Ngoại trưởng Mỹ thăm Triều Tiên

Trong chuyến thăm CHDCND Triều Tiên lần thứ ba, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng sẽ làm rõ cam kết phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
 
ngoai truong my tham trieu tien
Ngoại trưởng Mike Pompeo (phải) và ông Kim Yong-chol. REUTERS

Ngày 6/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đáp máy bay đến Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên.

Đây là lần thứ ba ông đến Triều Tiên, kể từ sau hai chuyến thăm hồi tháng 4 và 5.

Tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn thạo tin từ Mỹ tiết lộ trong chuyến đi lần này, ông Pompeo mang theo 2 món quà đặc biệt của Tổng thống Donald Trump gửi tặng lãnh đạo Kim Jong-un gồm một lá thư và đĩa CD của danh ca Elton John.

Món quà âm nhạc có bài hát Rocket Man (tạm dịch: Người hỏa tiễn), cũng là từ mà Tổng thống Trump từng dùng để gọi lãnh đạo Kim khi căng thẳng giữa hai nước tăng nhiệt hồi năm 2017.

Theo nguồn tin, lý do chủ nhân Nhà Trắng tặng đĩa nhạc trên cho ông Kim là vì chủ đề này từng được hai ông đề cập trong lần gặp nhau đầu tiên tại Singapore ngày 12/6.

Một số nhà quan sát cho rằng bức thư và đĩa CD thể hiện mong đợi của Tổng thống Trump đối với lãnh đạo Triều Tiên về việc thực thi những cam kết hai bên đã ký kết.

Trước đó ngày 5/7, ông Trump bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ theo đuổi con đường phi hạt nhân hóa, đồng thời tin rằng ông Kim muốn một tương lai khác biệt cho đất nước mình.

Khi tới Bình Nhưỡng hôm qua, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Kim Yong-chol đã tiếp đón và có cuộc gặp gần 3 tiếng đồng hồ với Ngoại trưởng Pompeo.

Ông Kim Yong-chol nói với ông Pompeo rằng: “Ông đến càng nhiều, chúng ta có thể xây dựng lòng tin với nhau càng vững chắc”.

Nội dung hội đàm chưa được công bố và không rõ ông Pompeo có gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không.

Trước đó, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông sẽ tìm cách làm rõ chi tiết về những cam kết của Triều Tiên trong vấn đề giải giới hạt nhân, đồng thời duy trì đà tích cực để xúc tiến thỏa thuận đã ký.

Giới tình báo Mỹ nhận định ông Pompeo sẽ cố đạt được ít nhất là danh sách ban đầu về những điểm thử hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton kỳ vọng Ngoại trưởng Pompeo sẽ thảo luận kế hoạch phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong vòng một năm, dù giới quan sát nhận định quá trình đó kéo dài nhiều năm.

Ngày 5/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay các cơ sở hạt nhân cũng như tên lửa ở Triều Tiên vẫn hoạt động bình thường và Bình Nhưỡng dường như đang đóng một tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, theo Yonhap. Triều Tiên chưa có phản ứng về thông tin này.

Triều Tiên mời ông Tập Cận Bình thăm vào tháng 9

Ngày 6/7, một quan chức Triều Tiên tiết lộ nước này đã gửi lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Bình Nhưỡng dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nước vào ngày 9/9, theo Yonhap.

Trước đó, giới phân tích dự đoán ông Tập sẽ thăm Bình Nhưỡng trong năm nay, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Trung Quốc 3 lần chỉ trong vòng 3 tháng.

ngoai truong my tham trieu tien Ngoại trưởng Mỹ tặng đĩa nhạc Người Hỏa tiễn cho ông Kim Jong-un
chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.