Vẫn còn nỗi lo từ lò giết mổ heo lậu

Tình hình giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Theo nhận định của ngành chức năng, vẫn còn một lượng lớn gia súc, gia cầm, đặc biệt là heo được nhiều cơ sở giết mổ tự phát, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và gây ô nhiễm môi trường.
van con noi lo tu lo giet mo heo lau
Kế bên khu vực giết mổ và sơ chế thịt là nơi nuôi nhốt heo không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở của ông Đoàn Quang Huy (ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom).

Gần đây nhất, vào ngày 1-6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn) kiểm tra đột xuất và phát hiện 2 lò mổ heo lậu trên địa bàn phường Long Bình (TP.Biên Hòa).

Phát hiện nhiều cơ sở sai phạm

Tại lò mổ heo của bà Nguyễn Thị Ánh (KP.2, phường Long Bình), đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện cơ sở đang giết mổ trái phép 6 con heo (trọng lượng khoảng 500kg). Do hoạt động “chui” nên mặt bằng giết mổ được chủ cơ sở xây dựng hết sức tạm bợ, nhếch nhác. Những mảng thịt, chân giò heo sau khi xẻ ra được vứt trực tiếp xuống nền bê tông đọng nước bẩn.

Trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, các cơ quan chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính hơn 60 trường hợp giết mổ trái phép, với số tiền hơn 260 triệu đồng.

Nhân công giết mổ heo tại cơ sở này không được trang bị đồ bảo hộ. Nước thải, chất thải phát sinh từ quá trình giết mổ xả trực tiếp xuống mương thoát nước, bốc mùi hôi thối ra khu dân cư xung quanh. Kế bên khu vực giết mổ có 15 con heo (trọng lượng khoảng 100kg mỗi con) đang được nuôi nhốt để chờ giết mổ.

Lò mổ heo của bà Ánh đã hoạt động trái phép từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi ngày giết mổ khoảng 15 con heo. Nguồn gốc heo mua từ một doanh nghiệp ở phường Long Bình, sau khi giết mổ sẽ bán cho các tiểu thương chợ Điều (phường Long Bình).

Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm, tiêu hủy số thịt heo đã giết mổ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và yêu cầu chủ cơ sở đưa số heo còn lại vào lò mổ tập trung để kiểm soát giết mổ.

Cách cơ sở của bà Nguyễn Thị Ánh không xa, lực lượng liên ngành đã kiểm tra cơ sở giết mổ heo trái phép của ông Nguyễn Văn Hải (KP.2A, phường Long Bình). Phía sau cánh cổng ra vào được khép kín, gần chục nhân công đang hối hả thực hiện các công đoạn giết mổ heo trong điều kiện vệ sinh nhếch nhác.

Ông Hải lấy lý do số lượng heo giết mổ ít, mỗi ngày giết mổ khoảng 6 con nên không đưa vào lò mổ tập trung vì ngại xa xôi, bất tiện.

Trước đó, vào ngày 30-5, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã kiểm tra cơ sở giết mổ heo trái phép của ông Đoàn Quang Huy, ấp Tân Bắc, xã Bình Minh (huyện Trảng Bom). Tại đây, đoàn phát hiện điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, nước sử dụng cũng không đảm bảo vệ sinh. Kiểm tra trong tủ đông lạnh, lực lượng liên ngành phát hiện cơ sở đang tích trữ 50kg chân giò và sườn heo đã đổi màu.

Chưa dẹp được lò mổ heo lậu

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 72 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được cấp phép hoạt động (trong đó có 36 cơ sở giết mổ theo quy hoạch). Nhiều lò giết mổ tập trung hoạt động không quá 50% công suất so với thiết kế. Có lò còn không có heo để mổ, phải đóng cửa.

Trong khi đó, lượng lớn gia súc, gia cầm, đặc biệt là heo được nhiều cơ sở giết mổ tự phát. Tính đến tháng 3-2018, trên địa bàn tỉnh có đến 40 điểm giết mổ trái phép, tập trung chủ yếu tại TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch và Cẩm Mỹ.

Theo một cán bộ Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ngoài thói quen của người dân thích giết mổ heo tự do tại nhà, còn do quy hoạch lò mổ chưa thật sự hợp lý.

Việc sớm xây dựng một số lò mổ vệ tinh ở những khu vực có nhu cầu cao về giết mổ là điều hết sức cần thiết. Cùng với đó, các ngành chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý hoạt động giết mổ trái phép, hướng dẫn các cơ sở này vào các lò mổ tập trung theo đúng quy định

Ngoài những giải pháp trên, Ban quản lý các chợ cũng không nên cho tiểu thương kinh doanh thịt không rõ nguồn gốc; người tiêu dùng chọn mua thịt tại những cửa hàng, điểm kinh doanh có uy tín sẽ góp phần giảm đi đáng kể tình trạng giết mổ heo trái phép.

van con noi lo tu lo giet mo heo lau Giá thịt lợn tăng kỷ lục, ngành nông nghiệp phục hồi mạnh

Sáng ngày 29/06/2018 Tổng cục Thống kê cho biết, tình hình chăn nuôi lợn những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu ...

van con noi lo tu lo giet mo heo lau Loại cá Mú đỏ cực hiếm, mỗi con có giá cả chỉ vàng

Cùng với tôm Mũ Ni đỏ, Sá Sùng và cua Huỳnh Đế, cá Mú đỏ cũng là loại hải sản thuộc hàng quý hiếm và ...

van con noi lo tu lo giet mo heo lau Quả xoài Việt nam có cơ hội vào Hoa Kỳ mở ra cánh cửa mới cho nông nghiệp Việt Nam

Thông tin này được phía Hoa Kỳ khẳng định tại cuộc gặp giữa Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.