Vì sao giá túi xách LV và giày Chanel ở Trung Quốc đắt hơn châu Âu?

Giá các sản phẩm xa xỉ như Louis Vuitton, Chanel, Hermès hay Dior tại Trung Quốc thường đắt hơn 30-50% so với ở Mỹ hay châu Âu.

Theo báo cáo tháng 8/2019 của Gartner, giá hàng xa xỉ tại Trung Quốc đắt hơn tới 31-55% so với ở châu Âu. Hồi tháng 4, sau khi chính quyền Bắc Kinh giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đánh lên hàng nhập khẩu, các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Gucci, Hermès, Piaget, Montblanc, Prada và Miu Miu đồng loạt giảm giá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự chênh lệch về giá giữa Trung Quốc và châu Âu vẫn cực lớn. Giá hàng xa xỉ giữa thị trường Mỹ và Trung Quốc cũng có khoảng cách đáng kể. Gartner cho biết với các sản phẩm xa xỉ thương hiệu Mỹ, giá tại Trung Quốc cao hơn ở Mỹ 46%.

Vì sao giá túi xách LV và giày Chanel ở Trung Quốc đắt hơn châu Âu? - Ảnh 1.

Giá nhiều mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc đắt hơn nhiều so với ở Mỹ. (Ảnh: Tài Kinh).

Nhìn chung, giá các mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc thường rất cao so với Mỹ và châu Âu. Tài Kinh cho biết một phần nguyên nhân là hàng xa xỉ bị đánh nhiều loại thuế ở Trung Quốc, bao gồm thuế nhập khẩu, VAT và thuế tiêu thụ. 

Ví dụ, thuế tiêu thụ đánh lên nước hoa nhập khẩu có thể lên tới 60%.

Ngoài ra, CNBC cho biết các thương hiệu xa xỉ quốc tế cũng áp dụng nhiều chiến thuật nâng giá tinh vi. Chuyên gia Elizabeth Flora của Gartner cho biết một số thương hiệu chọn chiến thuật "thả". Đó là tung ra một số lượng rất nhỏ sản phẩm trong một khoảng thời gian ngắn, khiến chúng trở nên khan hiếm và được định giá cao.

"Chiến thuật thả khiến các loại hàng này trở nên xa xỉ hơn trong con mắt người tiêu dùng. Nó tạo ra tâm lí mua gấp rút, thôi thúc khách hàng lập tức chi tiền để sở hữu món đồ được nhiều người khao khát", chuyên gia Flora nói.

Vì sao giá túi xách LV và giày Chanel ở Trung Quốc đắt hơn châu Âu? - Ảnh 2.

Doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc lên đến 73 tỷ USD mỗi năm. (Ảnh: Getty Images).

Ví dụ, năm 2018, thương hiệu Rimowa hợp tác với Off-White để tung ra một dòng vali bản giới hạn. Sau đó, loại vali này trở thành mặt hàng xa xỉ được mua bán nhiều nhất trên nền tảng Weibo, dù có giá lên tới gần 1.700 USD.

Theo Reuters, các thương hiệu xa xỉ phương Tây đang tập trung lôi kéo đối tượng khách hàng trẻ, độ tuổi từ 20-34, tại Trung Quốc. Các thương hiệu này cũng tăng cường quảng bá ở các thành phố cấp 2, cấp 3 tại Trung Quốc, thay vì chỉ tập trung vào các thành phố lớn như trước đây.

Báo cáo của McKinsey cho biết doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc đạt khoảng 500 tỉ NDT (73 tỉ USD) mỗi năm. Con số này tương đương 30% tổng doanh số hàng xa xỉ toàn cầu.

Tag:
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.