Tung clip sex của người khác lên mạng bị xử lý thế nào?

Người tung clip sex… của người khác lên mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” và “Làm nhục người khác”.

Con gái tôi đang rơi vào hoàn cảnh rất rắc rối. Bạn trai của con gái tôi có đăng 1 clip ghi lại "cảnh nóng" giữa nó và bạn trai lên Facebook. Hiện gia đình, bạn bè ai cũng biết. Tôi muốn hỏi hành vi của người con trai đó có vi phạm pháp luật không?

Độc giả xin giấu tên

tung clip sex cua nguoi khac len mang bi xu ly the nao Lộ clip sex nghi của cán bộ ở Sóc Trăng
tung clip sex cua nguoi khac len mang bi xu ly the nao Hari Won lên tiếng về nghi vấn lộ clip sex với Trấn Thành

Theo quy định khoản 3 điều 31 Bộ luật Dân sự: "Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh". Do đó, trong trường hợp này, hành vi của người bạn trai đó đã xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của con gái bạn, bạn có thể lấy clip trên đem nộp cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định, những người tung các hình ảnh, clip “nóng”, nhạy cảm, khiêu dâm… của người khác lên mạng xã hội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” và “Làm nhục người khác”.

Bên cạnh đó, Điều 5.1.b Nghị định 72/2013/NĐ-CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, pháp luật nghiêm cấm việc lợi dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm vào mục đích tuyên truyền, kích động dâm ô, đồi trụy, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Như vậy đối với trường hợp của con gái bạn bị người yêu cũ tung hình ảnh và clip nóng lên mạng, hành vi của người đó đã có thể bị xử lý hình sự: Tội làm nhục người khác quy định tại điều 121 Bộ luật Hình sự:

“Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

Việc đưa clip “nóng”, hình ảnh “nóng”, kèm những thông tin cụ thể về nhân thân, lai lịch của một người nhằm mục đích hạ thấp, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người đó là có dấu hiệu cấu thành tội làm nhục người khác theo điều luật đã viện dẫn trên.

Để xử lý về hành vi này, thì về nguyên tắc người bị hại phải làm đơn tố cáo người có hành vi vi phạm (vì thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại), đề nghị cơ quan công an có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định.

tung clip sex cua nguoi khac len mang bi xu ly the nao
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Ngoài ra, với hành vi nói trên của người yêu cũ con gái bạn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo quy định tại điều 253 bộ luật Hình sự. Bởi theo cấu thành tội phạm, người có hành vi làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ,cũng như có hành vi khác nhằm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thuộc các trường hợp quy định tại điều 253 Bộ luật hình sự thì sẽ bị xử lý về tội phạm này, việc phát tán lên Facebook có thể được xem là trường hợp: “Phổ biến cho nhiều người” theo khoản 1 điều 253 Bộ luật hình sự.

Nếu hành vi phát tán hình ảnh trên mạng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm g khoản 3 điều 66 Nghị định 174/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

“g. Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Và còn bị tịch thu tang vật, phương tiện sử dụng để vi phạm hành chính, buộc xóa bỏ các thông tin số đối với hành vi vi phạm.

Về trách nhiệm dân sự, người có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người đó những chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị xâm phạm phải gánh chịu.

Bởi vậy gia đình bạn có thể làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an hoặc các cơ quan khác có trách nhiệm tiếp nhận đơn tố cáo (viện kiểm sát, tòa án nhân dân…) để được giải quyết và sớm đưa người thực hiện hành vi này ra pháp luật.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.