'Vẽ' dự án ảo vay ngân hàng gần trăm tỉ đồng

Để có tiền trả nợ cho các khoản vay của công ty do mình thành lập, Dzũng dựng lên các dự án ảo rồi thỏa thuận hợp đồng với cán bộ Agribank CN Mạc Thị Bưởi nhằm chiếm đoạt tiền của Ngân hàng.
 
dung du an ma chiem doat gan 100 trieu cua ngan hang
Các bị cáo trong vụ án (Ảnh: Ngọc Hoa)

Ngày 12/6, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi (Agribank - CN Mạc Thị Bưởi, nay là Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn) cũng bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Mai Toan (SN 1955, nguyên Ủy viên Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Agribank - CN Mạc Thị Bưởi); Phí Thị Ong (SN 1960, nguyên Giám đốc Agribank - CN Mạc Thị Bưởi); Đỗ Thị Yến (SN 1969, nguyên Phó Giám đốc Agribank - CN Mạc Thị Bưởi); Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1971, nguyên nhân viên tín dụng Agribank - CN Mạc Thị Bưởi); Trương Thị Thùy Trang (SN 1983, nguyên cán bộ tín dụng Agribank - CN Mạc Thị Bưởi).

Liên quan đến vụ án, tòa cũng đưa 3 bị cáo Phạm Văn Chính (SN 1969, nguyên giám đốc Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu); Hoàng Văn Cường (SN 1977, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ ADN); Đỗ Minh Quang (SN 1957, nguyên là thành viên góp vốn Công ty ADN) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại tòa, bị cáo Phạm Văn Chính, thừa nhận có quen biết với Dzũng và được người này thuê làm giám đốc Công ty Á Châu. Toàn bộ hoạt động công ty đều do điều hành và Chính chỉ làm theo chỉ đạo.

Việc Chính ký khống nhiều văn bản liên quan đến dự án hợp đồng với Agribank CN Mạc Thị Bưởi, Chính không được bàn bạc mà chỉ làm theo hướng dẫn của Dzũng. Chính cho rằng, bản thân không được hưởng lợi từ các khoản tiền này nên việc cáo trạng truy tố bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là oan.

Cáo trạng thể hiện, từ 2/2007, Agribank Mạc Thị Bưởi có quan hệ tín dụng với công ty Á Châu do Phạm Văn Chính là giám đốc. Theo đề nghị của Agribank Mạc Thị Bưởi, HĐQT Ngân hàng nâng mức phán quyết cho vay tối đa đối với Công ty Á Châu là 200 tỉ đồng.

Đến tháng 10/2009, Phạm Văn Chính ký hồ sơ vay số tiền 90 tỉ đồng gửi Agribank Mạc Thị Bưởi với mục đích đầu tư dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu.

Mặc dù tại thời điểm lập hồ sơ vay vốn, Công ty Á Châu chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép thực hiện dự án nhưng Phạm Thị Mai Toan chỉ đạo nhân viên cấp dưới tiến hành làm thủ tục cho Công ty Á Châu vay 90 tỉ đồng. Số tiền này, Hoàng Tiến Dzũng dùng để trả nợ lãi cho các công ty của mình đang vay vốn tại Agribank Mạc Thị Bưởi.

Kết quả điều tra xác định, quá trình làm thủ tục cho vay, các bị cáo cán bộ ngân hàng không tiến hành thẩm định theo quy định; nâng khống giá trị tài sản đảm bảo. Tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay trên thiếu hơn 14.100 m2 quyền sử dụng đất theo hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai.

Các bị cáo đã không ký hợp đồng thế chấp, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đới với 4.322 m2 theo quy định nhưng vẫn được phó giám đốc Phí Thị Ong ký phê duyệt cho vay. Những hành vi sai phạm này dẫn đến Agribank Mạc Thị Bưởi thiệt hại hơn 21 tỉ đồng.

Theo lời khai của Chính tại CQĐT, Chính được Trần Thị Kim Thoa và Hoàng Tiến Dzũng thuê làm GĐ Công ty Á Châu. Toàn bộ hoạt động công ty đều do Thoa và Dzũng điều hành. Việc Chính ký khống nhiều văn bản liên quan đến dự án nhằm hoàn thiện hồ sơ vay vốn là do 2 người này chỉ đạo với mục đích chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Liên quan đến vụ án, 3/2009, Hoàng Văn Cường (GĐ Công ty A.D.N) ký hồ sơ vay 75 tỉ đồng của Agribank Mạc Thị Bưởi với phương án vay vốn thực hiện Dự án mua 295.112 m2 đất tại Bình Phước để trồng cao su.

Thực hiện theo chỉ đạo của Lãnh đạo chi nhánh, các bị cáo là cán bộ, nhân viên của Agribank Mạc Thị Bưởi đã lập báo cáo thẩm định, đề xuất khoản vay này để bà Ong ký phê duyệt. Mặc dù, biết công ty A.D.N vay tiền nhưng không thực hiện dự án nhưng bà Ong vẫn ký kết hợp đồng tín dụng, hồ sơ giải ngân cho Công ty này vay 75 tỉ đồng với tài sản thế chấp là 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, khai báo tại cơ quan điều tra, những người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này xác nhận họ không giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất với công ty A.D.N. Một số giấy chứng nhận khác là giả.

Hành vi của bị cáo Ong và các nhân viên dưới cấp đã khiến Agribank Mạc Thị Bưởi bị thiệt hại số tiền 75 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Cường và Minh, mặc dù biết Công ty A.D.N không thực hiện Dự án mua đất trồng rừng cao su tại Bình Phước nhưng vẫn ký các tài liệu chứng từ được lập khống liên quan đến dự án. Với hành vi này, các bị cáo đã chiếm đoạt 75 tỉ đồng của Agribank Mạc Thị Bưởi.

Theo lời khai của bà Phạm Thị Mai Toan tại cơ quan điều tra là có quen biết với Hoàng Tiến Dzũng (người thành lập Công ty Á Châu nhưng thuê người khác đứng tên) nên Dzũng đặt vấn đề với bà Toan về việc Công ty Á Châu cần tiền để trả các khoản nợ lãi cũ cho các công ty khác mà Dzũng thành lập.

Vì vậy, Dzũng tự lập ra dự án khu phức hợp căn hộ để vay tiền chứ thực chất không dùng tiền vay được để đầu tư. Dzũng hứa với Toan khi nào có tiền sẽ thực hiện dự án. Bà Toan biết công ty vay vốn sai mục đích nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới giải ngân cho Á Châu vay 90 tỉ đồng.

Hiện Hoàng Tiến Dzũng hiện đã xuất cảnh, không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối với Dzũng và tạm đình chỉ điều tra cho đến khi bắt được.

Còn Trần Thị Kim Thoa, hiện đang giám định tình trạng tâm thần và chưa có kết quả giám định. Vì vậy, CQĐT quyết định tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra vụ án liên quan đến hành vi của Thoa và sẽ đề nghị xử lý sau.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 13/6.

dung du an ma chiem doat gan 100 trieu cua ngan hang Lừa người đồng tính, chiếm đoạt tài sản

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An vừa kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ ...

dung du an ma chiem doat gan 100 trieu cua ngan hang Công an điều tra chủ tịch xã nhận tiền 'lại quả' hơn 80 triệu đồng

Cơ quan công an đang tiến hành điều tra, làm rõ việc riêng cá nhân ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND xã Al Bá ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.