Vợ chồng suýt lừa được ngàn lượng vàng của đại gia Bạch Diệp lãnh án

Sau 8 ngày xét xử và nghị án, sáng 16/10, TAND TP HCM đã tuyên án vụ án cặp vợ chồng lừa đảo hơn trăm tỷ và trăm lượng vàng.
vo chong suyt lua duoc ngan luong vang cua dai gia bach diep lanh an
Hai bị cáo tại tòa.

Cụ thể, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Lã Thị Thùy Vân (SN 1958) mức án chung thân, tuyên bị cáo Lâm Phúc Lâm (SN 1956 cùng ngụ tại TP HCM) mức án 20 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi xem xét tất cả hồ sơ và các tình tiết của vụ án, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo Vân, Lâm là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác. Bản thân hai bị cáo từng có tiền án, sau khi ra tù không tu chí làm ăn mà lại tiếp tục đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên cần có bản án nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục để tương xứng với mức độ phạm tội của các bị cáo.

Tại tòa, các bị cáo không thành khẩn khai báo, quoanh co chối tội nên HĐXX không áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải cho các bị cáo. Ngoài ra, HĐXX xét thấy trong vụ án, xác định Vân là người trực tiếp đứng ra chỉ đạo việc ký kết, giao dịch các hợp đồng. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt 2 bị cáo với mức án như trên, đồng thời buộc các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Về việc ba bị hại và gần 70 người có quyền, nghĩa vụ liên quan có đơn yêu cầu vợ chồng Vân trả hàng trăm tỷ đồng, HĐXX nhận thấy cần tách phần dân sự sang một vụ án khác, xét xử sau.

Năm 2006, biết được chủ trương UBND TP HCM sẽ bán chung cư 64 Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận, thuộc sở hữu Nhà nước) cho 20 hộ dân đang thuê sống theo Nghị quyết 61/CP của Chính phủ. Vân và Lâm sử dụng pháp nhân của Công ty Phúc Bảo Minh ký hợp đồng mua bán nhà với 20 hộ dân với danh nghĩa để làm dự án.

Theo thỏa thuận, vợ chồng Vân phải trả cho các hộ dân gần 3.300 lượng vàng và 900 triệu đồng. Sau đó, vợ chồng này mang bộ hồ sơ chào bán, kêu gọi góp vốn cho nhiều người được hơn 180 tỷ đồng và 3.000 lượng vàng.

Đặc biệt, Vân và Lâm còn tới gặp và mời bà Dương Thị Bạch Diệp (một đại gia bất động sản có tiếng của đất Sài Thành) để thế chấp nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi, vay hơn 2.500 lượng vàng.

Tiếp đó, vợ chồng Vân vẫn dùng thủ đoạn và hồ sơ của căn nhà này để ký hợp đồng mua bán với nhiều người khác. Trong đó, có ông Ngô Xuân Tiệc (Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty Bất động sản) đã bị Vân, Lâm chiếm đoạt hơn 83 tỷ đồng.

Phát hiện Vân dùng chung cư này cùng lúc bán cho nhiều người, bà Diệp và một số người tố cáo với công an. Trong thời gian công an thụ lý, Vân đã lấy số tiền giao dịch với ông Tiệc để trả lại vàng cho bà Diệp và những người này.

Với nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi, vợ chồng Vân đã chiếm đoạt được hơn 100 tỉ đồng và 100 lượng vàng của 4 bị hại.

Còn với căn nhà số 293A Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), cặp vợ chồng này dùng nhiều thủ thuật để lừa cả chủ nhà rồi đem bán căn nhà cho nhiều người, thu lợi mấy trăm lượng vàng.

Ngoài ra, thông qua hợp đồng bán nhà số 31 Nguyễn Văn Đậu (phường 6, quận Bình Thạnh), Vân và Lâm chiếm đoạt của ông Ngô Xuân Tiệc 8 tỷ đồng.

Tổng cộng, bằng thủ đoạn gian dối Vân và Lâm đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng và 400 lượng vàng của 70 bị hại.

Năm 2011, cặp vợ chồng siêu lừa bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Được biết, gần 20 năm trước, với thủ đoạn mua nhà và đất rồi bán cho nhiều người chiếm đoạt 52 lượng vàng và 10 triệu đồng, Vân đã phải lĩnh 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó 1 năm, Lâm cũng bị lĩnh 9 năm tù vì lừa nhiều cửa hàng bán vật liệu xây dựng chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng. Trong thời gian thụ án, cả hai nảy sinh tình cảm.

Được đặc xá, Vân và Lâm đều được ra tù trước thời hạn. Ra tù, cả hai tìm gặp nhau và nên duyên vợ chồng. Sau đó, cặp vợ chồng này lại tiếp tục lên kế hoạch để lừa đảo những người khác bằng thủ đoạn gian dối thông qua việc ký hợp đồng góp vốn và hợp đồng hứa mua, hứa bán một số nhà đất với nhiều người rồi chiếm đoạt tiền.

Để thực hiện mục đích, năm 2005, vợ chồng Vân thành lập công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Phúc Bảo Minh (do Lâm làm Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị) và thuê một căn biệt thự tại quận Tân Bình để ở, giao dịch làm ăn và phô trương thân thế.

vo chong suyt lua duoc ngan luong vang cua dai gia bach diep lanh an Cặp vợ chồng suýt lừa được ngàn lượng vàng của đại gia Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân

Ngày 11/10, TAND TPHCM tiếp tục đưa vụ án vợ chồng lừa đảo hơn 100 tỷ ra xét xử với phần đề nghị của Đại diện ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.