Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cảnh báo du lịch tỉnh Attapeu

Vụ việc xảy ra tại một con đập của công trình thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu của Lào đổ sụp vào 20h ngày 23/7, mang theo 5 tỷ m3 nước nhấn chìm gần 5 bản của huyện Sanamxay.
vo dap thuy dien o lao canh bao du lich tinh attapeu Vỡ đập thủy điện ở Lào, hàng trăm người mất tích

Vụ vỡ đập gây ngập úng ở 6 làng thuộc huyện này là Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, và Samong. Trong số các làng này, 2 làng Hinlad và Mai là chịu ảnh hưởng nặng nhất.

vo dap thuy dien o lao canh bao du lich tinh attapeu

Hàng trăm người mất tích và hàng nghìn người lâm vào cảnh không nhà cửa sau sự cố vỡ đập. Lực lượng cứu hộ đang đối mặt với nhiều thách thức về đi lại và liên lạc do địa bàn bị ảnh hưởng có phạm vi rất rộng.

vo dap thuy dien o lao canh bao du lich tinh attapeu
Vị trí địa phương xảy ra thảm họa vỡ đập (Nguồn: Google Earth)

'MỜI XEM VIDEO'

Nguồn: Youtube

Attapeu là một tỉnh nằm ở phía đông nam của Lào; phía bắc giáp với tỉnh Sekong; phía tây giáp với tỉnh Champassak; phía đông giáp với dãy Trường Sơn. Tỉnh có 5 huyện (Samakkixay, Xaysetha, Sanamxay, Sanxay and Phouvong) với tổng diện tích 1.032 km2 và dân số khoảng 139.628 người. Attapeu có biên giới với Campuchia và Việt Nam.

Nơi đây nổi tiếng với nông nghiệp, cây cối trù phú và các ngành công nghiệp gỗ. Xuất khẩu thủy điện là một trong số những nguồn thu chính của tỉnh.

vo dap thuy dien o lao canh bao du lich tinh attapeu
Tỉnh Attapeu cũng là một trong những điểm du lịch sở hữu nhiều danh thắng đẹp của Lào.

Nhắc đến tỉnh Attapeu, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến "vùng đất của các Anh Hùng" với nhiều danh lam thắng cảnh lớn, có thể kể đến: Rừng rậm Dong Ampham (200.000 hecta) và Rừng rậm Xepaine, khu bảo tồn đa dạng sinh thái quốc gia Dong Ampham.

Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với ngôi chùa Wat Sakae có tượng thiêng Buddha, hay Luang Muang Mai, ngôi chùa nằm ở tỉnh lị Attapeu được xây dựng năm 1939 được xem là một di tích của kiến trúc naga cổ.

Nhịp sống tại tỉnh Attapeu được nhận xét là khá trầm, không quá đông đúc hay nhộn nhịp như nhiều tỉnh thành khác của Lào. Tuy nhiên, đối với những du khách đi theo hình thức phượt từ TP. Hồ Chí Minh thường lựa chọn cung đường qua thị trấn Attapeu để sang Lào, vì ngoài việc tiết kiệm thời gian, công sức thì đây cũng là một trong những cung đường sở hữu cảnh quan thiên nhiên khá đẹp.

(Hình thức di chuyển như sau: Di chuyển bằng xe khách giường nằm đến bến xe Ngọc Hồi (Tỉnh Kon Tum) theo quốc lộ 14C để đến thị trấn Attapeu qua cửa khẩu Bờ Y, với tổng quãng đường khoảng 250 km).

Cảnh báo du khách

Từ vụ việc vỡ đập thủy điện, du khách cần đặc biệt lưu ý khi đi qua tỉnh Attapeu hay dừng chân ghé thăm những địa danh nổi tiếng nơi đây.

Nếu nghỉ qua đêm, bạn nên thuê khách sạn ở khu vực trung tâm, tránh những vùng hẻo lánh hay gần hồ đập nước.

Khi tổ chức các hoạt động vui chơi, cần tránh tham quan hay chụp ảnh ở chân đập tràn và hạ lưu đập ở khu vực thủy điện.

Trong trường hợp rơi vào tình trạng vỡ đập thủy điện, bạn nên nhanh chóng di chuyển đến một vị trí cao hơn, có điểm tựa vững chắc trong thời gian chờ cứu hộ đến.

vo dap thuy dien o lao canh bao du lich tinh attapeu
(Ảnh: Attapeu Province)

Đồng thời, chú ý bảo quản tài sản và các giấy tờ quan trọng của bạn. Các giấy tờ quan trọng nên để cất giữ chúng trong các vật liệu không thấm nước hoặc trong một hộp có khóa an toàn được đặt ở nơi khô ráo.

Liên hệ ngay với đại sứ quán Việt Nam tại Lào để được hỗ trợ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào:

Địa chỉ: 85, 23 Singha Road, Vientieane, Lao PDR

Điện thoại: +856-21-451990, 413409

Fax: +856-21-413379

---

'THEO DÒNG SỰ KIỆN'

vo dap thuy dien o lao canh bao du lich tinh attapeu Vỡ đập thủy điện Lào: Chạy đua với thời gian cứu những người sống sót

Giới chức tỉnh Attapeu (Lào), đã điều động máy bay trực thăng và thuyền để sơ tán những người bị mắc kẹt tại các ngôi ...

vo dap thuy dien o lao canh bao du lich tinh attapeu Hé lộ nguyên nhân vỡ đập thủy điện ở Lào

Một công ty Thái Lan tham gia dự án thủy điện tại Lào xác nhận rằng con đập dài 770 m vừa bị vỡ đã ...

vo dap thuy dien o lao canh bao du lich tinh attapeu Vỡ đập thủy điện ở Lào: Công ty Hoàng Anh Gia Lai nỗ lực đưa 26 công nhân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng

Liên quan đến vụ vỡ đập thuỷ điện tại Lào, Công ty Hoàng Anh Gia Lai đang có 26 công nhân bị cô lập trong ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.