Tuyệt chiêu giúp bạn giải rượu

Trong các cuộc vui, nam giới khó lòng từ chối việc phải uống vài ly rượu, thậm chí nhiều người còn uống đến "say mèm". Tuy nhiên, nếu biết uống rượu một cách “thông minh”, bạn có thể tự cứu được bản thân thoát khỏi những cơn đau đầu và cảm giác mệt mỏi.
 
tuyet chieu giup ban giai ruou ‘Ngắc ngoải’ vì thuốc giải bia, rượu
tuyet chieu giup ban giai ruou 5 sai lầm khi giải rượu ngày Tết nhiều người mắc phải

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ hướng dẫn bạn những điều cần làm trước, trong và sau khi uống rượu để “cứu” bạn khỏi những cơn say bí tỉ.

TRƯỚC KHI UỐNG RƯỢU

1. Uống thật nhiều nước

Bổ sung một vài ly nước trước khi uống rượu sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất nước trong và sau cuộc nhậu. Bởi vì rượu sẽ làm cản trở sự sản xuất một loại hormone có tên vasopressin (hormone chống bài niệu của vùng dưới đồi). Đồng thời rượu sẽ khiến thận đưa nước trực tiếp vào bàng quang thay vì hấp thụ vào cơ thể như thông thường.

tuyet chieu giup ban giai ruou
(Ảnh: giadinh)

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, những người uống rượu sẽ có nhu cầu thải trừ nước nhiều hơn 4 lần so với những người chỉ uống nước. Vì vậy có thể khẳng định rằng rượu cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bạn bị mất nước. Và nó gián tiếp gây ra các tình trạng khô miệng, đau đầu vào buổi sáng hôm sau.

Uống một ly nước lớn trước khi uống rượu giúp bạn không bị mất nước, đồng thời có thể pha loãng lượng rượu sau khi vào cơ thể. Từ đó giúp bạn tránh được nguy cơ say xỉn, ngộ độc rượu.

2. Ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

tuyet chieu giup ban giai ruou
(Ảnh: SKĐS)

Thực phẩm sẽ giúp làm giảm quá trình cơ thể hấp thu rượu. Đó cũng là lí do vì sao những người vừa ăn vừa uống rượu thì rất ít khi “ngã gục” ngay trên bàn nhậu. Đặc biệt, nếu bạn ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ trước khi uống rượu thì càng có lợi. Bởi chất béo sẽ hình thành ở niêm mạc dạ dày, làm giảm tỉ lệ rượu hấp thu vào dòng máu. Điều này cũng có nghĩa là rượu sẽ lâu ngấm vào cơ thể bạn hơn, bạn sẽ ít có nguy cơ bị say.

Nếu không thích thực phẩm chứa nhiều chất béo, bạn hãy uống một ly sữa hoặc một chút dầu oliu cũng sẽ có tác dụng tương tự.

TRONG KHI UỐNG RƯỢU

1. Chỉ uống 1 loại rượu

Những loại rượu khác nhau sẽ có các chất hóa học và nồng độ cồn khác nhau. Vì thế, nếu uống hỗn hợp các loại rượu thì bạn rất dễ say xỉn. Còn khi chỉ uống một loại rượu thì bạn sẽ có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ thức dậy với cơn đau đầu vào buổi sáng hôm sau.

2. Uống từ từ

tuyet chieu giup ban giai ruou
(Ảnh: PLO)

Theo Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ, thay vì uống nguyên một chén rượu trong một hơi, bạn nên nhấp thành các ngụm nhỏ. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khuyên nam giới không nên uống quá 30 – 40 ml rượu nguyên chất trong 1 ngày. Với phụ nữ thì lượng khuyến nghị là dưới 20 ml.

Trong trường hợp bạn uống quá nhiều rượu và tốc độ uống quá nhanh thì cơ thể sẽ không có đủ thời gian để “xử lý” lượng rượu đưa vào. Và đó chính là nguyên nhân dẫn đến các phản ứng không mong muốn. Giữ bình tĩnh khi uống rượu là một điều rất quan trọng.

3. Uống kèm đồ uống có ga

tuyet chieu giup ban giai ruou
(Ảnh: Lao Động)

Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc được công bố vào năm 2013, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, kết hợp uống rượu với những loại soda không chứa caffeine sẽ giúp cơ thể chuyển hóa tốt hơn. Vì soda sẽ làm tăng tốc độ chuyển hóa của aldehyde dehydrogenase (ALDH). Mà ALDH được cho là nguyên nhân gây nên các triệu chứng say rượu. Do đó, uống rượu kèm đồ uống có ga có thể giúp bạn giảm được cơn say hiệu quả.

CÁC LOẠI NƯỚC ÉP GIẢI RƯỢU HIỆU QUẢ

1. Trà gừng và chanh

tuyet chieu giup ban giai ruou
(Ảnh: baomoi)

Gừng và chanh vốn có mùi thơm dễ chịu, ngoài ra chúng còn có thể làm giảm được cảm giác buồn nôn. Do vậy, bạn nên uống loại nước này vào buổi sáng hôm sau khi vừa ngủ dậy để tỉnh táo và thoải mái đầu óc hơn. Bạn có thể thêm vào ly trà một thìa mật ong để làm tăng lượng glucose – nguồn năng lượng cần thiết giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau cơn say.

2. Nước ép cà chua

Nước ép cà chua rất giàu fructose, có thể đẩy mạnh sự phân hủy của các loại đồ uống có cồn. Nếu bạn uống khoảng 300 ml nước ép cà chua hoặc nhiều hơn thì cơn chóng mặt, choáng váng đầu óc do uống rượu sẽ dần dần biến mất. Ngoài ra, nếu bạn thêm một lượng nhỏ muối trước khi uống thì còn có thể giúp ổn định tinh thần.

3. Nước ép dưa hấu

tuyet chieu giup ban giai ruou
(ảnh: foody)

Dưa hấu là loại quả có tác dụng bổ sung chất điện giải, giúp cơ thể giảm nhiệt độ nhanh chóng. Uống nhiều nước ép của loại trái cây này còn làm cho rượu nhanh chóng bài tiết theo nước tiểu hơn, giảm bớt được lượng rượu hấp thu vào cơ thể.

4. Nước nho tươi

Nho tươi rất giàu axit tartaric, chúng sẽ tương tác với ethanol trong rượu và tạo thành este. Sau đó este sẽ làm giảm nồng độ ethanol trong cơ thể, giúp bạn giảm bớt cảm giác nôn nao. Bên cạnh đó, vị chua của thức uống này còn có tác dụng làm giảm triệu chứng buồn nôn sau khi uống quá nhiều rượu.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.