Vỡ ống dẫn dòng thủy điện sông Bung 2: Sắp có báo cáo kết quả kiểm định

Về sự cố thủy điện sông Bung 2, Bộ Công thương cho biết đang hoàn thiện dự thảo báo cáo kết quả kiểm định.
vo ong dan dong thuy dien song bung 2 sap co bao cao ket qua kiem dinh
Thủy điện sông Bung 2. Ảnh: VnExpress

Mới đây, Bộ Công thương đã có báo cáo công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện trong đó có đánh giá sự tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình.

Trong báo cáo, Bộ này xác định sự cố lũ cuốn trôi cửa van số 2 của hầm dẫn dòng thi công công trình thủy điện Sông Bung 2 tại tỉnh Quảng Nam là nghiêm trọng, gây thiệt hại về người, tài sản và ảnh hưởng lớn đến tiến độ phát điện của công trình.

"Đây cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá trong công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình của Chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan lý nhà nước tại địa phương đối với các dự án thủy điện", Bộ Công thương cho biết.

Được biết, Bộ Công thương hiện đang tích cực triển khai thực hiện việc giám định nguyên nhân sự cố theo đúng quy định pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, Bộ đang hoàn thiện dự thảo báo cáo kết quả kiểm định để chuẩn bị báo cáo chính thức Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng đã chỉ đạo EVN thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và chuẩn bị sẵn sàng phương án thi công trở lại sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép.

Liên quan đến việc quản lý chất lượng công trình thủy điện, Bộ này cũng cho biết còn một số bất cập cần được khắc phục.

Đơn cử là việc các Sở Công thương chưa có hoặc có ít cán bộ có chuyên môn cần thiết liên quan đến công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng như: thủy lợi, thủy điện, xây dựng, giao thông,...

Việc phối hợp giữa Sở Công thương hoặc Chủ đầu tư DATĐ với các chuyên gia hoặc đơn vị tư vấn thẩm tra để thẩm tra, thẩm định thiết kế công trình cũng bị hạn chế, tồn tại bất cập.

Trước đó, lúc 16h25 ngày 13/9/2016, tại dự án Thủy điện sông Bung 2, khi nhà thầu đang đắp đê quay hạ lưu hạng mục Hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê tông nút hầm dẫn dòng thì cửa van số 2 của hầm dẫn bất ngờ bị bục.

Sự cố khiến nước cuồn cuộn đổ về phía hạ lưu, gây ngập cục bộ sau đập. Dòng nước xiết đã cuốn trôi 2 công nhân lái máy xúc của nhà thầu.

Ngoài ra, có 2 ô tô loại 7 chỗ, 2 máy đào, 1 máy cẩu 25 tấn, khoảng 5 chiếc xe tải bị ngập trong nước, nhiều thiết bị thi công khác hư hỏng. Nước cũng cuốn trôi 2 nhà dân và làm 1 nhà khác bị nghiêng, một số đường giao thông bị ngập úng.

vo ong dan dong thuy dien song bung 2 sap co bao cao ket qua kiem dinh Hoàn thành quyết toán Dự án thủy điện Lai Châu trong năm 2017

Trong báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ cho biết sẽ phấn đấu hoàn thành quyết toán Dự án thủy điện Lai Châu trong năm ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.