Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới được Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) công bố, tính đến ngày 30/6/2020 Vietnam Airlines có 2.601 tỉ đồng tiền mặt và tiền gửi không kì hạn; 1.648 tỉ đồng tiền gửi có kì hạn.
Như vậy, tổng các khoản tiền mặt và tiền gửi của Vietnam Airlines thời điểm cuối quí II là 4.249 tỉ đồng, giảm 35% so với ngày đầu năm.
Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh quí vừa qua là âm 5.371 tỉ đồng. Ngược lại, dòng tiền từ hoạt động đầu tư là dương 2.237 tỉ đồng và dòng tiền từ hoạt động tài chính là dương 2.778 tỉ đồng, nhờ vậy mà lưu chuyển tiền thuần trong kì chỉ âm 356 tỉ đồng.
Tại một cuộc gặp gỡ báo chí ngày 12/6/2020, Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cho biết nếu không được hỗ trợ, "Đến tháng 8, Vietnam Airlines sẽ cạn tiền". Tại một hội thảo tổ chức ngày 13/7, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành cũng nói: "Đến khoảng cuối tháng 8, Vietnam Airlines sẽ vào tình trạng hết sức khó khăn về thanh khoản".
Ông Thành mong muốn Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp thanh khoản với qui mô 12.000 tỉ đồng, có thể thông qua góp vốn chủ sở hữu hoặc vay ngân hàng.
Theo Vietnam Airlines, Chính phủ là người quản lí chung các hãng hàng không thuộc sở hữu Nhà nước và tư nhân, nhưng đồng thời Chính phủ cũng là cổ đông lớn nhất góp 86,2% vốn của Vietnam Airlines nên cần đứng ra hỗ trợ cho tổng công ty này lúc khó khăn vì đại dịch Covid-19.
Hiện nay chính phủ vẫn chưa quyết định có giải cứu Vietnam Airlines hay không và nếu có thì giải cứu theo cách nào. Vietnam Airlines đã ba lần lùi ngày tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020, từ 29/6 sang 16/7 đến 28/7 và lần gần đây nhất là tới 10/8.
Về kết quả kinh doanh, quí II vừa qua Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 5.995 tỉ đồng, giảm 3/4 so với cùng kì 2019, lỗ gộp 3.874 tỉ đồng, tương đương với biên lỗ gộp 64,6%.
Một điểm sáng là doanh thu hoạt động tài chính tăng 133% so với cùng kì lên mức 903 tỉ đồng, chủ yếu trong số này là lãi chênh lệch tỉ giá 725 tỉ đồng và cổ tức 121 tỉ đồng.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 4.031 tỉ đồng trong quí II/2020, cổ đông công ty mẹ lỗ 3.945 tỉ đồng. Cùng kì năm ngoái, công ty vẫn có lãi.
Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 6.642 tỉ đồng, tương đương 51% kế hoạch lỗ 13.000 tỉ đồng của cả năm 2020. Doanh thu thuần 6 tháng đạt 24.808 tỉ đồng, giảm một nửa so với nửa đầu 2019.
(Đơn vị: Tỉ đồng) | Quí II/2020 | Tăng/giảm so với cùng kì | Nửa đầu 2020 | Tăng/giảm so với cùng kì |
Doanh thu thuần | 5.995 | -75,2% | 24.808 | -50,1% |
Lợi nhuận gộp | -3.874 | -263,5% | -4.506 | -171,3% |
Biên lãi gộp | -64,6% |
| -18,2% |
|
Doanh thu HĐ tài chính | 903 | 133,2% | 594 | -3,0% |
Chi phí tài chính | 450 | -40,8% | 1.029 | -33,4% |
Lãi/Lỗ trong cty liên doanh liên kết | -95 | 2,1% | -110 | 160,1% |
Chi phí bán hàng | 588 | -56,5% | 1.403 | -49,6% |
Chi phí quản lí DN | 258 | -58,1% | 657 | -43,2% |
Lợi nhuận khác | 382 | 40% | 584 | 54% |
Lợi nhuận trước thuế | -3.981 | -2025,7% | -6.526 | -465,5% |
Lợi nhuận sau thuế | -4.031 | -2486,1% | -6.642 | -580,9% |
Lợi nhuận sau thuế cổ đông cty mẹ | -3.945 | -5082,8% | -6.534 | -612,1% |
Biên lãi ròng | -67,2% |
| -26,8% |
|
Đóng băng và tê liệt là tình trạng chung của hàng không toàn cầu. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ước tính thị trường hàng không thế giới cần ba năm nữa mới phục hồi về mức vận tải của năm 2019.
Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ngành này lỗ khoảng 20 tỉ USD, sau đó mỗi năm lãi 30 – 40 tỉ USD. Tuy nhiên, vì Covid-19 mà năm nay ngành hàng không toàn cầu dự kiến giảm thu 419 tỉ USD, lỗ 84 tỉ USD. Sang năm 2021, số lỗ dự kiến là 15 tỉ USD. IATA ước tính ngành hàng không cần các chính phủ hỗ trợ ít nhất 250 tỉ USD.