Vào nơi ẩn náu của nghi can sát hại 4 người ở Lào Cai

Trong suốt buổi sáng ngày 6/9, dù bị lực lượng Công an tỉnh dẫn giải, phải trèo đèo lội suốt, băng rừng vào nơi ẩn nấp trong hang đá giữa rừng sâu, nhưng Tẩn Láo Lở,  tuyệt nhiên không biểu hiện bất cứ vẻ ân hận nào. Thay vào đó là sự bình thản, lạnh lùng.

Ngày 5/9, Công an huyện Bát Xát, Lào Cai cho biết đã bắt giữ Tẩn Láo Lở (SN 1992, ở thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, Bát Xát, Lào Cai). Đây là đối tượng bị tình nghi giết 4 người trong một gia đình ở cùng thôn gồm chị Tẩn Tà M (SN 1994), hai con nhỏ của chị M và một cháu gái, hôm 9/8.

Báo Tiền Phong thông tin, theo lời khai của Lở thì khoảng 2013, đối tượng có lên nhà Tẩn Ông Nải để mượn một chiếc đĩa nghe nhạc và sàm sỡ vợ anh Nải là chị M. Vì vậy Lở bị bắt vạ với số tiền trên 7 triệu đồng theo phong tục.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Thực nghiệm hiện trường vụ án.

Chiều 9/8 vừa qua, Lở đi theo dọc suối bắt cua đá thì gặp chị M, sau đó cãi vã, to tiếng với chị M và dùng gậy đánh chị M chảy máu đầu. Nạn nhân vừa kêu cứu vừa bỏ chạy nhưng đến bờ ao thì bị kẻ sát nhân đuổi kịp, dìm xuống ao tử vong.

Lúc này, cháu Tẩn Thùy Ch 6 tuổi và Tẩn Mai Ph 2 tuổi là cháu và con chị M - anh Nải đi từ trên nhà xuống. Sợ 2 cháu bé sẽ nói cho người khác biết, Tẩn Láo Lở rủ 2 cháu bé đi hái hoa quả rồi đưa cả 2 vào sâu trong khe núi để sát hại, dìm xác xuống suối.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Nhiều người dân cũng tìm đến hiện trường để chứng kiến nghi can giết 4 người trong một gia đình dựng lại sự việc. (Ảnh: Báo Giao Thông).

Kinh hoàng hơn, Tẩn Láo Lở nhìn thấy con út anh Nải - chị M (28 ngày tuổi, chưa đặt tên) đang nằm ngủ trên võng nên hắn quay lại bế cháu bé ném xuống khe.

Sau đó, đối tượng quay lại nhà anh Nải lục soát tài sản, lấy được 700 nghìn đồng và một số đồng bạc rồi bỏ trốn. Trước khi trốn, hắn đã nhồi đạn rồi đặt bẫy súng kíp nhằm giết thêm người nhà nạn nhân.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Sau quãng đường dài, lực lượng công an đã đưa nghi can đến ngôi nhà gây án để dựng lại hiện trường ghê sợ. (Ảnh: Báo Giao Thông).

Gần một tháng qua, Lở lẩn trốn ở nhiều nơi trong đó có hang đá bí mật chỉ mình đối tượng biết. Lở mang theo súng, chăn chiếu, gạo… để sinh sống.

Báo Dân Trí thông tin, đánh giá về nghi phạm Tẩn Láo Lở, một cán bộ trong ban chuyên án cho biết, Lở là đối tượng khá thông minh, sống như người rừng khiến cho cuộc vây bắt Lở của Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Cây súng nghi can dùng để "gài bẫy" hòng giết những người còn lại của gia đình sau khi đã giết hại 4 người. (Ảnh: Báo Giao Thông).

Theo cán bộ điều tra, Lở rất… quái. Nhiều lần Lở dùng điện thoại ăn trộm của người dân trong thôn bản gọi điện đến cơ quan điều tra để tung hoả mù.

“Lở gọi điện cho lực lượng 113, xin số điện thoại Trực ban Công an huyện Bát Xát, sau đó lấy số lãnh đạo Công an huyện, nói rằng mình tên là Kiên, đang ở gần chỗ Lở và đề nghị lực lượng Công an đến bắt giữ. Nhận được tin tức về Lở, các chiến sĩ trinh sát tức tốc lên đến địa điểm theo chỉ dẫn của người xưng tên là Kiên đó, nhưng khi đến nơi không thấy bóng dáng Lở đâu. Các chiến sĩ trinh sát lại tiếp tục vào thôn có người tên Kiên để xác minh thì lúc này “khổ chủ” đang làm ruộng” – người cán bộ điều tra kể.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Tẩn Láo Lở được dẫn giải về hang động nơi đối tượng lẩn trốn. (Ảnh: Báo Tiền Phong).

Chưa hết, một lần khác, đúng ngày rằm tháng 7 - ngày người dân tộc thường tổ chức cúng rằm linh đình, các chiến sĩ trinh sát được tung vào các điểm để đón lõng. Lần này, Lở không đi đường mòn nhỏ quen thuộc mà Lở chọn hẳn con đường lớn, vai vác điếu cày, treo hai cái bánh chưng. Vừa thấy bóng dáng trinh sát, Lở chạy thục mạng, nhảy xuống các vỉa ta-luy và vứt lại điếu cày cùng 2 chiếc bánh chưng cho lực lượng trinh sát.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Bếp nấu ăn trong hang nơi lẩn trốn của Tẩn Láo Lở. (Ảnh: Tiền Phong).

Một cán bộ điều tra cũng cho biết, Lở là nghi phạm sống như "người rừng". Lở rất thông thuộc rừng núi nên thường sống trong những khu rừng sâu, ăn trộm đồ của người dân thôn bản để sinh sống.

Theo báo Công An Nhân Dân, Tẩn Láo Lở được cho là một kẻ gian manh. Trong thời gian trốn chạy, hắn di chuyển liên tục và lén đột nhập vào các lán nương của người dân để tìm đồ ăn.

Gần một tháng qua, 200 cảnh sát và Bộ đội biên phòng Lào Cai liên tục tuần tra khép kín khu vực biên giới, lần theo dấu vết hung thủ. Xác định Lở có mối quan hệ phức tạp, Bộ đội biên phòng Lào Cai đã tăng cường lực lượng vận động quần chúng và đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy vào cuộc.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Đối tượng mang theo cả chăn, chiếu vào ngủ trong hang. (Ảnh: Tiền Phong).

Nhiều tổ công tác đội mưa băng rừng để truy lùng kẻ gây thảm án. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và trục đường chính đều có lực lượng chức năng chốt chặn.

Sáng 6/9, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã đưa nghi phạm Tẩn Láo Lở trở lại khu vực hiện trường vụ án để thực nghiệm điều tra, tìm kiếm các tang vật.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Đồ dùng để nấu nướng được chuẩn bị khá kĩ lưỡng. (Ảnh: Tiền Phong).

Trong suốt buổi sáng ngày 6/9, dù bị lực lượng Công an tỉnh dẫn giải, phải trèo đèo lội suốt, băng rừng vào nơi ẩn nấp trong hang đá giữa rừng sâu, nhưng Tẩn Láo Lở, tuyệt nhiên không biểu hiện bất cứ vẻ ân hận nào. Thay vào đó là sự bình thản, lạnh lùng.

Để đảm bảo an toàn, đề phòng trường hợp đối tượng bỏ chạy hoặc lao xuống vực sâu tự sát, lực lượng dẫn giải đã phải trói đối tượng vào dây thừng, áp giải từng bước.

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Một số đồ dùng cá nhân. (Ảnh: Tiền Phong)

Sau khi tìm đến hang, nơi ẩn nấp của đối tượng, ở tít trong rừng sâu, lực lượng Công an đã dẫn giải nghi can về nơi ở của đối tượng để tìm hung khí gây án là con dao đi rừng...

vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Khẩu súng kíp được Lở mang theo khi chạy trốn. (Ảnh: Tiền Phong).
vao noi an nau cua nghi can sat hai 4 nguoi o lao cai
Ngoài ra còn một số đồ đạc khác như bật lửa, điện thoại, tiền... (Ảnh: Tiền Phong)

Theo đại tá Hoàng Mạnh Hùng – Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, quá trình điều tra vụ án, người dân đã cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị. Một trong những căn cứ để công an nhận định Lở chưa trốn ra nước ngoài, là nghe thông tin nhiều lán nương của đồng bào dân tộc bị mất trộm đồ ăn, củ quả tích trữ. Có người dân thấy kẻ lạ mặt, nghi vấn đã thông báo cho cơ quan công an.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City