Trong báo cáo mới đây về ngành xây dựng và vật liệu xây dựng của Chứng khoán VNDirect, đơn vị này cho biết, ngành xây dựng và vật liệu xây dựng sẽ hưởng lợi từ xu hướng đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ cuối năm nay, loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ được khởi công bao gồm cao tốc Bắc - Nam (CTBN) giai đoạn 2 (tháng 12); nhà ga hành khách và đường băng sân bay tại Sân bay Long Thành (tháng 12); nhà ga T3 tại Sân bay Tân Sơn Nhất (tháng 12); cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (tháng 4/2023) và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (tháng 6/2023).
Trong khi đó, 11 dự án thành phần của CTBN giai đoạn 1 vẫn sẽ được đẩy mạnh thi công và hoàn thành lần lượt trong giai đoạn 2022 - 2024.
Liên quan đến thời gian thực hiện các dự án, VNDirect cho biết, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, Bộ GTVT đã được quyền chỉ định thầu CTBN giai đoạn 2 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp, di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư. VNDirect nhận định, việc chỉ định trên sẽ mở ra cơ hội cho các công ty xây lắp hàng đầu.
Bên cạnh đó, Bộ cũng công bố các tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp nhằm đảm bảo các dự án được thực hiện một cách minh bạch, một số công ty với năng lực đã được chứng minh bao gồm Vinaconex, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, Tập đoàn CIENCO4,… đã nắm nhiều lợi thế để giành được các gói thầu quy mô lớn.
Nói thêm về một số ngành vật liệu, đối với ngành nhựa đường, theo VNDirect, Chính phủ đang đặt mục tiêu 11 dự án thành phần CTBN giai đoạn 1 phải được hoàn thành đúng thời hạn ban đầu. Như vậy, lần lượt trong các năm 2022 - 2023- 2024 sẽ có khoảng 361 km/148 km/128 km đường cao tốc tại dự án này sẽ được hoàn thành.
Bên cạnh đó, 349 km đường cao tốc tại dự án CTBN giai đoạn 2 cũng sẽ đi vào vận hành lần lượt trong giai đoạn 2023 - 2025. Trong khi việc rải nhựa đường thường diễn ra trong giai đoạn sau của các dự án đường giao thông, do đó, VNDirect kỳ vọng các công ty nhựa đường sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ quý IV năm nay.
Về ngành đá xây dựng, theo VNDirect, dự án sân bay Long Thành vừa được khởi công xây dựng san nền và làm móng, đây sẽ là động lực tăng trưởng chính đối với nhu cầu đá xây dựng tại khu vực Đông Nam Bộ thời gian tới.
VNDirect nhận định, những doanh nghiệp niêm yết sở hữu những mỏ đá nằm gần sân bay Long Thành sẽ được ưu tiên huy động nhờ sở hữu lợi thế và chất lượng sản phẩm.
Về ngành thép, VNDirect cho biết, ngành thép trong nước cũng đang chịu tác động từ những khó khăn như giá nguyên liệu đầu vào cao (bao gồm than cốc và thép phế) và nhu cầu thép toàn cầu sụt giảm, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp thép Việt Nam.
Từ các nguyên nhân trên, VNDirect dự báo, mặc dù giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ tăng tốc trong những quý tới, tổng nhu cầu thép trong nước sẽ tăng trưởng âm một chữ số vào năm 2023, đồng thời, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng và tôn mạ sẽ cùng giảm 3%, so với cùng kỳ trong năm 2023.
Đối với ngành xi măng, VNDirect cho biết, nhu cầu xây dựng yếu đi tại Trung Quốc cũng khiến ngành xi măng Việt Nam gặp khó kể từ tháng 5. Trong 10 tháng đầu năm nay, sản lượng xuất khẩu xi măng của Việt Nam đã giảm mạnh 30% so với cùng kỳ và đạt 26 triệu tấn.
VNDirect cho rằng hoạt động xuất khẩu thép và xi măng của Việt Nam vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn trong những tháng tới, trước khi tình hình được cải thiện trong nửa cuối năm 2023. Kỳ vọng này đến từ việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, các lệnh giãn cách xã hội có dấu hiệu được nới lỏng và các gói cứu trợ lĩnh vực bất động sản dần có hiệu lực ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp toàn cầu phục hồi khi tình trạng thiếu hụt năng lượng dần được kiểm soát.
Riêng đối với ngành thép, giá than cốc được dự báo sẽ giảm từ mức 420 USD/tấn của năm nay xuống lần lượt 258 - 220 USD/tấn trong năm 2023 - 2024, khi các mỏ khai thác than cốc được hoạt động bình thường trở lại. Giá quặng sắt cũng được dự báo sẽ giảm dần trong dài hạn từ mức trung bình 110 USD/tấn trong năm nay xuống lần lượt 90 - 70 USD/tấn trong năm 2023 - 2024.
Cùng với đó, việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam sẽ bù đắp phần nào cho việc thị trường bất động sản trì trệ cũng được dự báo là động lực tăng trưởng cho ngành thép thời gian tới.