VKSND TP HCM báo cáo vụ án VN Pharma

Sau khi bị tuyên án, các bị cáo trong vụ án buôn lậu thuốc trị ung thư không dùng cho người kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.
vien ksnd tp hcm bao cao vu buon lau thuoc tri ung thu khong dung cho nguoi
Viện KSND TP HCM báo cáo vụ buôn lậu thuốc giả tại VN Pharma

Ngày 19/9, Viện KSND TP HCM đã có công văn báo cáo toàn bộ diễn biến và kết quả phiên tòa xét xử vụ án “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (gọi tắt là Công ty VN Pharma) theo chỉ đạo của Viện KSND Tối cao.

Vụ án liên quan đến công ty VN Pharma nhập thuốc trị ung thư không dùng cho người truy tố tất cả 9 bị cáo về hai tội: “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) được xác định đầu vụ. 7 bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm, giúp sức.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Võ Mạnh Cường có đơn kháng cáo kêu oan và nộp lại tiền thu lợi bất chính; Bị cáo Nguyễn Minh Hùng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại vụ án. Các bị cáo khác trong vụ án cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo kêu oan của một số bị cáo thì vụ án chưa bị kháng nghị về tội danh và mức án.

Trước đó, sau 5 ngày xét xử và nghị án, sáng ngày 25/8, TAND TP.HCM đã tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng mức án 12 năm tù giam về tội “Buôn lậu”. Các bị cáo khác có liên quan trong vụ án bị tuyên phạt từ 1 năm 6 tháng tù treo đến 5 năm tù giam về các tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài trách nhiệm hình sự, các bị cáo phải nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính về hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của các bán bộ y tế đã “giúp sức” cho VN Pharma.

HĐXX cũng kiến nghị Bộ Công an, Viện KSND tối cao làm rõ việc chi, nhận hoa hồng trong vụ án này. Cụ thể, bị cáo Ngô Anh Quốc, Phó TGĐ VN Pharma thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên chi “hoa hồng” cho các bác sĩ tại bệnh viện mà VN Phrma cấp thuốc để họ kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc VN Pharma nhập khẩu. Số tiền “lót tay” này tổng cộng gần 7,5 tỷ đồng. Để bù vào khoản chi hoa hồng này, Công ty VN Pharma phải nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng mua thuốc H-capita 500mg để lấy tiền chi phí cho việc bán thuốc vào các bệnh viện.

Hồ sơ vụ án thể hiện, VN Pharma kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013, thông qua Cường, Hùng đặt mua thuốc tân dược có nhãn mác công ty Helix Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong số các loại thuốc mà Công ty VN Pharma nhập, có 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg (thuốc chữa bệnh ung thư).

Trước khi nhập số thuốc trên, bị cáo Hùng yêu cầu Cường cung cấp các giấy tờ hợp pháp khác. Thông qua Cường, phía Helix Canada gửi về Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ y tế Canada cung cấp. Cường chuyển hai giấy này cho Hùng để Hùng thuê Phạm Văn Thông viết tiêu chuẩn thuốc, trình Cục quản lý dược Bộ Y tế cho nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg.

Ngày 30/12/2013, Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã cấp Giấy phép nhập khẩu (có giá trị 1 năm) cho VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita. Giấy phép này đồng ý cho VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita. Ngày 11/4/2014, VN Pharma đã nhập khẩu 9.300 hộp H-Capita qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi số thuốc trên được nhập về, cục Quản lý dược nghi ngờ nên tiến hành niêm phong số thuốc, yêu cầu Hùng, Cường giải trình. Ngày 8/8/2014, Cục quản lý dược có văn bản gửi các cơ quan điều tra để làm rõ nguồn gốc số thuốc trên.

Xét thấy vụ án có dấu hiệu hình sự nên cơ quan An ninh điều tra quyết định khởi tố vụ án, khỏi tố điều tra 9 bị can trên về các hành vi “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Kết luận giám định của bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ngoài hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, Hùng còn chỉ đạo Duy, Thông và các dược sĩ khác chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, lấy tên công ty Helix Canada để công ty VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin giấy phép nhập khẩu tại cục Quản lý dược.

vien ksnd tp hcm bao cao vu buon lau thuoc tri ung thu khong dung cho nguoi Vụ VN Pharma: 'Nói gọn H-Capita là hàng giả'

Ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City