Triều Tiên tuyên bố lấy làm tiếc về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ

Triều Tiên tuyên bố lấy làm tiếc về thái độ của phía Mỹ trong các cuộc đàm phán tuần này để đưa ra chi tiết về cách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo thỏa thuận của lãnh đạo hai nước trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6.
trieu tien tuyen bo lay lam tiec ve chuyen tham cua ngoai truong my
Ông Mike Pompeo trong chuyến thăm Triều Tiên (Ảnh: Reuters).

Triều Tiên tuyên bố lấy làm tiếc về thái độ của phía Mỹ trong các cuộc đàm phán tuần này để đưa ra chi tiết về cách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo thỏa thuận của lãnh đạo hai nước trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6.

Ngày 7/7, hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong đó chỉ trích Washington yêu cầu Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới Bình Nhưỡng nhằm thảo luận các biện pháp thực hiện thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tại Singapore.

"Chúng tôi trông đợi phía Mỹ sẽ mang đến các biện pháp hiệu quả có lợi cho việc xây dựng lòng tin phù hợp với tinh thần của hội nghị thượng đỉnh Triều- Mỹ và (chúng tôi) cân nhắc việc đáp lại tương xứng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

"Nhưng phía Mỹ đến với các đòi hỏi đơn phương phi hạt nhân hóa như CVID (phi hạt nhân hóa toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược), đi ngược lại tinh thần của cuộc họp thượng đỉnh Triều - Mỹ", ông nói và gọi các cuộc đàm phán là "thực sự đáng thất vọng".

Người phát ngôn bác bỏ các yêu cầu của Mỹ và nhắc lại lời kêu gọi của Bình Nhưỡng về biện pháp phi hạt nhân hóa "theo giai đoạn" và "đồng bộ". Ông nói rằng, đây sẽ là con đường ngắn nhất để bán đảo Triều Tiên không còn hạt nhân.

Theo Sky News, các bản tin trước đó đều chỉ ra những tiến triển đang được thực hiện giữa hai nước, với các cam kết thảo luận về phi hạt nhân hóa và hồi hương binh sĩ.

Trước khi rời Bình Nhưỡng, ông Mike Pompeo chia sẻ với báo giới rằng, các cuộc thảo luận với quan chức cao cấp Triều Tiên Kim Yong-chol được tiến hành trong bầu không khí thiện chí, hiệu quả và có nhiều tiến bộ đã đạt được trong một số lĩnh vực.

Ông cũng nói rằng, "vẫn còn nhiều việc phải làm" trong các lĩnh vực khác.

Ông Mike Pompeo tiết lộ, một nhóm quan chức Lầu Năm Góc dự kiến gặp các quan chức Triều Tiên ngày 12/7 tại Bàn Môn Điếm để bàn về việc hồi hương hài cốt.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ không gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm này, khác với 2 chuyến thăm trước đó.

trieu tien tuyen bo lay lam tiec ve chuyen tham cua ngoai truong my Ngoại trưởng Mỹ khẳng định đối thoại với Triều Tiên "đạt tiến triển và rất hiệu quả"

Ngày 7/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định các cuộc trao đổi với người đồng cấp Triều Tiên về việc phá hủy kho hạt ...

trieu tien tuyen bo lay lam tiec ve chuyen tham cua ngoai truong my Lý do ngoại trưởng Mỹ mang CD 'Người tên lửa' tặng ông Kim Jong-un

Ngoại trưởng Mike Pompeo mang theo CD bài hát "Rocket Man" (tạm dịch: Người tên lửa) của danh ca Elton John để tặng lãnh đạo ...

trieu tien tuyen bo lay lam tiec ve chuyen tham cua ngoai truong my Ngoại trưởng Mỹ thăm Triều Tiên

Trong chuyến thăm CHDCND Triều Tiên lần thứ ba, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng sẽ làm rõ cam kết phi hạt nhân hóa ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.