Kịch bản đánh trúng tâm lý khán giả trên diện rộng
Không quá khó khăn để nhận ra kịch bản lấy cảm hứng và ý tưởng từ những bộ phim dành cho teen Mỹ từ những thập kỉ trước, từ các tuyến nhân vật tới bối cảnh, phục trang, tạo hình, thoại, biểu cảm, tới những những mâu thuẫn của các nữ sinh, những mối tình thời trung học, những nhân vật phụ gây cười, tất cả đều khiến khán giả có thể dễ dàng liên tưởng tới những bộ phim dành cho teen đình đám một thời như “Cô nàng lắm chiêu” hay “Thế giới bí mật Alex Mack”. Điều này đánh đúng vào thị hiếu “hoài cổ” của phần lớn khán giả 8x, thậm chí 7x, nên tạo được thiện cảm rất lớn, cho nên những khán giả lớn tuổi hay khó tính khi đi xem phim cũng hầu như không có sự khó chịu hay dè bỉu bực bội, dù nội dung chính của phim không thuộc diện dễ chấp nhận cho mọi lứa tuổi.
![]() |
Với khán giả 9x, phim tập trung khai thác về những nhu cầu tình cảm đặc trưng của giới trẻ hiện đại: Nhu cầu muốn thể hiện mình, muốn cho “bọn bạn cùng khóa phải lác mắt” hay “thằng người yêu cũ sẽ phải ân hận” bằng một “anh người yêu thành đạt và trưởng thành”; nhu cầu được bố mẹ lắng nghe và thấu hiểu; nhu cầu được thoải mái thể hiện mình với Prom, với facebook, được tự do đi Bar. Vấn đề tình dục và giới tính, chuyện nạo phá thai cũng được phim nhắc đến một cách vô cùng thoải mái và “thoáng”, tuy nhiên không hề mất đi những giá trị nhân văn truyền thống, nên phim không bị đi vào lối mòn khắt khe của những “bộ phim học trò” thường thấy từ trước đến nay của điện ảnh Việt.
Bên cạnh đó, phim còn đặc biệt “ghi điểm” bằng những “phụ kiện” đi kèm rất thời thượng và hào nhoáng, những bộ tóc nhiều màu sắc, quần áo “hot trend”, những câu thoại đậm ngôn ngữ teen code đi vào phim rất “ngọt”, vừa đủ để gây cười dễ chịu mà hoàn toàn không bị lố. Nhạc phim hiện đại và hấp dẫn cũng là một điểm cộng khá lớn.
“Luồng gió mới” từ dàn diễn viên vừa lạ vừa quen
Có thể nói là một sự “chơi ngông” và khá cá tính của nhà sản xuất Charlie Nguyễn khi đẩy hàng loạt các ngôi sao gạo cội như Huy Khánh, Kathy Uyên, Don Nguyễn xuống thành… diễn viên phụ. Hai diễn viên chính được “chọn mặt gửi vàng” là Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn, cả hai gương mặt tuy không quá mới mẻ nhưng cũng không thể gọi là những “thương hiệu” đảm bảo chắc chắn cho doanh thu của bộ phim. Nhưng sự thông minh của nhà sản xuất còn ở đây là đã đánh trúng tâm lý tò mò của khán giả, khi tung hai con bài “vừa lạ vừa quen”, khiến khán giả khi chưa xem phim phải đặt ra câu hỏi lớn: Liệu họ sẽ “làm gì” trong phim???!
Thế nhưng không ngoa khi cả hai diễn viên đã hoàn toàn thuyết phục hầu hết người xem và giúp bộ phim tỏa sáng bằng chính sự tự nhiên, vừa phải và duyên dáng trong cách diễn xuất của mình. Kaity Nguyễn vốn chỉ là một hot girl vừa tròn 17 tuổi, không chân dài, không Vline, không những nét đẹp chuẩn mực sang chảnh, nhưng cô lại sở hữu một nét duyên điện ảnh rất tự nhiên, những biểu cảm của Kaity trong phim vừa “tưng tửng” vừa duyên dáng dí dỏm nhưng cũng không kém phần nữ tính, khuôn mặt tròn rạng rỡ của cô cũng khiến người xem hết sức thiện cảm và dễ chịu.
![]() |
Kaity Nguyễn Trong vai Linh Đan |
Vai diễn của Kiều Minh Tuấn tuy chưa thực sự quá xuất sắc, nhưng anh lại kéo được tình cảm yêu mến của khán giả bằng cách diễn xuất rất chân thật, giản dị của mình. Với “em chưa 18”, có thể nói, Kiều Minh Tuấn đã thực sự thoát khỏi cái bóng của mình từ những vai phụ mờ nhạt trước đây của mình.
Ngoài ra, sự thành công của phim phải kể thêm đến sự đóng góp không nhỏ của dàn diễn viên phụ xuất sắc, một ông bố Quang Minh cực kì hóm hỉnh duyên dáng mà không kém phần ấm áp, hot girl Châu Bùi sang chảnh, cặp “les – gay” “vui nổ trời”, ca sỹ hot boy Will365… tất cả đã làm nên một “Em chưa 18”
![]() |
Kiều Minh Tuấn diễn tròn vai trong "Em chưa 18" (Ảnh: Galaxy cinema) |
Có thể nói, thành công của “Em chưa 18” cùng thành công “kép” của hai diễn viên chính đã là một sự khẳng định đĩnh đạc và là một cú hích chắc nịch cho quan điểm “Bộ phim làm nên ngôi sao chứ không phải ngôi sao làm nên bộ phim” trong một xã hội tràn ngập sự ăn theo như ngày nay.
Xuất hiện như một “miếng bánh ngon” trong đơn đói phim Việt
Thực tế, những năm qua, người Việt vẫn bỏ tiền ra rạp xem phim Việt, vẫn hi vọng vào những bộ phim mới chỉ đơn giản là “được xem những bộ phim cảm thấy vui vẻ và dễ chịu”, nhưng kết quả lại không được như mong đợi. Hàng loạt những thất bại ê chề của ngôi sao phòng vé, đạo diễn tên tuổi như Truy sát, Fan cuồng, Vệ sĩ Sài Gòn đã khiến cả thị trường phim Việt như bị lung lay và mất định hướng cho việc tìm ra lối đi mới. Thực tế chứng minh rất nhiều phim Việt được đầu tư công phu ra rạp nhưng đều “buồn bã” ra về.
![]() |
Kể từ sau cơn sốt “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” năm 2015 và “Em là bà nội của anh” năm 2016 như những tia hi vọng le lói của điện ảnh Việt, khán giả như bị rơi vào trạng thái hụt hẫng và thất vọng. Từ chỗ vui mừng và đầy kỳ vọng về một sự khởi sắc của điện ảnh nước nhà, thì khản giả ngay lập tức bị hụt hẫng bởi những sự “chìm xuồng” rất chán nản, cộng thêm sự đổ bộ của phim nước ngoài, cả những nhà sản xuất và khán giả đều trở nên mất tinh thần. Nhưng giữa lúc đó, trong sự ngỡ ngàng của tất cả, “Em chưa 18” đã xuất hiện như cơn gió mát lành xua đi sự ảm đạm và buồn chán của điện ảnh Việt cả năm vừa qua.
Ngoài ra, nói đến thành công của bộ phim, cũng không thể kể thêm đến thời điểm phim ra rạp đúng vào dịp nghỉ lễ, cộng thêm những khung giờ vàng tại các cụm rạp chiếu được tính toán chuẩn xác, tất cả đã tạo thành một “điểm rơi” đúng lúc, đúng thời điểm, mang đến cho khán giả Việt một món ăn tinh thần thực sự “đáng đồng tiền bát gạo”.
Nhưng dù thế nào, vẫn phải khẳng định một điều, dù bị nhiều thất vọng, nhưng sự mong chờ yêu thương của khán giả Việt trên sân nhà vẫn luôn luôn nồng nhiệt. Và phải chăng, với “Em chưa 18” dù là phim thương mại, nhưng chúng ta vẫn nên một lần nhìn nhận lại việc nên đầu tư vào chất lượng nội dung và kịch bản, thay cho đổ tiền vào những “ngôi sao khủng” hay những chiêu trò truyền thông lố lăng đã lỗi thời.
Kết
Dù là phim thương mại hay phim nghệ thuật, khán giả vẫn luôn mong chờ những sản phẩm có sự đầu tư công phu và thực sự có tâm. Cũng như hi vọng với những bước tiến đáng kể của những bộ phim đã thành công nói chung, và của “Em chưa 18” nói riêng, khán giả Việt có quyền mong chờ vào một sự khởi sắc rực rỡ không xa của điện ảnh nước nhà.