Vì sao người đồng tính dễ bị trầm cảm?

Không ít các yếu tố xã hội đang tác động mạnh mẽ lên người đồng tính khiến họ lo lắng, buồn chán, dẫn đến trầm cảm kéo dài, thậm chí có ý định tự tử.
vi sao nguoi dong tinh de bi tram cam Cuối cùng người LGBT da màu đã hiện diện trên cờ cầu vồng
vi sao nguoi dong tinh de bi tram cam Bất chấp luật trong nước cấm, cặp đồng tính nam sang nước ngoài tổ chức đám cưới

Trở thành người đồng tính nghĩa là bạn khác biệt với đa số mọi người. Chính bởi vậy, sự kỳ thị người đồng tính vẫn còn xảy ra khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Điều này khiến người đồng tính dễ rơi vào trạng thái bất ổn, lo âu và căng thẳng. Tình trạng kéo dài khiến họ mắc bệnh trầm cảm và có những suy nghĩ tiêu cực. Nhưng bên cạnh đó còn nhiều nguyên nhân cụ thể khác có thể dẫn đến trầm cảm ở người đồng tính.

1. Di truyền

Giống như nhiều người trong số hàng triệu người bị trầm cảm, những người đồng tính có thể thừa hưởng các yếu tố di truyền khiến họ dễ bị trầm cảm hoặc lo lắng hơn người khác. Dòng họ, gia đình là những yếu tố có thể tác động đến tâm trạng của người đồng tính. Nếu có người thân từng bị trầm cảm, những người đồng tính cũng có nguy cơ dễ bị rối loạn tâm trạng hơn.

vi sao nguoi dong tinh de bi tram cam
Yếu tố di truyền có thể ảnh hưởn đến tâm trạng của người đồng tính. Ảnh: Healthyplace

2. Khác biệt

Không phải người đồng tính nào cũng tìm được những người bạn, nhóm bạn phù hợp, hiểu và thông cảm cho họ. Do sự khác biệt về giới tính sẽ dẫn đến những khác biệt trong cách nghĩ, quan niệm, sự quan tâm. Việc bạn ngồi nghe những người khác nói chuyện về cô gái này hoặc cô gái kia, trong khi bạn không hề muốn quan tâm, có thể khiến người đồng tính cảm thấy mình bị lạc lõng.

Trong tâm trí của bạn, bạn luôn có cảm giác rằng sự khác biệt này gây khó chịu và khiến bạn lo lắng về việc cố tìm điểm chung để hòa nhập.

3. Thiếu kiến thức

Những kiến thức về người đồng tính hầu hết chưa được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng. Các lớp học về sức khoẻ tình dục đồng giới chưa được tổ chức nhiều khiến không ít người đồng tính có cái nhìn rất méo mó về thực tế. Hầu hết người đồng tính đều thiếu hiểu biết về chính cuộc sống của họ. Họ thường tự nghiên cứu hoặc bí mật tìm hiểu qua internet.

4. Kỳ thị

Các trường hợp phân biệt đối xử người đồng tính hẳn đã xảy ra không ít. Chẳng hạn họ không được tuyển dụng để làm việc, bị từ chối thuê nhà hoặc tham gia các dịch vụ khác. Đó còn là sự phân biệt đối xử trong nhận thức khiến người đồng tính ít được tôn trọng. Chứng kỳ thị khiến người đồng tính càng khó hòa nhập với cộng đồng, trở nên tự ti và luôn sống trong lo lắng.

Nếu bạn hoặc người thân đang phải chiến đấu với trạng thái chán nản, tâm lý lo lắng vì là người đồng tính, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ để tình trạng này không nặng nề hơn, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Trước hết, hãy chọn cho mình một người bạn để tâm tình. Có thể sẽ khá khó khăn để tìm được người đáng tin tưởng, nhưng đó luôn là cách đầu tiên bạn nên làm để giải tỏa tâm trạng nặng nề.

Sau đó, hãy trò chuyện với bác sĩ tâm lý hoặc chuyên gia trị liệu. Russell Hyken, một chuyên gia trị liệu ở St. Louis, Mỹ cho biết: "Phương pháp này có thể rất hữu ích trong việc giải quyết tình trạng trầm cảm. Việc là người đồng tính không tự động dẫn đến trầm cảm. Có thể có rất nhiều yếu tố khác khiến họ trầm cảm."

Đối với gia đình và bạn bè của người đồng tính, họ cần nắm được các dấu hiệu cho thấy người đồng tính bị trầm cảm như tự cô lập bản thân, hay buồn bã, phẫn uất. Thường xuyên trò chuyện, tạo điều kiện cho người đồng tính tham gia các hoạt động xã hội nhằm giúp họ có thể được cộng đồng chấp nhận và không cảm thấy lạc lõng.

chọn
Phiên đấu giá đất huyện ven Hà Nội ế khách
Huyện Phúc Thọ chỉ bán được một lô đất, với giá gần 67 triệu đồng mỗi m2 tại phiên đấu giá mới đây.