Văn Toàn - từ người buồn nhất tại Thường Châu đến người hùng của U23 Việt Nam tại ASIAD 2018

HLV Park Hang-seo thực sự đã được đền đáp xứng đáng khi đặt niềm tin vào người hùng của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Syria - Nguyễn Văn Toàn.

Văn Toàn - từ người buồn khi Việt Nam làm nên lịch sử....

Một trong những người buồn nhất của U23 Việt Nam khi chúng ta làm nên lịch sử tại chung kết U23 Châu Á chính là Văn Toàn. Chân sút của HAGL từng thổ lộ rằng bản thân mình không đóng góp được gì nhiều vào thành công chung của toàn đội.

Trong suốt giai đoạn của VCK tại Thường Châu diễn ra, thực tế là Văn Toàn không có nhiều thời gian được ra sân. Tiền đạo sinh năm 1996 chỉ được chơi bóng ở 3 trận đấu đầu tiên, hai từ ghế dự bị (gặp Hàn Quốc và Syria) và một trận duy nhất đá chính (trận đối đầu với Australia).

van toan tu nguoi buon nhat tai thuong chau den nguoi hung cua u23 viet nam tai asiad 2018
Văn Toàn không được thi đấu thường xuyên trong giải đấu mà U23 Việt Nam tạo nên thành tích vô tiền khoáng hậu (Ảnh: SGGP)

Còn lại, quãng thời gian từ trận tứ kết, bán kết, chung kết, Văn Toàn không thể cạnh tranh được vị trí với Công Phượng, Đức Chinh, Văn Đức và Quang Hải - những cầu thủ đang có phong độ cao ở thời điểm đó. Điều này khiến chân sút của người Hải Dương cảm thấy có chút gợn trong lòng, khi anh cho rằng mình đã không cống hiến nhiều vào thành tích mang ý nghĩa lịch sử tại Thường Châu.

... chấp nhận kép "phụ của phụ"...

Phong độ cao với 7 bàn thắng trong màu áo đội bóng chủ quản HAGL, cũng như màn thể hiện tuyệt vời tại giải giao hữu U23 Cup Vinaphone hồi đầu tháng 8 đã giúp Văn Toàn có tên trong danh sách 20 cầu thủ được triệu tập đi sang Indonesia thi đấu. Tuy nhiên, Toàn cũng chấp nhận một điều rằng mình sẽ phải ra sân với vai trò kép phụ.

Đội trưởng Văn Quyết gần như chắc chắn có một chân trong đội hình xuất phát. Quang Hải là lựa chọn không thể thay thế, Anh Đức có thể hình và sự càn lướt để làm ngòi nổ quan trọng trên hàng công. Công Phượng được HLV Park Hang-seo trao niềm tin khi ông từng tuyên bố "sẽ sử dụng Công Phượng trong thời điểm khó khăn nhất".

Thậm chí, ngay cả ở vị trí "kép phụ", Văn Toàn cũng phải cạnh tranh gắt gao với hai cái tên cũng sáng giá không kém là Hà Đức Chinh và Văn Đức.

van toan tu nguoi buon nhat tai thuong chau den nguoi hung cua u23 viet nam tai asiad 2018
Văn Toàn nỗ lực từng ngày để có thể được lựa chọn ra sân, bất luận là đội hình chính thức hay ghế dự bị (Ảnh: vietnamnet).

Hai trận đấu đầu tiên gặp Pakistan và Nepal, Văn Toàn không được tung vào sân. Nhiều người trong đoàn có chia sẻ, Văn Toàn luôn ở trong phòng, hoặc trốn sau lưng đồng đội, hoặc là đi rất nhanh để tránh bị chụp hình và phải trả lời những câu hỏi của báo chí. Những người bạn thân kể, Toàn thậm chí đã rất buồn, không nói câu nào nếu không cần thiết vì không có dịp thể hiện khả năng mình.

Dẫu vậy, cầu thủ đến từ Hải Dương vẫn cố gắng kiên trì tập luyện và chờ đợi cơ hội mỉm cười.

... tới người ghi bàn thắng quyết định làm nên lịch sử

Chờ đợi có thể nói là công việc... giỏi nhất mà Văn Toàn đã làm trong suốt thời gian tập trung các đội tuyển. Song, mỗi khi ra sân, cậu đều cho thấy sự quyết tâm ở mức tối đa.

Được đá chính trong trận đấu không có nhiều ý nghĩa với Nhật Bản, Văn Toàn đã có tình huống chớp thời cơ rất nhanh để cho Quang Hải lập công ngay ở phút thứ 3, qua đó đưa Việt Nam có lần đầu tiên thắng được một đội bóng của Nhật Bản ở một giải đấu chính thức.

Trận đấu thứ 2 được thi đấu, Văn Toàn cũng đã thi đấu vô cùng năng nổ và nhiệt huyết, và đóng góp dấu giày của mình vào bàn thắng duy nhất của Công Phượng ở phút 88 vào lưới U23 Bahrain, khi đường căn ngang đầy nguy hiểm của anh vào trong bật ra đúng vừa tầm dứt điểm của đồng đội.

van toan tu nguoi buon nhat tai thuong chau den nguoi hung cua u23 viet nam tai asiad 2018
Văn Toàn tỏa sáng khi được trao niềm tin (Ảnh: PLO)

Và cầu thủ số 8 của Olympic Việt Nam cuối cùng cũng đã có ngày thi đấu của riêng mình. Vào sân thay Công Phượng, Văn Toàn chứng minh mình là quân bài tẩy hữu hiệu và là một "siêu dự bị" đúng nghĩa, khi đích thân trở thành nhân vật lịch sử của bóng đá nước nhà với bàn thắng ở phút 108, mang về chiếc vé vào bán kết ASIAD 2018.

Bàn thắng của Văn Toàn không phải là điều khiến người ta ấn tượng nhất về anh trong trận tứ kết vừa rồi. Tình huống "cãi nhau tay bo" đầy căng thẳng, nhưng cũng không kém phần... hài hước của "gã đầu bạc" cũng là câu chuyện được NHM nhắc đi nhắc lại sau khi trân đấu trên sân Patriot Candrabhaga. Càng đặc biệt hơn nếu biết Văn Toàn là cầu thủ thường xuyên khóc lóc vì nhớ nhà mỗi khi tập trung đội tuyển.

van toan tu nguoi buon nhat tai thuong chau den nguoi hung cua u23 viet nam tai asiad 2018
Sự máu lửa ẩn sâu trong thân hình nhỏ bé và hiền lành của Văn Toàn (Ảnh: Vietnam Football)

Chia sẻ với tờ PLO, Văn Toàn cũng cảm thấy hài lòng với những gì mình làm được. “Tôi thực sự cảm thấy rất vui và hạnh phúc, đã từ rất lâu rồi tôi không ghi được bàn thắng trên đội tuyển. Bàn thắng này vừa giúp tập thể toàn đội và riêng tôi được giải toả tâm lý".

Sau đó, anh cũng không quên khẳng định sự quyết tâm của toàn đội: "Chúng tôi là á quân U23 châu Á. Không có cơ sở nào để toàn đội không đặt mục tiêu cao nhất dành cho giải đấu Asian Games 2018."

Sự tự tin và cố gắng không ngừng của Văn Toàn cũng chính là tiêu biểu cho tinh thần của U23 Việt Nam. Hi vọng rằng không chỉ có mình "gã đầu bạc" người Hải Dương, mà nhiều chân sút khác của Việt Nam sẽ tiếp tục thi đấu với 200% khả năng của mình để tiếp tục nối dài giấc mơ của bóng đá Việt tại ASIAD 2018.

van toan tu nguoi buon nhat tai thuong chau den nguoi hung cua u23 viet nam tai asiad 2018

van toan tu nguoi buon nhat tai thuong chau den nguoi hung cua u23 viet nam tai asiad 2018 Văn Hậu bị treo giò, vắng mặt ở trận gặp Hàn Quốc

Ở trận gặp U23 Hàn Quốc, cánh trái của Olympic Việt Nam sẽ vắng hậu vệ 19 tuổi Đoàn Văn Hậu do nhận thẻ vàng ...

van toan tu nguoi buon nhat tai thuong chau den nguoi hung cua u23 viet nam tai asiad 2018 U23 Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018: Đừng gọi đó là kì tích

Lần đầu tiên, một đội tuyển thuộc lứa Olympic của Việt Nam có thể đặt chân tới được vòng bán kết của một giải ASIAD. ...

van toan tu nguoi buon nhat tai thuong chau den nguoi hung cua u23 viet nam tai asiad 2018 HLV Park Hang Seo: 'Tôi không muốn kịch bản như World Cup 2002'

HLV Park Hang-seo tự hào khi cùng đội tuyển Việt Nam đối đầu Hàn Quốc ở bán kết bóng đá nam ASIAD 18 nhưng không ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.