Vành đai 4 TP HCM dự kiến khai thác giai đoạn 1 năm 2028, quy mô 4 làn xe

5 tỉnh, thành phố gồm TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và Đồng Nai cơ bản thống nhất triển khai đầu tư vành đai 4, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2028.

Ngày 6/5, Sở GTVT TP HCM tổ chức họp triển khai về quy mô, hướng tuyến, kế hoạch và phương thức đầu tư thực hiện đầu tư vây dựng đường vành đai 4 TP HCM.

Quy hoạch chi tiết tuyến đường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/9/2011. Dự kiến, vành đai 4 dài 197,6 km, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Quy mô mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

 Sơ đồ hướng tuyến dự kiến vành đai 4 TP HCM. (Đồ họa: Alex Chu).

Tuyến đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố gồm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đi qua huyện Tân Thành); tỉnh Đồng Nai (đi qua ba huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu); tỉnh Bình Dương (qua hai huyện Tân Uyên, Bến Cát) và TP HCM (đi qua hai huyện Củ Chi, Nhà Bè).

Ngày 29/9/2021, Thủ tướng có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường vành đai 4 TP HCM.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18 km.

UBND tỉnh Đồng Nai khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45 km.

UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49 km.

UBND TP HCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17 km.

UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP HCM), chiều dài khoảng 71 km.

Các địa phương cơ bản thống nhất triển khai đầu tư vành đai 4 dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2028.

Phương án đầu tư chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện GPMB theo đúng quy hoạch nhưng chỉ xây dựng 4 làn xe, tiêu chuẩn là đường cao tốc hạn chế để đáp ứng nhu cầu vận tải của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.