Vietnam Airlines ước lỗ gần 15.200 tỉ đồng năm 2020

Vietnam Airlines ước tính lỗ sau thuế ở mức 15.177 tỉ đồng trong cả năm 2020, doanh thu dự tính giảm 60%.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Vietnam Airlines ước lỗ gần 15.200 tỉ đồng, muốn bán bớt 9 tàu bay - Ảnh 1.

Tàu bay Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Đức Quyền).

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên năm 2020 dự kiến tổ chức vào ngày 10/8 tới. Trước đó, Vietnam Airlines từng nhiều lần hoãn tổ chức đại hội từ ngày 29/6 đến 16/7 rồi đến 28/7 cùng với lí do chưa chuẩn bị xong tài liệu.

Theo tài liệu mới công bố, Vietnam Airlines đặt ra chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất của cả năm 2020 là 40.586 tỉ đồng, chỉ bằng 40,5% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế hợp nhất năm nay ước tính 15.177 tỉ đồng, trong khi năm ngoái công ty có lãi 2.537 tỉ đồng.

Đến ngày 30/6/2020, Vietnam Airlines có 4.249 tỉ đồng tiền mặt và tiền gửi các loại. Theo ước tính trong tài liệu gửi cổ đông, Vietnam Airlines cho rằng nếu được Chính phủ cho vay hỗ trợ 12.000 tỉ đồng thì đến cuối năm 2020, tổng công ty sẽ có số dư tiền là 397 tỉ đồng.

Vietnam Airlines ước lỗ gần 15.200 tỉ đồng, muốn bán bớt 9 tàu bay - Ảnh 2.

Vietnam Airlines từng cho biết do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đối với ngành hàng không, dòng tiền của tổng công ty này thâm hụt khoảng 16.000 tỉ đồng và nếu không được Chính phủ hỗ trợ thì đến cuối tháng 8, Vietnam Airlines sẽ cạn tiền.

Hiện nay Chính phủ vẫn chưa quyết định có hỗ trợ Vietnam Airlines hay không và nếu có thì hỗ trợ theo phương án nào (cho vay, bảo lãnh cho vay, rót thêm vốn chủ sở hữu, …).

Vietnam Airlines mong muốn Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp hỗ trợ để tổng công ty sớm nhận được gói giải cứu từ Chính phủ.

Vietnam Airlines còn lên kế hoạch bán 9 tàu bay A321-200 CEO sản xuất năm 2007-2008 để trả nợ và bù đắp dòng tiền thâm hụt.

Trong 9 tàu bay này có 6 chiếc bán theo kế hoạch từ trước và ba chiếc ban đầu dự kiến bán vào năm 2023-2024 nhưng được đẩy sớm lên năm 2020-2021. Nếu bán và thuê lại (SLB) ba tàu bay này có hiệu quả tài chính hơn so với phương án bán đứt, Vietnam Airlines có thể sẽ thực hiện SLB.

9 tàu bay A321-200 CEO sản xuất năm 2007-2008 mà Vietnam Airlines muốn bán (hoặc SLB) là các tàu đã trả hết nợ vay và thuộc sở hữu của tổng công ty.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Khu đô thị gần 8.600 tỷ của Investco bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh sau khi đón dòng tiền từ nhóm Him Lam
Trong 9 tháng đầu năm, Investco phát sinh hơn 3 tỷ đồng chi phí san lấp nền tại Investco Green City, đánh dấu động thái mới của dự án hoang hoá suốt nhiều năm ở khu Nam Sài Gòn.