Lý do ngoại trưởng Mỹ mang CD 'Người tên lửa' tặng ông Kim Jong-un

Ngoại trưởng Mike Pompeo mang theo CD bài hát "Rocket Man" (tạm dịch: Người tên lửa) của danh ca Elton John để tặng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm nước này lần 3.
 
ly do ngoai truong my mang cd nguoi ten lua tang ong kim jong un
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mang CD "Người tên lửa" của Elton John tới Triều Tiên. Ảnh: Fox News.

Ông Mike Pompeo đã đến Triều Tiên hôm 6.7, mang theo hai món quà cho ông Kim Jong-un, bao gồm một lá thư của Tổng thống Donlad Trump và CD "Người tên lửa", theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc.

Năm ngoái, giữa bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước, ông Donald Trump liên tục gọi ông Kim Jong-un là "Người tên lửa",“Người tên lửa nhỏ bé”.

Tờ Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin ngoại giao ở Washington giải thích, CD “Người tên lửa” là “chủ đề thảo luận trong bữa ăn trưa giữa ông Donald Trump với ông Kim Jong-un” khi gặp nhau lần đầu tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6.

Theo hãng tin này, khi ông Kim Jong-un nhắc đến việc ông Donald Trump gọi mình là "Người tên lửa", Tổng thống Mỹ đã hỏi lãnh đạo Triều Tiên có biết bài hát đó không.

Sau đó, ông Donald Trump yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo mang theo CD bài hát này trong chuyến đi tiếp theo tới Triều Tiên.

Khi đáp xuống sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng hôm 6.7, ông Mike Pompeo được Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và hai quan chức khác chào đón.

Không rõ liệu ông Mike Pompeo có gặp trực tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như hai lần trước không.

Trong chuyến thăm, ông Mike Pompeo dự kiến làm rõ các chi tiết cụ thể của các cam kết phi hạt nhân hóa của ông Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.

Nhiệm vụ của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là xua tan sự hoài nghi ngày càng tăng về sự nghiêm túc của Triều Tiên trong việc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và đưa những cam kết tại thượng đỉnh hành động cụ thể.

Sáng 7/7, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đưa tin về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một ngày sau khi ông đến Bình Nhưỡng.

KCNA cho biết, phái đoàn Mỹ do ông Mike Pompeo dẫn đầu sẽ tham gia các cuộc đàm phán cấp cao để thực hiện các thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore.

Hãng tin nhà nước Triều Tiên không nêu chi tiết về các hoạt động.

Trong ngày 6/7, ông Mike Pompeo đã gặp gỡ một quan chức cấp cao Triều Tiên trong gần 3h để thảo luận các chi tiết cụ thể về cam kết phi hạt nhân hóa, theo AP.

ly do ngoai truong my mang cd nguoi ten lua tang ong kim jong un Ngoại trưởng Mỹ thăm Triều Tiên
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.