VĐV Malaysia dính doping ở SEA Games 29, Việt Nam bị vạ lây

Việt Nam sẽ mất vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương tại SEA Games 29 nếu vận động viên (VĐV) nhảy cầu Wendy Ng Yan Yee của chủ nhà Malaysia bị tước 2 HCV ở môn nhảy cầu do sử dụng doping.

Theo tờ The Star, mẫu B của Ng Yan Yee được xét nghiệm ở Ấn Độ cho kết quả dương tính với chất cấm là thuốc giảm cân sibutramine. Điều này đồng nghĩa với việc nữ VĐV 24 tuổi sẽ bị tước 2 HCV nhảy cầu bàn đạp 3m cá nhân nữ và đôi nữ tại SEA Games 29 diễn ra trên sân nhà Malaysia hồi tháng 8.

Nếu Ng Yan Yee chính thức nhận án phạt, chủ nhà Malaysia chỉ mất 1 HCV trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games vừa qua và vẫn giữ vị trí đứng đầu. Tuy nhiên, bê bối doping của Ng Yan Yee lại vô tình ảnh hưởng đến thành tích toàn đoàn của Việt Nam. Bởi nếu án phạt dành cho VĐV nhảy cầu 24 tuổi được ban hành sẽ dẫn đến Việt Nam rớt xuống vị trí thứ 4 và nhường vị trí thứ 3 cho Singapore trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 29.

vdv malaysia dinh doping o sea games 29 viet nam bi va lay
HCV nhảy cầu 3m đôi nữ của Ng Yan Yee (trái) - Dhabitah sẽ bị tước do doping (Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH)

Theo đó, chiếc HCV nhảy cầu bàn đạp 3 m cá nhân của Ng Yan Yee nếu bị tước sẽ được trao cho người đồng hương Dhabitah Sabri (VĐV đoạt HCB ở nội dung này) còn Ashlee Tan và Fong Kay Yian (đều của Singapore) lần lượt được nâng lên HCB và HCĐ. Trong khi đó, chiếc HCV nội dung nhảy cầu 3m đôi nữ của Ng Yan Yee - Dhabitah sẽ được trao lại cho cặp đôi Singapore là Ashlee Tan - Fong Kay Yian (cặp đôi đoạt HCB). Điều này đồng nghĩa với việc đoàn Singapore sẽ có thêm 1 HCV.

Trước đó, sau khi kết thúc SEA Games 29, đoàn Việt Nam xếp hạng 3 với 58 HCV, 50 HCB và 60 HCĐ còn Singapore đứng hạng 4 với 57 HCV, 58 HCB và 73 HCĐ. Vì vậy, với việc có thêm chiếc HCV nói trên, Singapore sẽ chiếm vị trí thứ 3 của Việt Nam do có cùng số HCV (58) nhưng hơn về số HCB và HCĐ.

Tờ The Star cho hay hiện Ng Yan Yee đã có mặt ở New Delhi (Ấn Độ) để kiểm tra kết quả xét nghiệm mẫu B của mình. Trong khi đó, Hiệp hội Bơi lội Malaysia (ASUM) xác nhận họ đã nhận được báo cáo kết quả xét nghiệm mẫu B của Ng Yan Yee vào ngày 26.10. Vì vậy, Ng Yan Yee sẽ phải đối mặt với án cấm thi đấu 2 năm và ASUM đang kêu gọi giảm án phạt cho VĐV 24 tuổi này.

vdv malaysia dinh doping o sea games 29 viet nam bi va lay
Nếu cặp đôi Ashlee Tan - Fong Kay Yian chính thức được nâng lên HCV nhảy cầu 3 m nữ, Singapore sẽ chiếm vị trí thứ 3 của Việt Nam trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 29 (Ảnh: Chụp màn hình)

Thông tin trên ít nhiều gây sốc trong làng thể thao Malaysia. Bởi ngoài việc làm hoen ố hình ảnh nước chủ nhà SEA Games 29 vốn cam kết “nói không với doping” ở sự kiện này mà bản thân Ng Yan Yee được xem là một trong những VĐV hàng đầu trong làng bơi lội châu Á. VĐV 24 tuổi này từng đoạt HCB ở 2 kỳ Asian Games liên tiếp vào năm 2010 và 2014 cũng như góp mặt ở Olympic 2012 và 2016.

Trước kỳ SEA Games năm nay, Ng Yan Yee từng đoạt tổng cộng 6 huy chương ở đấu trường thể thao lớn nhất Đông Nam Á, trong đó có 3 HCV. Ng Yan Yee là 1 trong 3 VĐV ở SEA Games 29 vừa qua được báo cáo bị phát hiện sử dụng doping sau khi kết quả xét nghiệm mẫu A dương tính với chất cấm.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.