Volkswagen đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ USD

Volkswagen đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ USD của các nhà đầu tư, liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải từng làm rung chuyển ngành sản xuất ôtô hồi năm 2015.
volkswagen doi mat voi yeu cau boi thuong hon 10 ty usd
Biểu tượng Volkswagen tại một nhà máy ở Bratislava, Slovakia ngày 28/7. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 10/9, hãng sản xuất ôtô Volkswagen của Đức đã lần đầu tiên ra tòa tại nước này để đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 9 tỷ euro (khoảng hơn 10 tỷ USD) của các nhà đầu tư, liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải từng làm rung chuyển ngành sản xuất ôtô hồi năm 2015.

Phiên tòa tại tòa án khu vực Brunswick bắt đầu vào 10 giờ sáng 10/9 (giờ địa phương) với sự tham gia của khoảng 50 luật sư đại diện cho Volkswagen, các cổ đông của Volkswagen cùng hàng chục nguyên đơn và người quan tâm tới vụ việc.

Các nhà đầu tư đưa ra 1.670 yêu cầu bồi thường đối với việc cổ phiếu Volkswagen trượt giá 40% chỉ trong hai ngày của tháng 9/2015, vài ngày sau khi chính quyền Mỹ tố cáo Volkswagen gian lận khí thải, gây tổn thất lên tới hàng tỷ USD cho các nhà đầu tư.

Theo lập luận của bên nguyên, thiệt hại này đáng lẽ có thể tránh được nếu các lãnh đạo của Volkswagen thông báo sớm cho bên đầu tư về vụ gian lận.

Theo đó, Volkswagen đã vi phạm trách nhiệm pháp lý phải chia sẻ thông tin có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu sớm nhất có thể cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, Volkswagen quy kết trách nhiệm cho một nhóm kỹ sư đã tự ý hành động và cài đặt thiết bị gian lận khí thải mà không thông báo tới lãnh đạo.

Ngoài ra, Volkswagen cho biết những thông tin mà ban lãnh đạo có trong tay trước những tố cáo của Mỹ là "không đầy đủ" để đưa ra cảnh báo cho các thị trường vốn. Phán quyết của tòa đối với vụ việc này dự kiến sẽ có vào năm sau.

Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bị phanh phui từ tháng 9/2015, theo đó Volkswagen đã sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số thải khí cho 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới để các xe này có thể thuận lợi vượt qua các bài kiểm tra khí thải.

Cho đến nay, Volkswagen tốn khoảng 27 tỷ euro để xử lý hậu quả của vụ việc nghiêm trọng này.

Tuy nhiên, cho đến nay, các cuộc điều tra đối với bê bối khí thải của Volkswagen vẫn chưa thể đi đến hồi kết và đang tiếp tục mở rộng. Rupert Stadler, Giám đốc điều hành của Audi, một công ty con của Volkswagen, đang bị bắt giam do tình nghi gian lận và làm giả giấy tờ chứng nhận cho các xe của hãng.

Trong khi đó, Daimler, nhà sản xuất Porsche và Mercedes-Benz trực thuộc Volkswagen, cùng công ty cung cấp linh kiện ôtô Bosch đang nằm trong diện theo dõi của cơ quan chức năng.

Vụ gian lận của Volkswagen cũng đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt hơn các cuộc kiểm tra khí thải ôtô với những quy định mới bắt đầu có hiệu lực trong tháng này. Bên cạnh đó, nhiều tòa án của Đức cũng yêu cầu nhiều thành phố trong nước đẩy mạnh làm sạch bầu không khí.

volkswagen doi mat voi yeu cau boi thuong hon 10 ty usd Volkswagen có thể gian lận khí thải trên xe chạy xăng

Các kỹ sư của Volkswagen đã tiết lộ không chỉ xe diesel mà một số mẫu xe chạy xăng của Volkswagen, Audi và cả Porche ...

volkswagen doi mat voi yeu cau boi thuong hon 10 ty usd Hàng chục ngàn xe Porsche dùng phần mềm gian lận

Hãng xe sang Đức cho biết sẽ triệu hồi gần 60.000 chiếc Macan và Cayenne bản động cơ diesel trên toàn châu Âu, sau khi ...

volkswagen doi mat voi yeu cau boi thuong hon 10 ty usd Đức nghi ngờ có gian lận khí thải ở 4 hãng ôtô

Đức có thể sẽ mở rộng một cuộc điều tra về hãng cung cấp thiết bị và phụ tùng ôtô Robert Bosch do nghi ngờ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.