Valentine đừng quên ăn sôcôla!

Sôcôla là món quà không thể thiếu trong mỗi dịp Valentine, không chỉ vậy sôcôla còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tốt cho tim mạch, não bộ, phụ nữ mang thai, làm đẹp...
valentine dung quen an socola
Trong cacao chứa nhiều flavonoid, một chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn viêm nhiễm và tổn thương các tế bào. (Ảnh: Pinterest)

Ca cao chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp phòng chống một số căn bệnh và cũng là thành phần tạo nên vị đắng đặc trưng cho chocolate đen.

Sôcôla là một loại thực phẩm chế biến từ hạt cacao. Trong các loại Sôcôla trên thế giới, Sôcôla Bỉ và Thuỵ Sĩ là nổi tiếng nhất. Kết quả từ những công trình nghiên cứu trong vòng hơn mười năm trở lại đây cho thấy Sôcôla là một trong những thực phẩm bổ dưỡng có nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người và là một phương thuốc làm đẹp hiệu quả.

Nhâm nhi những thanh sôcôla ngọt ngào hằng ngày và đặc biệt trong dịp lễ Valentine, bạn sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích.

Tăng cường sức khỏe

Theo một nghiên cứu nhỏ được tiến hành bởi trường đại học Ấn Độ: những vận động viên đua xe đạp đường dài được uống sữa sôcôla giữa các chặng đua đạt kết quả cao hơn trong bài kiểm tra khả năng chịu đựng và độ dẻo dai, so với những vận động viên chỉ uống nước giải khát thông thường.

valentine dung quen an socola

Ổn định huyết áp

Tiến sĩ Jeffrey Blumberg (trường đại học Tufts) đã phát hiện ra rằng huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu của những người mắc chứng tăng huyết áp giảm đáng kể sau khi họ ăn 100g sôcôla đen mỗi ngày trong hai tuần. 100g sôcôla tương đương với một thanh sôcôla lớn, điều đó có nghĩa là những người tham gia nghiên cứu phải cắt bớt 400 calo trong thực đơn hàng ngày của họ nhằm đảm bảo chế độ dinh dưỡng. Chỉ cần một miếng sôcôla nhỏ mỗi ngày là đủ cho bạn.

Ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Harvard đã chỉ ra rằng: uống hai ly sôcôla nóng thường xuyên mỗi ngày có thể giúp não bộ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người già do làm tăng tuần hoàn tới những khu vực quan trọng của não.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2014, chiết xuất từ cacao có tên là lavado có thể giúp giảm những tổn thương thần kinh thường thấy ở bệnh nhân Alzheimer, và do vậy cũng làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ, chứng quên do thoái hóa ở người cao tuổi.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Chocolate đen có ích cho quá trình lưu thông máu và các động mạch trong cơ thể, giúp tim hoạt động thuận lợi hơn. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Thụy Điển với sự tham gia của hơn 31.000 phụ nữ đã khẳng định được lợi ích của chocolate đen đối với tim.

Những người này được cung cấp từ 2 đến 3 khẩu phần chocolate đen mỗi tuần. Kết quả cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tim ở nhóm người ăn sôcôla thường xuyên đã giảm đi đáng kể so với bình thường.

valentine dung quen an socola

Có lợi cho sự phát triển của thai nhi

Một tin rất vui cho các mẹ bầu hảo ngọt: ăn 30 gram sôcôla mỗi ngày trong thời gian mang thai có thể kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Đây là kết luận từ một nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị Sản khoa của Hội Y học bà mẹ và thai nhi ở Atlanta (Mỹ).

Ngoài ra, loại thực phẩm còn giúp giảm stress cho những bà mẹ mang thai. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Phần Lan cho thấy những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ thường ăn chocolate trong lúc mang thai sẽ hạnh phúc và cười nhiều hơn.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Các nhà khoa học Canada đã tiến hành một nghiên cứu trên 44.489 người và kết luận rằng những người ăn sôcôla sẽ giảm 22% nguy cơ mắc chứng đột quỵ so với những người không sử dụng loại thực phẩm này. Hơn thế nữa, những người đã từng bị đột quỵ nhưng thường xuyên ăn sôcôla sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong tới 46%.

Trong một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Heart (2015), các nhà khoa học sau khi theo dõi ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe sức khỏe lâu dài của 25.000 nam giới và nữ giới đã đưa ra kết luận rằng tiêu thụ khoảng 100 gram sôcôla mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Phòng chống ung thư

Chocolate đen được xem là một trong những loại thực phẩm chống ung thư tốt nhất, cùng với tỏi, việt quất, rượu vang đỏ và trà xanh. Món ăn này giúp ngăn ngừa sự phân chia của tế bào ung thư và hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Khi lựa chọn, bạn cần đảm bảo chúng phải chứa ít nhất 70% ca cao. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn quá 200g chocolate một tuần đồng thời cần chọn những loại có hàm lượng đường không được vượt quá 10g.

valentine dung quen an socola
(Ảnh: Science)

Chống lại stress

Cơ thể thiếu magie sẽ kéo theo việc thiếu năng lượng, mệt mỏi, cảm thấy kiệt sức hay tâm trạng lo âu. Để chống lại lo âu và căng thẳng, cần tăng cường ăn nhiều thực phẩm có chứa magiê và sôcôla là một trong số những thực phẩm có hàm lượng magie rất cao.

Ăn sôcôla sẽ giải phóng chất endorphin giúp tâm lý thoải mái và kiềm chế những phản ứng nhạy cảm của cơ thể, giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và bệnh tiểu đường.

Cải thiện tâm trạng

Công trình nghiên cứu của Đại học Swinburne (Úc) nói rằng sôcôla có thể mang lại cho người ăn tâm trạng vui vẻ hơn. Hàm lượng polyphenol trong socola giúp mang đến cảm giác thoải mái, bình tĩnh và hạnh phúc. Do đó, mỗi khi tâm trạng không vui thì thưởng thức một ít socola cũng là lựa chọn tuyệt vời bạn nhé.

Giảm cân

Chocolate đen mang lại cảm giác đầy bụng và no lâu nên sẽ kiềm chế các cơn thèm ăn vặt vốn vẫn thường là những món chứa nhiều đường, dầu mỡ hay muối. Vì vậy, nếu tiêu thụ ở mức vừa phải, cơ thể sẽ được hưởng nhiều lợi ích mà lại không lo bị tăng cân.

valentine dung quen an socola
(Ảnh: Xone Fm)

Những điều cần chú ý khi sử dụng sôcôla

Bên cạnh sôcôla đen với những lợi ích tuyệt vời luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo, loại sôcôla sữa mà chúng ta yêu thích và thường ăn hàng ngày vì hương vị ngọt ngào lại chứa hàm lượng đường khá cao. Do vậy, những người muốn giảm cân hay duy trì mức cân nặng bình thường chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Lượng đường cao trong sôcôla sữa còn có thể gây sâu răng, đặc biệt ở trẻ em.

Tiêu thụ quá nhiều một loại thực phẩm gì đó đều không tốt cho sức khỏe, kể cả loại thực phẩm vàng cho sức khỏe như sôcôla. Lời khuyên dành cho bạn là nên ăn sôcôla mỗi ngày nhưng ăn ở mức độ vừa phải.

valentine dung quen an socola 6 loại thực phẩm giúp bạn trở nên quyến rũ hơn trong ngày lễ Valentine
valentine dung quen an socola 5 loại đồ uống giúp bảo vệ tim mạch trong ngày lạnh giá
valentine dung quen an socola Dân Hà thành lên cơn sốt với quả ca cao tươi
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.