Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng kết quả này chỉ mang tính may rủi và ngắn hạn. Các thách thức với hãng bay này vẫn còn phía trước, nhất là khi thị trường hàng không đang rất sôi động với sự tham gia tranh giành của nhiều tay chơi.
Báo cáo phân tích mới đây của Công ty CP Chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết quý III/2019, lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines đã tăng vượt bậc so với cùng kì năm ngoái, giúp hãng bay này tiến gần đến đích mục tiêu lợi nhuận của cả năm.
Báo cáo của HSC cho biết ước tính doanh thu thuần quý III/2019 của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt khoảng 26.000 tỉ đồng, tăng nhẹ so với cùng kì năm trước.
Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế quý này lên đến 1.200 tỉ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với quý III năm ngoái.
Quý III/2018, lãi trước thuế của Vietnam Airlines chỉ 571 tỉ đồng.
Quý III/2019, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận đến 1.200 tỉ đồng. (Ảnh: Thanh Niên).
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần ước đạt 76.115 tỉ đồng, tăng 3,6%. Lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines ước đạt 2.986 tỉ đồng, tăng 23%.
Với kết quả này, so với kế hoạch đã điều chỉnh hồi tháng 8, Vietnam Airlines đã hoàn thành 72,8% kế hoạch doanh thu và 88,8% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.
Theo HSC, 9 tháng đầu năm 2019, Vietnam Airlines đã hạch toán tổng cộng 124,6 tỉ đồng lợi nhuận từ giao dịch bán và thuê lại (SLB) 2 máy bay và 1 động cơ.
Do đó, nếu không tính hoạt động SLB này, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm sẽ tăng 26% so với cùng kì, lên mức 2.861 tỉ đồng.
Giải thích về khoản lợi nhuận tăng đột biến trong quý III, chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán TP HCM tiết lộ lợi nhuận bất ngờ tăng nhiều nhất là trong tháng 7, nhờ sự hạn chế công suất trong ngắn hạn của các đối thủ cạnh tranh, điển hình là Vietjet Air và Bamboo Airways.
Tuy nhiên, HSC cho rằng điều này chỉ mang tính ngắn hạn.
Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng đột biến trong quý III khiến doanh nghiệp hoàn thành 88,8% kế hoạch cả năm. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Ngoài ra, nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng vọt còn đến từ giá nhiên liệu máy bay jet A1 giảm 9,1%, xuống còn 77,6 USD/thùng.
Thứ ba là chi phí của hãng bay được quản trị hiệu quả hơn, và thứ tư là lỗ tỉ giá giảm.
Tái khẳng định tăng trưởng lợi nhuận vượt bậc của Vietnam Airlines chỉ mang tính ngắn hạn trong quý III, các chuyên gia của HSC chỉ ra rằng mô hình hàng không giá rẻ của Vietjet, hay phân khúc trung gian giữa 2 hãng này của Bamboo Airways sẽ có nhiều tiềm năng trong tương lai.
Cụ thể, chỉ mới hoạt động vào đầu năm nay, thị phần của Bamboo đã liên tục tăng lên. Mới đây, hãng bay này còn được cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, cho phép hãng nâng quy mô đội bay từ 10 chiếc lên thành 30 chiếc.
Mạng lưới đường bay của Bamboo Airways còn tính đến chuyện sẽ bay thẳng sang Mỹ và các nước châu Âu ngay từ năm sau.
Bên cạnh đó, hai hãng hàng không mới là Vinpearl Air và Vietravel Airlines cũng đã được Bộ GTVT đồng ý phê duyệt và trình Thủ tướng. Hai hãng này đã có kế hoạch cất cánh ngay từ năm sau.
Vì vậy, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục bị san sẻ thị phần trong thời gian tới.
Nếu như quý III, Vietnam Airlines và VASCO chuyên chở được 3,5 triệu hành khách với tỉ lệ ghế lấp đầy đạt 82,6%, thì rất có thể quý cuối cùng của năm và năm tới, tỉ lệ này sẽ thấp hơn do bị các hãng khác san sẻ.
HSC dự báo Vietnam Airlines sẽ đạt tổng doanh thu 99.370 tỉ đồng trong năm nay, tăng 2,6% và 3.647 tỉ lợi nhuận trước thuế, tăng 10,1%. Lợi nhuận sau thuế được dự báo tăng 11,6%, đạt 2.899 tỉ đồng.