Vì sao vợ, chồng nên có quỹ riêng?

Chuyện vợ chồng công khai tài chính là việc làm góp phần giữ vững hạnh phúc gia đình. Nhưng nhiều trường hợp một quỹ riêng chính là giải pháp tối ưu trong hôn nhân. Vì sao?

Hồi còn sinh tiền, bà nội hay kể chuyện về mẹ tôi, bà luôn miệng khen mẹ tôi là một người phụ nữ đảm đang “tay hòm chìa khóa”, nhờ có mẹ vun vén gia đình mới có được ngày hôm nay. Ngày tôi lấy chồng, mẹ ân cần dặn dò tôi trăm thứ trên đời, trong đó có việc nên lập một quỹ riêng để phòng khi thắt ngặt.

vi sao vo chong nen co quy rieng
Mẹ vẫn dạy tôi nên lập một quỹ riêng.

Tôi theo chồng mang theo lời dặn dò của mẹ (mặc dù cũng có một chút “hoang mang”). Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào hoa lợi trên mấy công vườn dừa. Tiền cho vào quỹ của tôi là các khoản thu nhập do tôi trồng thêm cây cà, cây ớt hoặc mấy luống rau trên các khoảng đất trống. Có khi là mấy đồng dôi ra từ sự tính toán chi tiêu hợp lý hằng ngày. Cũng có khi là mấy món tiền, em tôi thỉnh thoảng từ nước ngoài gửi về làm quà cho chị.

Những lúc giá dừa bị rớt thê thảm, cũng nhờ những đồng tiền “quỷ” đó mà tôi vẫn giữ được mâm cơm tươm tất cho cả nhà. Hoặc những lúc đám tiệc “đông ken”, con cái bệnh hoạn, cũng có món rút ra mà đối phó, không khiến ông bà hay chồng tôi bận tâm. Nhưng chỉ đến khi sự việc sau đây xảy ra thì tôi mới thật sự là “người hùng” trong mắt chồng và các con tôi. Tất cả là nhờ vào cái quỹ bí mật của tôi suốt hai mươi năm trời.

Số là, có thời gian gần chục năm, dừa xuất khẩu được giá, cứ mỗi lứa, tôi ngắt ra một ít gửi cho cô bạn thân là chủ tiệm vàng ngoài chợ. Vài ba lứa đủ một chỉ là tôi đem về cho vào quỹ, cộng thêm các khoản tằn tiện lặt vặt, chẳng mấy chốc được một số tiền khá lớn. Định bụng sẽ “tự thú” với chồng để khoe “thành tích”. Chưa kịp nói ra thì đùng một cái ông chủ nhà kế bên kêu bán mấy công đất. Tính toán các khoản, “nhổ râu ông này cắm hàm bà kia” vẫn còn thiếu hơn “ba cây”, chồng tôi chắc lưỡi hít hà tiếc hùi hụi. Tôi cười cười: “Để tui lo”. “Lo sao?”. “Kệ tui”. Tôi mở quỹ ra đếm “gần bốn cây” vàng. Dư sức. Chồng tôi giả bộ nghiêm mặt: “Có “quỹ đen” nữa hén!”. Tôi cười: “Quỹ này không có đen à nha”.

vi sao vo chong nen co quy rieng
Nỗi ám ảnh chồng lập “quỹ đen” là nỗi ám ảnh ngang hàng với chồng ngoại tình.

Chuyện vợ chồng có một khoản thu nhập hoặc dành dụm riêng với mục đích tiết kiệm - tích cốc phòng cơ - là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, ngày nay, chuyện quỹ riêng trong hôn nhân hầu như không còn “lành tính” nữa. Cũng vì mục đích lập quỹ riêng không “trong sáng” nên nó được đặt cho một cái tên rất “tối tăm” là “Quỹ đen”. Thường “quỹ đen” do một số ông chồng lập ra với ý đồ “đen tối” như nhậu nhẹt, rượu chè, hút sách, cờ bạc, gái gú… Vì thế với các bà vợ không kiểm soát được thu nhập của chồng thì nỗi ám ảnh chồng lập “quỹ đen” là nỗi ám ảnh ngang hàng với chồng ngoại tình.

Ngược lại, đàn ông ít khi bị ám ảnh về chuyện này nhưng một khi phát hiện vợ có quỹ đen các ông rất dễ có cảm giác bị xúc phạm, mất niềm tin vì cho rằng mình bị lừa dối. Đây chính là những nguyên nhân, dẫn đến hạnh phúc gia đình tan vỡ.

Vì thế, vợ chồng nhất định không nên lập “quỹ đen” nhưng nên có quỹ riêng trên cơ sở mục đích trong sáng và không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt chi tiêu trong gia đình.

Đặc điểm của quỹ riêng là vừa công khai, vừa bí mật. Công khai ở chỗ, vợ /chồng có quyền biết người kia có quỹ riêng. Còn bí mật là người này không được can thiệp hay quản lý số tiền quỹ riêng của người kia. Người lập quỹ có quyền không chi theo yêu cầu của bên kia nếu xét thấy mục đích không “chính đáng” (thường là “giả bộ” nói hết rồi).

Trong đời sống hôn nhân, lập quỹ riêng hay không có quỹ riêng là tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng gia đình và thói quen tiêu tiền của vợ/chồng. Một cô vợ nghiện mua sắm, ưa tiêu xài phung phí, một anh chồng hay vung tay quá trán, chi xài vô tội vạ, khi đó một quỹ riêng là vô cùng cần thiết.

Một cách lập quỹ riêng văn minh, phù hợp với cuộc sống hiện đại, mang tính công khai, minh bạch có lẽ là vợ/chồng nên có một số tài sản đứng tên mình. Điều này không có gì là bất cập, không hề “nhạy cảm” như chúng ta nghĩ mà nó giúp cho vợ chồng tránh được rất nhiều rắc rối trong cuộc sống. Nó đem đến sự thoải mái, tự tin trong hôn nhân và sự an tâm trong cuộc sống. Nó giúp vợ chồng tránh nghi kỵ, “thủ thế” với nhau. Nó xóa bỏ tâm lý phụ thuộc tài chính…

vi sao vo chong nen co quy rieng
Giải pháp tài chính là vô hiệu nếu như vợ chồng không đủ thương yêu, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Tóm lại, quỹ riêng hay quỹ chung, quỹ đen hay không đen chỉ là giải pháp hỗ trợ. Nếu vợ chồng không đủ sự thương yêu, tôn trọng, tin tưởng nhau trên tinh thần “đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn” thì không thể trông cậy vào bất cứ giải pháp nào.

XEM THÊM

vi sao vo chong nen co quy rieng Cái kết bất ngờ khi 2 vợ chồng cùng lộ 'quỹ đen' tích cóp cả năm

Chồng âm thầm giấu vợ đi ship hàng vào mỗi dịp cuối tuần để lập 'quỹ đen'. Vợ cũng tranh thủ làm hoa đất sét ...

vi sao vo chong nen co quy rieng Vợ chồng và những niềm riêng chôn giấu!

Cứ tưởng “khi hai ta chung một nhà” rồi thì ta với mình tuy hai mà một, ấy vậy mà cuối cùng mình với ta ...

vi sao vo chong nen co quy rieng Phụ nữ cần phải giữ hai điều: Một là yêu bản thân, hai là tiền tiết kiệm!

Phụ nữ có thể ế, có thể vừa bị người yêu đá, có thể vừa bị chồng cắm sừng... Có thể có vô vàn bi ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.