Vì sao ông Park bỏ quên Minh Tuấn, Phi Sơn, Xuân Tú trên chặng đường chinh phục AFF Cup 2018?

Vũ Minh Tuấn, Phi Sơn hay Nghiêm Xuân Tú cũng đều xứng đáng về chuyên môn, và “Ngài Park” đã bỏ quên họ trên chặng đường chuẩn bị chinh phục ngôi vương giải đấu AFF Cup.
 

Bao giờ cũng vậy, cứ trước một giải đấu lớn, danh sách cầu thủ triệu tập luôn gây tranh cãi. Lần này cũng vậy, không phải ngoại lệ, khi ông HLV đầu hói người Hàn Quốc đưa ra bản danh sách 30 “đệ tử” chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2018.

Tại sao ông ấy không gọi Vũ Minh Tuấn, tại sao không gọi Phi Sơn, tại sao không gọi Xuân Tú. Cái tên đầu tiên là một tiền vệ với đẳng cấp hàng đầu không cần phải bàn cãi, rồi “thánh kiến tạo” Nghiêm Xuân Tú, rồi cầu thủ có phong độ xuất sắc Trần Phi Sơn. Rồi cả Ngô Hoàng Thịnh nữa, một tiền vệ đánh chặn, một mẫu cầu thủ mà ông Park rất cần, cũng không có tên.

vi sao ong park bo quen minh tuan phi son xuan tu tren chang duong chinh phuc aff cup 2018
"Vua kiến tạo" của V-League 2018 Nghiêm Xuân Tú đã không được HLV Park triệu tập

Đầu tiên hãy nhìn vào bản danh sách 30 cầu thủ, HLV Park đã chia cơ hội cho tất cả. Có những cựu binh dày dạn kinh nghiệm như Anh Đức, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Đinh Thanh Trung, rồi có cả những cái tên mới xuất hiện như Viết Tú của Nam Định, Căn Thành của Hà Nội hay Quốc Chí của Khánh Hòa. Trẻ và già đều có cơ hội, và có vẻ như ông Park “khoái” dùng trẻ hơn, nên nếu là dạng “đã có tuổi”, anh phải là cầu thủ cực xuất sắc hoặc chinh phục được ông thầy người Hàn.

Bao giờ cũng vậy, HLV là người quyết định về chuyên môn, là người dụng quân cho ván cờ của mình. Từ ông Calisto xưa kia, đến HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc rồi ông Miura, Hữu Thắng, ai cũng luôn có những “đệ ruột” riêng. Mỗi thời HLV, có những cầu thủ luôn chắc xuất, luôn thường xuyên có tên, cũng có những cái tên mới được “nhấc” lên, thì đó là cái duyên. Thời ông Miura, những cầu thủ kiểu “công nhân”, chăm chạy khỏe cày luôn được yêu thích. Thời HLV Hữu Thắng, nếu một chin một mười thì cầu thủ người Nghệ An luôn được ưu tiên.

Nghiêm Xuân Tú – một tấm gương nghị lực trong bóng đá xứng đáng được nhận một phần quà, hay “Ronaldo Phi Sơn” cũng xứng đáng sau khi ngày càng hoàn thiện hơn được lối chơi của mình, nhưng có lẽ các cầu thủ này chỉ nên buồn bởi mình quá vô duyên với ông Park thay vì bởi kém hơn về chuyên môn.

Hãy so sánh về phong độ, Xuân Tú hay Phi Sơn chưa chắc kém hơn Hồng Duy, thậm chí còn nhỉnh hơn. Nhưng như tất cả các HLV trên đời này, những người đã làm việc nhiều hơn, đã nhận được sự tin tưởng hơn, vẫn sẽ có cơ hội nhiều hơn.

Minh Tuấn, Xuân Tú hay Phi Sơn có thể đã chơi tốt cả mùa, nhưng cũng có thể khi ông Park dự khán thì các cầu thủ này lại chưa có được màn thể hiện thật xuất sắc. Đó cũng là chuyện cái duyên may, đúng lúc đẹp trời ngài Park đến sân, thì một cầu thủ nào đó lại có màn trình diễn tuyệt vời. Luôn có những trường hợp như vậy, và việc những cái tên như Viết Tú hay Quốc Chí rất dễ là kiểu “bỗng dưng lên tuyển” như vậy.

Phong độ của mùa giải V-League cũng chưa hẳn là cái quyết định, bởi HLV luôn có triết lí riêng, định hình phong cách rồi chọn người phù hợp với triết lí đó, phong cách đó. Có thể Xuân Tú có nhiều đường chuyền ăn bàn hơn, Phi Sơn đá tốt hơn hẳn so với Hồng Duy ở các trận cầu V-League vừa qua. Nhưng rất có thể ở 1 thời điểm nhất định, trong một thế trận nhất định, lúc ông Park cần, thì có khi Duy “bán son” lại hữu dụng, được việc hơn những người kia.

Lí do nữa là hàng tiền vệ luôn là gây tranh cãi nhất, nơi lắm tài năng nhất, và vì thế dễ dư người. Ông Park đương nhiên vẫn sẽ lấy Văn Quyết, Xuân Trường, Văn Toàn Minh Vương, rồi sau đó điền tiếp tên những Thanh Trung, Trọng Hoàng. Ông Park cần tiền vệ đánh chặn thì sau khi vẫn gọi đệ cũ Đỗ Hùng Dũng, gọi tiếp Trọng Hoàng, Huy Hùng, thì bỏ quên mất Hoàng Thịnh. Đất chật người đông, so về những cái tên, cũng ngang ngửa nhau về trình độ, nên Minh Tuấn, Phi Sơn, Xuân Tú đã không còn được gọi.

Tiếc cho những cầu thủ này, nhưng đó cũng là điều dễ hiểu trong bóng đá.

vi sao ong park bo quen minh tuan phi son xuan tu tren chang duong chinh phuc aff cup 2018 Những cái tên đáng chú ý không được HLV Park triệu tập dự AFF Cup

HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách 30 cái tên chuẩn bị cho AFF Cup 2018. Bên cạnh những cầu thủ xứng đáng, cũng ...

vi sao ong park bo quen minh tuan phi son xuan tu tren chang duong chinh phuc aff cup 2018 Văn Thanh chia tay AFF Cup, thầy Park lo sốt vó

Hậu vệ Vũ Văn Thanh sẽ phải sang Hàn Quốc mổ gối và dự kiến sẽ phải nghỉ thi đấu 6 tháng đồng nghĩa buộc ...

vi sao ong park bo quen minh tuan phi son xuan tu tren chang duong chinh phuc aff cup 2018 Chính thức: AFF Cup 2018 sẽ được phát trên sóng VTV và truyền dẫn trên tất cả các hạ tầng

Toàn bộ các trận đấu AFF Cup 2018 được phát trên sóng truyền hình Việt Nam và truyền dẫn trên tất cả các hạ tầng ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.