Tuyên bố 'cởi sạch' để gây chú ý, điện ảnh Việt đang ở đâu?

"Gái già lắm chiêu" mới ra rạp gần đây tiếp tục gây "sóng gió" với hình ảnh diễn viên diện đồ "thiếu vải", phát ngôn "cởi sạch" để hi sinh vì những cảnh quay táo bạo. Điện ảnh Việt có đang đi vào lối mòn của âm nhạc, khi nghệ sĩ tạo chú ý bằng hình thể thay vì truyền tải nội dung, thông điệp tích cực tới xã hội?
tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau Điện ảnh Việt 2018: nghèo nàn ý tưởng, đặt nặng doanh thu

Với cú mốc 108 tỉ đồng "Siêu sao siêu ngố" đạt được đầu năm 2018 cùng trào lưu làm phim remake của nhiều đạo diễn ...

Cường điệu hóa nhân vật, thông điệp thiếu chiều sâu

Nữ hoàng truyền hình nước Mỹ - Oprah Winfrey từng chia sẻ: "Đóng phim không phải để nổi tiếng mà để gửi gắm thông điệp tích cực cho nhiều người hơn". Tuy vậy, không ít những sản phẩm điện ảnh giải trí cộp mác nghệ thuật hiện nay đong đếm thành công bằng doanh thu, độ phủ sóng tới khán giả hay sự xuất hiện của nhiều ngôi sao trong từng thước phim của mình.

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau
Nữ hoàng truyền hình nước Mỹ từng chia sẻ thẳng thắn về nghiệp phim ảnh, đạo diễn, nhà sản xuất (Ảnh: Time)

Điện ảnh Việt không ít những lần cường điệu hóa và đẩy sản phẩm của mình tới ranh giới giữa nghệ thuật và nhảm nhí. Xóm trọ 3D, Để mai tính, Vòng eo 56, Gái già lắm chiêu phần 1… được giới chuyên môn, khán giả đánh giá là tác phẩm thiếu hụt chiều sâu nội dung, gây cười với những tạo hình, nhân cách con người méo mó. Tuy nhiên, những bộ phim hài nhảm đưa tên tuổi Thái Hòa, Diễm My 9x, Diệu Nhi… lên một nấc thang mới cho sự nghiệp diễn xuất. Đó cũng coi là một thành công của nhà sản xuất và diễn viên tham dự.

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau
Những góc nhìn lệch lạc qua điện ảnh Việt.

Ngày 7/12, Gái già lắm chiêu 2 tiếp tục được công chiếu và nhận nhiều phản ứng trái chiều từ giới mộ điệu, khán giả. Tác phẩm thuộc thể loại hài tình cảm, xoay quanh cuộc sống của Ms. Q (Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai) - MC một chương trình showbiz có lượng người xem cao. Một lần, cô tình cờ qua đêm với chàng trai kém tuổi tên Jack (Xuân Tiền thủ vai). Hôm sau, anh bất ngờ xuất hiện ở công ty Ms.Q với vị trí thử việc. Nữ MC buộc anh phải nghỉ việc bằng cách giao những nhiệm vụ khó khăn. Nhiều tình huống hài hước xảy ra giúp mối quan hệ của họ tiến triển.

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau
"Gái già lắm chiêu 2" ra rạp với những hình ảnh mát mẻ (Ảnh: Thegioivanhoa)

Trong buổi họp báo ra mắt Gái già lắm chiêu 2, Ninh Dương Lan Ngọc và người mẫu Xuân Tiền không ngần ngại chia sẻ những góc cạnh nghề nghiệp trần trụi thay vì diễn giải nội dung, thông điệp hướng tới cho khán giả. Câu khẳng định chắc nịch nhằm quảng bá bộ phim được nam diễn viên chính bày tỏ: "Tôi nude 100% khi đóng cảnh nóng cùng Ninh Dương Lan Ngọc", "Tôi rung động với Ninh Dương Lan Ngọc khi đóng cảnh nóng"…

Không ít bình luận tranh cãi về nội dung và thông điệp một tác phẩm điện ảnh giải trí truyền tải trong thời đại công nghệ, nhu cầu đời sống tinh thần của công chúng tăng cao như Gái già lắm chiêu 2 là gì? Đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito đẩy tác phẩm điện ảnh của mình đi về đâu khi những bộ phim ra mắt cùng thời điểm như Khi các góa phụ hành động, Aquaman… đang khuynh đảo phòng vé bởi nội dung chân thật, phản ánh đời sống người phụ nữ và chiến tranh thế giới bằng góc nhìn mới?

Tình yêu thời hiện đại với lăng kính thiếu chiều sâu, tái hiện xã hội với hình ảnh cường điệu, xa với thực tế là điều Gái già lắm chiêu 2 sử dụng. Thậm chí, điện ảnh Việt 3 năm trước bị chỉ trích bởi cảnh nóng quá đà, góc nhìn xã hội lệch lạc, chủ quan thì nay, Xuân Tiền và Ninh Dương Lan Ngọc thỏa mái thể hiện với cách dàn dựng không thể trần trụi hơn của nhà sản xuất. Thậm chí, những vật dụng về đời sống tình dục con người cũng được đưa lên màn ảnh thiếu tế nhị, đầy hào hứng qua biểu cảm của nhân vật. Vậy đạo diễn, người viết kịch bản đang truyền tải điều gì, gửi gắm thông điệp như thế nào ngoài những cảnh nóng tục tĩu, phản cảm quá đà như Gái già lắm chiêu 2 đã thực hiện?

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau
Cảnh nóng tràn ngập trong phim "Gái già lắm chiêu 2" (Ảnh: Ngoisao)

Bên cạnh đó, những sản phẩm đính kèm bộ phim tạo nên cuộc tranh cãi về trên mạng xã hội khi Ninh Dương Lan Ngọc phát hành MV Gái già tuyển phi công – ca khúc chủ đề cho Gái già lắm chiêu 2. Lời lẽ dung tục, thiếu tế nhị cùng biểu cảm, diễn xuất phản cảm của các nhân vật được phô bày trong sản phẩm âm nhạc liên quan đến bộ phim. Thậm chí, không ít khán giả gán mác thiếu văn hóa, trách nhiệm nghệ thuật của những nhà sản xuất, đạo diễn trẻ cho tác phẩm điện ảnh hài.

Tạm gác ánh hào quang của những phim truyện Việt vang danh thế giới như Mùa ổi, Trăng nơi đấy giếng, Đi tìm Phong… điện ảnh Việt đang ở đâu so với nền công nghiệp giải trí hàng đầu Hollywood hay với "người bạn" thân cận Thái Lan? Không khó để nhận ra, Hollywood đang có cuộc cách mạng về điện ảnh khi nhiều hãng phim lớn "về chung một nhà", Thái Lan tiếp cận với khán giả thế giới bằng những series đồng tính xuất sắc. Việt Nam đi ngược trào lưu với nửa đầu năm tràn ngập các tác phẩm remake, chạy theo khuynh hướng hoài cổ nghệ thuật ở nửa cuối chặng đường 2018 với Song Lang, Người bất tử

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau
Toàn cảnh điện ảnh Việt 2018 với 4 tác phẩm tiêu biểu.

Thành công điện ảnh Việt 2018 được ghi nhận bởi doanh thu từ các bộ phim Tháng năm rực rỡ, Lật mặt: Ba chàng khuyết, Siêu sao siêu ngố… Tuy nhiên, thông điệp tích cực từ bộ phim không được nhắc tới quá nhiều thay vì thỏa mãn cơn khát tâm lí của khán giả. Không thể phủ nhận phản hồi tích cực từ giới mộ điệu cùng khán giả trong nước dành cho tác phẩm remake của đạo diễn Quang Dũng, hợp thời, chạy theo xu hướng vintage, đánh trúng nhu cầu thị hiếu khán giả… Bên cạnh đó, nhiều bài báo với nhận định: Remake là một trào lưu hay sự cạn kiệt ý tưởng của nhà sản xuất, một tác phẩm làm lại ăn theo.

Nửa cuối năm, Song Lang, Người bật tử đều không tạo nên đột phá với doanh thu thấp, không được khán giả đón nhận. Tuy vậy, hồn cốt Việt và hoài niệm về nghệ thuật nước nhà được giới chuyên môn ca ngợi hết lời. Song Lang làm tốt nhiệm vụ phản ánh xã hội, văn hóa thông qua tác phẩm điện ảnh ngắn ngủi, đó là số phận bất hạnh của người đồng tính, người theo nghiệp cải lương và văn hóa nghe danh ca vọng cổ của công chúng.

Làm thế nào để cân bằng được tính nghệ thuật, giải trí của một tác phẩm là điều khó khăn. Khi các góa phụ hành động mới công chiếu gần đây là minh chứng rõ ràng về kiểu phim giữa mới và cũ. Tác phẩm phản ánh về những người phụ nữ gánh chịu khổ đau, cố gắng vùng vẫy, sinh tồn trong một xã hội vẫn còn bất công dành cho kẻ yếu. Đạo diễn Steve McQueen đã khẳng định không có ranh giới giữa thương mại và nghệ thuật, điều tồn tại duy nhất là giá trị tác phẩm để lại, góc nhìn nhà sản xuất thực hiện như thế nào. Tự do và sống cuộc đời của mình trở thành viển vông đối với những người phụ nữ trong Khi các góa phụ hành động.

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau
"Khi các góa phụ hành động" đem lại góc nhìn mới về phim thương mai và nghệ thuật (Ảnh: Thanhnien)

Có nhiều con đường cho nhà sản xuất Việt lựa chọn số phận tác phẩm của mình nhưng chắc chắn không ai muốn "đứa con tinh thần" áp ủ trong thời gian dài thua lỗ về mặt doanh thu, chỉ trích quá nặng nề. Có lẽ, nhiều bài học về sử dụng chiêu trò dẫn đến thất bại của tác phẩm được rút ra kể từ vụ việc Kiều Minh Tuấn, An Nguy nhưng Xuân Tiền, Ninh Dương Lan Ngọc vẫn bất chấp đi theo con đường tình ái, "phim giả tình thật" như lời chia sẻ với báo chí. Dù Gái già lắm chiêu 2 được đánh giá là "hài nhảm" nhưng giá trị tình yêu, góc nhìn người trẻ về xã hội vẫn được ghi nhận.

Đưa ra tiêu chuẩn và nhu cầu giải trí là điều nên làm cho ngành điện ảnh Việt. Sẽ thế nào nếu trong năm tới, phim Việt vẫn xuất hiện hài nhảm, remake đè năng doanh thu, sử dụng chiêu trò PR phim… khi thế giới đang hứa hẹn những siêu phẩm mới mẻ, mở rộng tầm nhìn như Aquaman, Captain Marvel, Godzilla: King of the Monsters

XEM THÊM

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau Điện ảnh tháng 11: Hollywood chiếm lĩnh giờ chiếu, phim Việt tiếp tục ‘trống vắng’ tại thị trường giải trí

Nhiều tác phẩm hoạt hình, hành động của Hollywood công chiếu vào tháng 11, điện ảnh Việt xuất hiện ít ỏi, phục vụ nhu cầu ...

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau Điện ảnh châu Á: đỉnh cao của những câu chuyện tình

Nếu bầu trời phương Tây được nhớ đến với những bom tấn hành động mãn nhãn, cùng hiệu ứng kỹ xảo tân tiến thì ở ...

tuyen bo lot de gay chu y dien anh viet dang o dau 100 bộ phim không nói tiếng Anh xuất sắc nhất mọi thời đại

Mới đây, BBC đã công bố danh sách “100 phim không nói tiếng Anh xuất sắc nhất mọi thời đại” với kết quả được lựa ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.