Đại diện Viện KSND TP Biên Hòa và ông Túy. Ảnh: Ngọc Hoa |
Ông Túy phát biểu tại buổi xin lỗi công khai của Viện KSND TP Biên Hòa. Ảnh: Ngọc Hoa |
Sáng 30/8, tại Công ty xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, Viện KSND TP Biên Hòa tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Văn Túy (SN 1967, ngụ tại Bình Dương, nguyên là lái chính tàu SE2 trong vụ tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) năm 2011 làm 24 người thương vong).
Buổi xin lỗi công khai có sự tham dự của đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, Viện KSND TP Biên Hoà, đại diện Công an TP Biên Hoà, ban Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn và ông Tuý.
Đại diện Viện KSND Biên Hoà cho biết, để kịp thời phục hồi danh dự cho người oan sai, căn cứ luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước và biên bản làm việc giữa ông Tuý, nay Viện KSND TP Biện Hoà tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Tuý liên quan đến vụ tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) vào năm 2011.
Là người thay mặt VKSND TP Biên Hòa, ông Danh Huệ, Phó Viện trưởng Viện KSND TP Biên Hoà thừa nhận những sai sót và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ bắt giam oan ông Túy gần 300 ngày.
“Chúng tôi biết những thiệt hại vật chất và tinh thần mà ông Túy và gia đình phải gánh chịu vì sự sai sót của VKS là rất lớn, không gì bù đắp được. Chúng tôi cũng biết lời xin lỗi công khai hôm nay của Viện KSND TP Biên Hòa chỉ là sự bù đắp vô cùng nhỏ bé. Nhưng chúng tôi rất mong ông và người thân của ông chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND TP Biên Hoà", ông Huệ phát biểu.
Ông Huệ cũng cho biết, sau buổi xin lỗi này, Viện KSND TP Biên Hoà sẽ chủ động đăng báo Thanh Niên 3 kỳ liên tiếp và chủ đồng bồi thường cho ông Tuý.
Phát biểu tại buổi xin lỗi công khai, ông Túy cho rằng: “Gần 7 năm kể từ khi tôi bị bắt giam oan, những tổn thất về vật chất, tinh thần mà bản thân tôi và gia đình phải gánh chịu không gì bù đắp được. Tôi ghi nhận sự thành ý của VKSND TP Biên Hòa nhưng tôi không đồng ý với cách làm của VKS vì chưa thấu tình đạt lý. Bởi đáng lẽ tôi phải được xin lỗi sau sau khi được đình chỉ vụ án, nhưng lại bị kéo dài đến ngày hôm nay. Về khoản tiền 320 triệu đồng mà tôi sẽ được bồi thường, thực tế số tiền này không thấm vào đâu so với những tổn thất mà tôi và gia đình phải gánh chịu. Có rất nhiều khoản chúng tôi bị mất thực tế nhưng các anh lại yêu cầu tôi hóa đơn, vậy cho tôi hỏi lãnh đạo Viện KSND TP Biên Hòa tôi đi đâu để xin những hóa đơn này”.
Theo nội dung vụ việc, ngày 6/2/2011, ông Túy được phân công lái tàu SE2 đi từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (Bình Thuận) cùng với phụ lái là ông Nguyễn Xuân Phú (SN 1964 ngụ quận 9).
Khi tàu đi đến và cách cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) khoảng 1km, ông Túy thấy đèn tín hiệu màu xanh (cho phép được đi tiếp) nên tiếp tục cho tàu SE2 chạy qua cầu Ghềnh.
Tuy nhiên, khi còn cách cầu Ghềnh khoảng 100 mét, ông Túy phát hiện có ánh đèn ô tô chiều ngược lại. Biết trên cầu Ghềnh có ô tô nên ông Túy kéo thắng tàu ở cấp độ khẩn cấp nhưng tai nạn vẫn xảy. Hậu quả khiến 2 người chết, 22 người khác bị thương.
Sau đó, ông Túy bị bắt giam và truy tố về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.
Ngày 11/11/2011, ông Túy được cho tại ngoại. Ngày 11/3/2016, ông Túy và phụ lái tàu là ông Phú (cũng bị bắt giam oan cùng ông Túy) nhận được quyết định đình chỉ bị can của Viện KSND TP Biên Hòa.
Sau khi nhận quyết định đình chỉ bị can, ông Túy làm đơn kiện Viện KSND TP Biên Hòa ra TAND TX Thuận An (nơi ông Túy cư trú) đòi bồi thường vật chất 2,4 tỉ đồng.
Tháng 2/2017, TAND tỉnh Bình Dương đưa vụ kiện đòi bồi thường ra xét xử và tuyên buộc VKSND TP Biên Hòa bồi thường cho ông Túy số tiền hơn 322 triệu đồng.
Ngoài phải bồi thường cho ông túy 322 triệu đồng, VKSND TP Biên Hòa phải thực hiện xin lỗi công khai tại nơi làm việc của ông Túy và cơ quan truyền thông.
Lái tàu bị oan trong vụ cầu Ghềnh được bồi thường thêm 154 triệu đồng Chiều 29/8, sau thời gian nghị án kéo dài, TAND TP HCM đã tuyên án vụ kiện liên quan đến vụ tai nạn tại cầu ... |