Vì sao ông Rex Tillerson bất ngờ bị Tổng thống Trump cách chức ngoại trưởng?

Ông Rex Tillerson bị cách chức Ngoại trưởng Mỹ là thông tin bất ngờ được Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter hôm nay, 13/3.

Trong thông cáo được Nhà Trắng công bố, ông Trump nói ông "đã hiểu rất rõ về Mike (ông Mike Pompeo - người kế nhiệm vị trí của ông Rex Tillerson) trong 14 tháng qua, và tôi tin tưởng anh ấy là người thích hợp cho công việc (ngoại trưởng) vào thời điểm bước ngoặt quyết định này".

vi sao ong rex tillerson bat ngo bi tong thong trump cach chuc ngoai truong
Ông Rex Tillerson. Ảnh: National Interest

Cũng theo thông cáo này, ông Mike Pompeo là giám đốc CIA được các thành viên của cả hai đảng tuyên dương vì đã giúp tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo, hiện đại hóa khả năng phòng thủ và tấn công của chúng ta cũng như thiết lập quan hệ mật thiết với những người bạn và đồng minh trong cộng đồng tình báo quốc tế.

Trong thông cáo nói trên, ông Trump tập trung nói về "người mới" Mike Pompeo mà không giải thích về quyết định với ông Tillerson.

Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra trong 14 tháng qua, không khó để truyền thông thế giới có thể đưa ra đáp án cho quyết định đầy bất ngờ này của Tổng thống Trump.

Tờ Washington Post đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa bị buộc thôi việc, chấm dứt một nhiệm kì đầy nhiễu loạn khi ông liên tục đưa ra những phát ngôn không đồng nhất với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các phát ngôn không cùng quan điểm này đã xuất hiện giữa lúc Washington phải trải qua những cuộc khủng hoảng ngoại giao, trong đó bao gồm vấn đề căng thẳng với Triều Tiên.

Đặc biệt, khoảng cách giữa hai người trở nên rõ ràng hồi tuần trước khi ông Trump nhận lời gặp lãnh đạo Triều Tiên, gây bất ngờ cho vị ngoại trưởng.

Vai trò của ông Tillerson cũng từng trở thành đề tài bàn luận tại Washington D.C. sau một bài báo của CNN hồi tháng 7/2017. CNN dẫn nguồn tin giấu tên thân cận với vị ngoại trưởng cho biết ông sẽ rời vị trí vào cuối năm 2017 nhưng việc này đã không xảy ra cho đến ngày hôm nay 13/3.

CNN cũng cho biết ngoại trưởng Mỹ bất đồng với ông Trump xung quanh các vấn đề như chính sách với Iran, việc bổ nhiệm các chức danh ở Nhà Trắng cũng như cách tiếp cận "rối loạn" và "mơ hồ" của vị tổng thống về chính sách đối ngoại. Và khi đó ông Tillerson đích thân lên tiếng bác bỏ tin đồn.

Ông Rex Tillerson khi đó đã nói quan hệ giữa ông và Tổng thống Trump "đang tốt" và cho biết ông sẽ không đi đâu cả "chừng nào tổng thống còn cho phép".

Theo Washington Post Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã yêu cầu ông Tillerson từ chức hôm thứ Sáu tuần trước, 9/3, nhưng ông này vẫn không chấp nhận bị đẩy đi khỏi vị trí. Tuy nhiên, sau đó, ông Tillerson buộc phải cắt ngắn chuyến thăm châu Phi và trở về Washington vào hôm qua, 12/3.

Trong thông cáo được Nhà Trắng phát đi, bên cạnh những lời khen ngợi dành cho vị tân Ngoại trưởng, Tổng thống Mỹ cũng không quên nhắc đến Tillerson: "Cuối cùng, tôi muốn cảm ơn Rex Tillerson vì sự tận tụy của ông ấy. Những điều tốt đẹp đã được ông ấy mang đến trong vòng 14 tháng qua. Tôi chúc ông ấy và gia đình luôn mạnh khỏe.”

Vị Ngoại trưởng thứ 69 của Hoa Kỳ

Theo Wikipedia, ông Rex Tillerson Wayne (SN 1952) là vị Ngoại trưởng thứ 69 của Hoa Kỳ. Ông Rex Tillerson đồng thời cũng là một doanh nhân người Mỹ. Ông là chủ tịch và giám đốc điều hành (CEO) của ExxonMobil giai đoạn 2006-2016. Tillerson bắt đầu sự nghiệp của mình với vị trí kỹ sư và có bằng cử nhân xây dựng dân dụng từ Đại học Texas ở Austin.

Tillerson gia nhập Exxon vào năm 1975, và năm 1989 đã trở thành tổng giám đốc của bộ phận sản xuất trung tâm Exxon Mỹ. Năm 1995, ông trở thành chủ tịch của Exxon Yemen Inc. và Esso thăm dò và sản xuất Khorat Inc Năm 2006, Tillerson được bầu làm chủ tịch và giám đốc điều hành của Exxon, công ty lớn thứ 6 thế giới về doanh thu.

Trên thực tế, Tillerson đã nghỉ hưu tại Exxon từ ngày 31 tháng 12 năm 2016, và người kế nhiệm ông là Darren Woods. Ông là thành viên của Học viện kỹ thuật quốc gia.

Vào ngày 13/12/2016, tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố rằng Tillerson sẽ là ứng cử viên của mình cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ. Ông là một cộng tác viên lâu năm của các chiến dịch của đảng Cộng hòa.

Ngoại trưởng Mỹ - vị trí đầy quyền lực

Ngoại trưởng là thành viên nội các của chính phủ Hoa Kỳ và là bộ trưởng nội các cao cấp nhất cả về mặt thứ tự kế vị Tổng thống Hoa Kỳ và thứ tự địa vị. Với tư cách là thành viên cao cấp nhất của nội các Hoa Kỳ, bộ trưởng ngoại giao đứng thứ tư trong thứ tự kế vị Tổng thống Hoa Kỳ, sau Phó tổng thống Hoa Kỳ, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, và Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Hoa Kỳ. Có đến 6 bộ trưởng ngoại giao đã từng được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ.

vi sao ong rex tillerson bat ngo bi tong thong trump cach chuc ngoai truong Tổng thống Trump sa thải Ngoại trưởng Tillerson sau 14 tháng sóng gió

Sau nhiều tháng đầy rẫy những tin đồn râm ran, Tổng thống Donald Trump vừa thông báo cách chức Ngoại trưởng Rex Tillerson, thay bằng ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.