Karl Lagerfeld – người trị vì thứ hai của Chanel

Thời gian lấy đi thanh xuân của con người nhưng cũng không ngăn được sự sáng tạo cùng kiệt của Karl Lagerfeld dành cho thời trang. Đó là điều đưa Chanel trở thành thương hiệu xa xỉ bậc nhất nước Pháp trong nhiều thập kỉ vừa qua.

Ngày 19/2, giới mộ điệu thời trang trên toàn thế giới đau buồn trước thông tin giám đốc sáng tạo Chanel, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế Karl Lagerfeld qua đời ở tuổi 85. Nhiều ngôi sao gửi lời chia buồn sâu sắc tới công ty, gia đình, không ít cuộn băng lịch sử và tài liệu ghi chép về cuộc đời nhà thiết kế huyền thoại được tìm kiếm.

"Thế giới đã mãi mãi mất đi một con người vĩ đại, sự điên rồ ma mị, đầy sức sống mà chẳng nơi đâu căng tràn giống như Karl Lagerfeld", người hâm mộ sót thương trước sự ra đi của "ông trùm" Chanel.

Vực dậy một đế chế suy tàn

Báo chí Pháp thường tôn vinh Karl Lagerfeld với những câu viết: "Không có ông sẽ chẳng bao giờ tồn tại một đế chế thời trang Chanel hùng mạnh như ngày hôm nay". Quả thật, sự ra đi của cố huyền thoại Coco Chanel trở thành cú sốc cho toàn công ty, những nhà thiết kế sau không đủ sức gánh vác và đảm đương trách nhiệm của bà. Khi tất cả nhà mốt nổi tiếng né tránh làm việc, Karl Lagerfeld quyết tâm gây dựng lại thời hoàng kim của hãng.

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel
Karl Lagerfeld đầu quân cho Chanel khi các nhà thiết kế lừng danh từ chối.

Năm 1983, Karl Lagerfeld đảm nhiệm vai trò thiết kế chính cho Chanel. Ông từng nói trên tờ New York Times: "Mọi người bảo tôi bỏ qua lời mời, thương hiệu đó đã chết và sẽ chẳng thể cứu vãn được". Karl Lagerfeld minh chứng mọi người đã sai khi đi ngược lại số đông, tạo nên khác biệt với những thiết kế váy, áo, phụ kiện, mũ, túi xách thời thượng.

Quan điểm thiết kế của Karl Lagerfeld không phụ thuộc vào những đường nét cũ mèm hay trật tự được sắp xếp từ trước, ông đưa người xem đi từ bất ngờ này tới ngạc nhiên khác. Vì vậy, không định hình phong cách quen thuộc giúp Lagerfeld linh hoạt, sáng tạo trong các thiết kế thời trang.

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel
Những thiết kế của Karl Lagerfeld đưa khán giả đi từ bất ngờ này tới ngạc nhiên khác.

Karl Lagerfeld không ngừng lưu giữ truyền thống giàu có của cố huyền thoại Coco Chanel để lại. Logo hai chữ C cùng những đường nét, kiểu dáng cổ điện được ông cải biến, lồng ghép trong những vật dụng thường nhật. Dấu ấn về mẫu túi hộp vuông hay dây xích của Chanel đã in sâu vào lòng khán giả nhưng chưa phải là sự độc, lạ, táo bạo mà hãng đem lại.

Trong bộ sưu tập Thu 2018, Karl Lagerfeld đã gửi tới công chúng những thiết kế lấy cảm hứng từ thành phố cảng Hamburd, Đức. Bộ quần áo được may dáng đồng phục hải quân với mũ nồi, áo sơ mi bẻ cổ, túi thiết kế theo hình mỏ neo. Tuy nhiên, túi hộp lấy ý tưởng từ những chiếc container mới là điều đáng chú ý. Trước đó, trong bộ sưu tập Thu Đông 2017, túi xách hình tàu vũ trụ, robot đã được giới thiệu tới công chúng.

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel
Karl Lagerfeld mang những sáng tạo "điên rồ" vào trong cả thời trang, đời sống.

Từ trung tâm thương mại sang trọng, các cửa hàng trên thủ đô hoa lệ nước Pháp hay khu chợ nghèo miền đông châu Âu, logo hai chữ C cùng những thiết kế độc nhất của Karl Lagerfeld len lỏi trong đời sống, khiến một người phụ nữ trở nên sang trọng còn cánh mày râu lịch lãm như một quý ông thời 35 tuổi.

Karl Lagerfeld cùng lãnh đạo của hãng Chanel không bó buộc mình trong khuôn khổ thời trang, họ phát triển dòng mĩ phẩm, nước hoa với những mùi hương nổi tiếng như Chanel.1,2,3,4,5. Các dòng túi xách, phụ kiện... hay đồ dùng cá nhân đã được hãng bao phủ trọn vẹn trong đời sống giới mộ điệu thời trang.

Nếu Coco Chanel là người đặt nền móng cho hãng thời trang danh tiếng, Karl Lagerfeld đã xây bức tường vững chắc và đưa Chanel lên vị trí hàng đầu ngành thời trang thế giới.

Người truyền cảm hứng

Không thể phủ định, Karl Lagerfeld là nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng tới nhiều thế hệ đàn em và trở thành nguồn cảm hứng bất tận với sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Ngay cả khi thời gian tàn phá cơ thể, lấy đi thanh xuân của con người cũng không thể ngăn sự sáng tạo kiệt cùng của "ông trùm" thời trang. Ở tuổi 85, ai còn nghĩ một cụ ông có thể là giám đốc cho sự sáng tạo, vị trí tưởng chừng chỉ dành cho những con người 30,40 tuổi.

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel
Ở tuổi 85, Karl Lagerfeld vẫn đưa ra những sáng tạo vượt thời gian.

Con người ở tuổi 85 thường chậm chạp, già yếu, làm bạn với những cuốn phim truyền hình cũ kĩ, cách sống khu biệt trong khoảng không gian gia đình. Nhưng ở tuổi 85, Karl Lagerfeld đã cống hiến cho thời trang đến giây phút cuối cùng, nó không nằm riêng ở những thiết kế hoạ tiết hai chữ C hay sân khấu độc lạ, đẳng cấp thuộc về cách điều phối, sắp xếp và sự chu toàn trong khâu tổ chức.

Mái tóc bạc, kính râm to bản cùng găng tay da đã gắn liền với con người và phong cách thời trang của Karl Lagerfeld nhiều năm qua. Đẳng cấp không đổi khi cùng một kiểu mẫu, ông biến hoá với các loại hoạ tiết, đường may, phom dáng... khác nhau. Chính Karl Lagerfeld cải biến bản thân không ngừng, để thời trang Chanel mang lại với thế giới thay đổi từng giờ.

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel
Karl Lagerfeld làm bạn cuối đời cùng cô mèo Choupette.

Nhiều ngôi sao đã nghiêng mình cúi cẩn trước sự ra đi của một huyền thoại thời trang lừng lẫy. Có thể, trong quá khứ, giám đốc sáng tạo Chanel từng bị chỉ trích sử dụng lông thú hay ngược đãi động vật, nhưng cách ông nhận lỗi và bước đi đúng đắn làm thế hệ đàn em nể phục.

Không riêng với thời trang, tình yêu của Karl Lagerfeld dành cho người tình đồng giới Jacques de Bascher khiến nhiều người nể phục. Ông từng thừa nhận chính chàng quí tộc người Pháp đã thúc đẩy bản thân mạnh mẽ, chinh phục sự hoàn mĩ trong thời trang. Tuy nhiên, Jacques de Bascher cũng là người khiến trái tim ông tan vỡ, đầy thương đau khi quyết định chung sống cùng Yves Saint Laurent. Thất bại tình cảm trong quá khứ ảnh hưởng ít nhiều tới phong cách thời trang của ông sau này, khi thường xuyên diện kính đen để tránh người khác đọc suy nghĩ của mình.

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel
Karl Lagerfeld và Jacques de Bascher trong một sự kiện thời trang.

Sống như một kim chỉ nam, chết đi trở thành những tượng đài - nơi sự sáng tạo và lòng quyết liệt chưa bao giờ ngừng cháy. Thuở sinh thời, Karl Lagerfeld chia sẻ với truyền thông: "Tôi ghét sự rảnh rỗi, ngoại trừ khi cần đọc sách. Tôi là người sinh ra để làm việc".

XEM THÊM

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel Ngoài Karl Lagerfield thì loạt nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới này cũng là người đồng tính

Là người đồng tính nhưng tài năng của những nhà thiết kế này đã góp phần quan trọng làm thay đổi ngành thời trang thế ...

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel Ít ai biết rằng ngoài đời nam chính phim đam mỹ 'Gay OK Bangkok' và bạn trai cũng là cặp 'cường công cường thụ'

Thường vào vai chính trong các phim đam mỹ, nhưng ít ai biết được chàng Arm trong phim đam mỹ 'Gay OK Bangkok' và bạn trai ...

karl lagerfeld nguoi tri vi thu hai cua chanel Tình yêu đồng tính của huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld

"Ông trùm" hãng thời trang Chanel từng thầm thương một người đàn ông Pháp lịch lãm nhưng kết quả là những tan vỡ trong mối ...

Tag:
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.