-Index tăng 0,88 điểm lên 59,37.

Đáng chú ý trong phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, khối ngoại đã bán ròng trên cả 3 sàn giao dịch.

Cụ thể, trên HoSE, khối ngoại đã bán ròng hơn 60 tỷ đồng, trong đó, cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đứng đầu danh sách bán với hơn 194 tỷ đồng. Lần lượt xếp sau là HDBank (HDB) với giá trị hơn 25 tỷ đồng, Vincom Retail (VRE) với giá trị 21 tỷ đồng, Pan Group (PAN) với 14,4 tỷ...

tui tien cua dai gia day voi ra sao trong ngay dau tien sau tet
TTCK khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới. Nguồn: Vietstock

Trong khi đó, trên HNX, khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với tổng giá trị 29,5 tỷ.

Trong nhóm VN30 ghi nhận 4 mã giảm giá gồm CTD, HPG, NT2 và ROS cùng với 2 mã đứng giá là REE và VJC còn lại 24 mã đều tăng giá với BVH và CII tăng trần.

Biến động của thị trường đã ảnh hưởng trực tiếp đến khối tài sản hàng chục nghìn tỷ của các đại gia Việt trên sàn chứng khoán trong ngày đầu tiên trở lại làm việc.

Cổ phiếu Tập đoàn Vingroup (VIC) được khối ngoại mua ròng nhiều nhất phiên với 127,26 tỷ đồng giá trị. Chính điều này đã giúp VIC lên mức 90.000 đồng/cổ phiếu, tăng 4,5% so với phiên giao dịch trước, cũng là mức giá cao nhất trong lịch sử giao dịch của cổ phiếu bất động sản này.

VIC lập đỉnh cũng giúp chủ của doanh nghiệp này thu về hàng nghìn tỷ đồng trong ngày trở lại làm việc đầu tiên. Với việc nắm giữ 27,4% vốn tại Vingroup, khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup - đã tăng một mạch hơn 2.800 tỷ trong hôm nay. Trên sàn chứng khoán, tài sản của ông chủ Vingroup được đẩy lên ngưỡng 65.157 tỷ đồng chỉ tính giá trị quy đổi từ lượng cổ phiếu VIC nắm giữ.

tui tien cua dai gia day voi ra sao trong ngay dau tien sau tet
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận thêm 2.800 tỷ đồng tài sản trên sàn chứng khoán hôm nay nhờ đà tăng của cổ phiếu VIC. Ảnh minh họa: Tiến Tuấn.

Hai lãnh đạo khác của Vingroup là bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) và bà Phạm Thúy Hằng (em vợ ông Vượng) cùng là Phó chủ tịch cũng lần lượt có thêm 490 tỷ và 325 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Hiện tại, bà Hương nắm giữ lượng cổ phiếu có giá trị thị trường lên tới 11.235 tỷ, trong khi lượng cổ phiếu bà Hằng nắm giữ có giá trị 7.500 tỷ đồng.

Thống kê của Tạp chí Forbes cho thấy khối tài sản ròng của ông Vượng cũng được cập nhật tăng thêm 300 triệu USD so với cuối năm 2017 Âm lịch. Hiện vị tỷ phú này sở hữu khối tài sản ròng 4,8 tỷ USD, xếp thứ 449 thế giới.

Trái ngược với ông Vượng, đại gia giàu thứ 2 sàn chứng khoán Việt là ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC - lại bị "bốc hơi" hơn 2.800 tỷ đồng tài sản trên sàn chứng khoán trong hôm nay bởi đà giảm mạnh của ROS (nguồn gốc hơn 95% tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quyết).

tui tien cua dai gia day voi ra sao trong ngay dau tien sau tet
Ngược ròng thị trường ROS là một trong số ít cổ phiếu giảm điểm trong hôm nay với đà giảm 9.200 đồng/cổ phiếu (6,2%), hiện còn được giao dịch với giá 140.000 đồng/cổ phiếu.

Đà tăng của cổ phiếu Tập đoàn FLC (FLC) và Công ty chứng khoán Artex (ART) không đủ để khối tài sản này cải thiện. Hiện tại, lượng cổ phiếu ông Quyết nắm giữ có giá thị trường khoảng 46.292 tỷ đồng, xấp xỉ 2,03 tỷ USD.

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - cũng ghi nhận đà sụt giảm tài sản do cổ phiếu HPG đứng đầu danh sách bán ròng của khối ngoại trên HoSE.

Việc giảm 1% thị giá của HPG khiến ông chủ của tập đoàn này mất gần 230 tỷ đồng trong ngày hôm nay. Hiện tại, ông Long sở hữu khối tài sản trên sàn chứng khoán vào khoảng 22.900 tỷ đồng. Vợ ông là bà Vũ Thị Hiền cũng mất hơn 66 tỷ đồng trong ngày hôm nay. Bà Hiền đang nắm giữ lượng cổ phiếu HPG trị giá hơn 6.600 tỷ đồng.

Hầu hết đại gia còn lại đều "hưởng niềm vui" trong phiên giao dịch đầu năm mới như nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air - có thêm 3,6 tỷ đồng do đà tăng nhẹ của HDBank. Tài sản của đại gia Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Novaland và ông Đỗ Hữu Hạ - Chủ tịch Hoàng Huy cũng tăng thêm vài chục tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 21/2.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.