Vietnam Airlines muốn bỏ trần giá vé máy bay nội địa

Đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa của Vietnam Airline nhận được ủng hộ của Cục Hàng không nhưng dự kiến áp dụng từ năm 2021.

Tại phiên thảo luận chuyên đề về hàng không, trong khuôn khổ Diễn đàn cao cấp Du lịch lần thứ 2, ngày 9/12, ông Lê Hồng Hà - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, nhận định giá trần vé máy bay nội địa khiến các hãng khó đa dạng giá, giảm giá vé ở một số thời điểm. Ông Hà đề nghị bỏ quy định trần giá vé bay chặng nội địa, để thị trường điều tiết mức giá này.

"Thị trường đã được điều tiết tự do thì nên để giá vé máy bay nội địa cũng được tự do điều chỉnh dựa trên cung - cầu", ông Hà nói.

Vietnam Airlines muốn bỏ trần giá vé máy bay nội địa - Ảnh 1.

Ông Lê Hồng Hà - Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines. (Ảnh: Giang Huy).

Về đề xuất này, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cũng đồng thuận. Bởi Việt Nam là một trong số ít nước vẫn áp trần. Cơ quan này nhiều lần đề xuất bỏ giá trần khi sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng, song chưa được chấp thuận, bởi cần đảm bảo lợi ích cho nhiều đối tượng có điều kiện đi lại bằng hàng không.

Ở lần đề xuất gần nhất, Phó cục trưởng Cục Hàng không thông tin, đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính và Chính phủ có lộ trình bỏ dần khung giá này.

 "Trước mắt chúng tôi đề xuất cho phép quay lại mức giá trần trước năm 2015. Sau đó nghiên cứu bỏ từ năm 2021, cùng việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng", ông Cường chia sẻ.

Nhóm Khoảng cách Mức tối đa (đồng/vé một chiều)
I Dưới 500km 1.600.000
1 Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội 1.600.000
2 Nhóm đường bay khác 1.700.000
II Từ 500 km đến dưới 850 km 2.200.000
III Từ 850 km đến dưới 1.000 km 2.790.000
IV Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km 3.200.000
V Từ 1.280 km trở lên 3.750.000

(Khung trần vé máy bay nội địa áp dụng từ tháng 8/2015)

Không sửa quy định này, ông cảnh báo các hãng hàng không sẽ chỉ muốn khai thác, phát triển chặng bay quốc tế hơn là nội địa, vì không bị ràng buộc giá trần, đồng nghĩa mất đi cơ hội khai thác chuyến nội địa, cơ hội đi lại của người dân. Với các hãng này, việc bỏ giá trần cũng tạo điều kiện để họ linh hoạt cung cấp dịch vụ với giá thị trường chấp nhận được.

Giữa năm 2018 nhiều hãng hàng không đề nghị tăng giá trần vé máy bay chặng nội địa do bị lỗ khi giá nhiên liệu, nhân công tăng cao... song giá bị bó hẹp bởi trần tối đa. Tuy nhiên, Cục Hàng không sau đó đã "bác" đề nghị này. 

Khung giá trần vé máy bay nội địa hiện vẫn áp dụng như quy định từ tháng 8/2015. Theo đó, vé máy bay cho nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội khoảng cách dưới 500 km có giá tối đa 1,6 triệu đồng. Đây là mức trần thấp nhất. Mức trần cao nhất là 3,75 triệu đồng đối với các đường bay 1.280 km trở lên.


chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.