Việt Nam tổ chức Hoa hậu Asean 2017: Thí sinh nước nhà tuyển chọn gắt gao hơn quốc tế?

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hữu nghĩ Asean và các thí sinh trong nước cũng được tuyển chọn một cách gắt gao hơn các đại diện quốc tế khác.

Vừa qua, Bộ VHTT&DL vừa chính thức cấp phép cho Việt Nam tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị Asean 2017 và địa điểm được chọn lựa đăng cai năm nay là Phú Yên. Cuộc thi hướng đến việc tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ và giao lưu văn hoá, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các nước Đông Nam Á với sự tham gia của các thí sinh đến từ 10 quốc gia trong khối Asean.

Địa điểm được lựa chọn tổ chức mùa đầu tiên là Phú Yên, qua đó BTC cũng hướng đến việc quảng bá du lịch tỉnh Phú Yên khi các thí sinh đến đây dự thi.

viet nam to chuc hoa hau asean 2017 thi sinh nuoc nha tuyen chon gat gao hon quoc te
Việt Nam sẽ lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hoa hậu Hữu nghĩ Asean 2017. (Ảnh: BTC)

Tại buổi họp báo vừa diễn ra tại TP.HCM, BTC cùng các đại diện của Bộ VHTT&DL cũng chia sẻ nhiều về quá trình tuyển chọn để tìm ra những gương mặt đại diện nước nhà tham gia sự kiện giao lưu văn hoá lần này. Theo siêu mẫu Hà Anh, giám đốc tuyển chọn thí sinh tại Việt Nam cho biết, các thí sinh trong nước được lựa chọn phải là những gương mặt từng nằm trong Top 3 các cuộc thi Hoa hậu mang tính chất quốc gia, có chiều cao tối thiểu 1,68m và được kiểm tra về trí tuệ, thể hình. BTC sẽ lựa chọn ra 3 đại diện của Việt Nam cùng tranh tài với các thí sinh khu vực khác, dự kiến mỗi nước sẽ có 3 thí sinh và khoảng 30 thí sinh sẽ cùng tham gia vòng Chung kết được tổ chức vào đầu tháng 7/2017 tại Phú Yên.

Tuy nhiên, điều đáng nói là BTC có chia sẻ việc sẽ chấp nhận các thí sinh quốc tế đã qua việc phẫu thuật thẩm mỹ. Một phần lý do là việc chọn lựa và đề cử các thí sinh quốc tế phụ thuộc vào cơ quan quản lý tại khu vực và không có quy định cho việc thí sinh quốc tế đăng ký tham gia phải có nét đẹp tự nhiên. Bởi lẽ, các cuộc thi nhan sắc ở các nước khác khá thoải mái trong việc thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ để có nhan sắc đẹp hơn.

Tuy nhiên ngược lại, việc áp dụng quy định có phần “bất công” với các thí sinh trong nước, bởi lẽ việc lựa chọn hồ sơ quy định thí sinh Việt Nam phải nằm trong Top 3 các cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia, đồng nghĩa việc phải tuân thủ yếu tố nhan sắc tự nhiên, không qua chỉnh sửa. Chưa kể, thí sinh các nước khác không nhất thiết phải nằm Top 3 cuộc thi trong nước như ở Việt Nam.

viet nam to chuc hoa hau asean 2017 thi sinh nuoc nha tuyen chon gat gao hon quoc te
Siêu mẫu Hà Anh sẽ là giám đốc tuyển chọn thí sinh Việt Nam để tham gia sự kiện quốc tế, được tổ chức tại Phú Yên vào tháng 7/2017. (Ảnh: BTC)

Sau khi thông tin này được chia sẻ, dân mạng tỏ thái độ bất bình khi quy chế này sẽ khiến các thí sinh nước nhà có phần bị “lép vế” với đại diện các khu vực khác. Chưa kể việc chọn lựa đại diện Việt Nam phần lớn phụ thuộc vào đánh giá của siêu mẫu Hà Anh chứ không được sàng lọc bằng hình thức thi cụ thể nào khác.

Phía siêu mẫu Hà Anh cho biết, ngoài yếu tố về chiều cao, hình thể, cô còn đặt nặng về vấn đề tiêu chuẩn quốc tế, ngoại ngữ và khả năng hội nhập, giới thiệu văn hoá dân tộc tới bạn bè quốc tế.

Ông Phan Đình Phùng, phó chủ tịch tỉnh Phú Yên - thành viên ban tổ chức, chính quyền tỉnh Phú Yên cho biết thêm: “BTC sẽ tạo điều kiện để các thí sinh đến từ các nước Đông Nam Á tìm hiểu kỹ về danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử của tỉnh. Trong dịp này, tỉnh Phú Yên tạo điều kiện để cơ quan truyền thông và các đơn vị lữ hành cơ hội tốt nhất để khám phá văn hóa địa phương”.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City