Vĩnh Long: Sự thật về cụ bà 30 năm không ăn cơm

Người dân Vĩnh Long nhiều năm qua xôn xao câu chuyện về việc một bà cụ chỉ nhai trầu, uống cà phê suốt 30 năm qua mà không ăn cơm.

Bỏ ăn cơm từ ngày chồng qua đời

Bà cụ Nguyễn Thị Tư (tên thường gọi là Tư Trầu, 67 tuổi) ở ấp Tường Nhơn A, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long suốt 30 năm qua không ăn cơm hoặc thực phẩm nào khác mà chỉ uống cà phê đen, ăn trầu để sống qua ngày.

Theo lời kể của mọi người, khi còn nhỏ cụ Tư đã rất ít ăn cơm, mỗi bữa cụ Tư chỉ ăn một chén cơm. Tuy nhiên cô bé Tư ngày đó vẫn lớn nhanh như thổi và không bị mắc bất cứ bệnh tật gì. Khi lấy chồng bà Tư càng ăn ít hơn, mỗi ngày chỉ ăn 1 chén cơm. Đến khi chồng bà mất thì bà bỏ ăn cơm hẳn mà chuyển sang ăn trầu và uống cà phê đen để sống.

Mỗi ngày bà ăn cả chục lần trầu và uống 3 – 4 ly cà phê đen không đường mà bà vẫn khỏe mạnh và đi làm bình thường như những người khác.

vinh long su that ve ba cu 30 nam khong an com
Bà Nguyễn Thị Tư

Dọc theo tuyến lộ về huyện Tam Bình, đâu đâu cũng nghe được hàng trăm các câu chuyện của bà cụ Tư. Tuy nhiên càng đến gần xã Tường Lộc thì câu chuyện về bà Tư “trầu” lại kém phần ly kỳ hơn. Thậm chí có thông tin cho rằng mọi câu chuyện về bà Tư “trầu” chẳng qua là được thêu dệt thêm chứ bà hoàn toàn bình thường như bao người khác.

Giải mã chuyện nhai trầu sống qua ngày

Bà Tư sống trong một căn nhà nhỏ cách lộ chính khoảng 500 mét, khu vực trên chỉ có một mình căn nhà bà, hơn nữa bà sống rất khép kín khiến cho mọi người càng đồn đại thêm về khả năng không ăn cơm 30 năm của bà.

Trò chuyện với Phóng viên, bà Tư hơi e dè vì bao nhiêu năm qua bà đã chịu khá nhiều ánh nhìn dị nghị của nhiều người từ khắp nơi đến, thậm chí còn đến xin bà “phép tiên” vì cái biệt danh “30 năm không ăn cơm của bà”.

vinh long su that ve ba cu 30 nam khong an com
Căn nhà của bà Tư Trầu

Bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bà Tư thẳng thắn: “Tôi có ăn cơm, chứ không phải không ăn như người ta đồn. Nhưng tôi ăn cũng ít cơm, đó là do thể trạng của mỗi người chứ tôi là người bình thường, không có chuyện không ăn cơm hay bị ai nhập hết”.

Kể về câu chuyện khởi nguồn của cái biệt hiệu “ 30 năm không ăn cơm” của mình bà Tư cho biết, nguyên nhân xuất phát từ một câu nói đùa của bà trong lúc làm việc mà người ta tưởng là thật rồi đồn đại thêm thắt cho câu chuyện càng thêm phần cuốn hút.

Theo đó, từ khoảng hơn 3 năm trước, vào một buổi sáng giữa tháng 4/2012, bà Tư đi chằm lá cho người quen ở bên xóm. Đến trưa đứng bóng mọi người đều ngừng tay lấy cơm ra ăn trưa. Còn bà Tư thì lại lôi trong giỏ ra mớ trầu, cau, thuốc xỉa và vôi rồi ăn. Thấy bà không ăn cơm nên mọi người mới tò mò, dò hỏi, sau đó đồn thổi thêm là bà Tư Trầu gần 30 năm không ăn cơm.

Và cũng từ đó đến nay, không chỉ người dân ấp Tường Nhơn A, mà người dân trong toàn xã lại bàn tán chuyện bà Tư Trầu không ăn cơm, có bề trên nhập. Còn bà cụ Tư chỉ biết thờ dài tâm sự, bây giờ bước ra khỏi nhà, nếu gặp người thì họ sẽ hỏi câu đầu tiên là tại sao bà không ăn cơm hay vậy, bà có bị bệnh gì hay không?

Cũng theo bà Tư chia sẻ, trước kia do chồng bà mất sớm một mình bà nuôi 3 con ăn học nên hoàn cảnh khó khăn, thương tình 3 mẹ con nghèo nên thỉnh thoảng một số người hảo tâm hay đến giúp bà vài cân gạo và gói mì tôm. Nhưng từ ngàỳ có câu chuyện bà 30 năm không ăn cơm thì nhà hảo tâm không giúp đỡ nữa, cuộc sống bà cũng thêm phần khốn đốn…

vinh long su that ve ba cu 30 nam khong an com
Ông Nguyễn Văn Nhu trao đổi với Phóng viên

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Nhu (Trưởng ấp Tường Nhơn A, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Việc bà Nguyễn Thị Tư ăn trầu, uống cà phê không đường là có thật, còn việc người dân nói thêm, nói bớt việc bà Tư không ăn cơm 30 năm là hoàn toàn sai sự thật. Bà Tư ở địa phương là một người khỏe mạnh, bình thường, không bị bệnh hay bị ai nhập như người dân đồn thổi trong thời gian vừa qua”.

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.