Vì sao dự án Vành đai 2 TP HCM hơn 10 năm chưa thể hoàn thành?

Tuyến đường Vành đai 2 TP HCM được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe. Đến nay, dự án vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín.
Vì sao dự án vành đai 2 TP HCM hơn 10 năm chưa thể hoàn thành?  - Ảnh 1.

Thực hiện khép kín Vành đai 2 TP HCM vẫn gặp khó. (Ảnh minh họa: TTXVN).

 Được quy hoạch và triển khai hơn 10 năm, nhưng dự án Vành đai 2 TP HCM chưa thể hoàn thành.

Hiện tuyến đường này vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín; trong đó, 1 đoạn gặp vướng mắc đang ngừng thi công, 3 đoạn còn lại phải thay đổi hình thức đầu tư và chưa biết khi nào triển khai.

Tuyến đường Vành đai 2 TP HCM được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe.

Đến nay, dự án vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín. Ngoài đoạn 3 đã triển khai từ năm 2017 nhưng gặp vướng mắc chưa thể hoàn thành, ba đoạn tuyến còn lại do không kêu gọi được đầu tư nên đã chuyển đầu tư bằng nguồn ngân sách thành phố giai đoạn 2021 - 2026.

Ba đoạn tuyến nay đã được thông qua chủ trương đầu tư, lập dự án năm 2021 và hiện đã trình đề xuất chủ trương đầu tư.

Theo cập nhật của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, đoạn 1 là dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội với chiều dài tuyến hơn 3,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư 9.047 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Đoạn 2 xây dựng đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng với chiều dài tuyến hơn 2,4 km, tổng vốn đầu tư 5.569 tỷ đồng. Trong khi đó, đoạn 4 xây dựng đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài tuyến 5,3 km, tổng mức đầu tư 9.240 tỷ đồng.

Với đoạn 3, kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức) dài 2,75 km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) từ năm 2017.

Đây là dự án nhằm kết nối trục giao thông chính là đường Phạm Văn Đồng với Quốc lộ 1, qua đó từng bước khép kín tuyến đường Vành đai 2 theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, dự án thi công đoạn 3 khá chậm do vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng và cũng đã ngừng thi công hơn một năm nay do vướng mắc về thủ tục.

Ông Trần Đức Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, hiện doanh nghiệp vẫn đang chờ UBND TP HCM và các sở, ngành thống nhất ký kết lại phụ lục hợp đồng để tiếp tục triển khai dự án. Doanh nghiệp cũng đã hoàn thành và nộp các thủ tục cho các đơn vị liên quan của thành phố.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, đến nay, đoạn 3 dự án khép kín Vành đai 2 đạt khối lượng khoảng 44%, công tác chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư đạt hơn 78% và diện tích mặt bằng bàn giao thi công đạt khoảng 74%.

Theo tiến độ dự kiến, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng hoàn thành trong quý IV/2021; thông qua quỹ đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT năm 2021 và hoàn thành dự án quý IV/2021.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, dự án Vành đai 2 ban đầu thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nhưng gặp trở ngại nên TP HCM chuyển sang đầu tư bằng ngân sách.

Tuy nhiên, việc bố trí vốn từ nguồn ngân sách phụ thuộc rất nhiều vào khả năng cân đối vốn của thành phố cũng như ưu tiên của từng dự án.

Theo kế hoạch, dự án sẽ là một trong những dự án được ưu tiên đầu tiên sử dụng nguồn thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP HCM được triển khai thu phí từ 1/7/2021.

Tuyến đường Vành đai 2 được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với TP HCM, góp phần giảm lượng phương tiện (xe tải, container) đi vào nội đô, giúp giải quyết bài toán giao thông cho thành phố.

Trong năm 2021, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất UBND TP HCM ưu tiên bố trí vốn để sớm tập trung thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư (lập đề xuất chủ trương đầu tư và lập dự án đầu tư) các dự án trọng điểm, cấp bách; trong đó, có đoạn 1, đoạn 2 và đoạn 4 của Vành đai 2.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (24/5 - 30/5): Thêm doanh nghiệp muốn làm đường sắt cao tốc, Tiền Giang sẽ mở đường 4.300 tỷ nối TP HCM
Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc chọn nhà thầu ở cao tốc TP HCM - Bình Phước; Thaco đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Tiền Giang dự kiến gần 4.300 tỷ làm đường nối TP HCM... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.