Vpop đầu năm: Thiết lập nhiều kỷ lục nhưng vô số lùm xùm đạo ý tưởng

"Người lạ ơi" đã lập nên nhiều kỷ lục về lượt nghe, lượt xem MV. Tuy nhiên, bên cạnh thành tích của Vpop, khán giả cũng chứng kiến nhiều tranh cãi liên quan đến việc đạo ý tưởng.

Vpop 2017 đã gặt hái nhiều thành công và chỉ với những ngày đầu năm 2018, âm nhạc Việt cũng đang chứng tỏ đà phát triển. Nhiều kỷ lục âm nhạc Việt được thiết lập.

Bên cạnh đó, khán giả cũng được chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của nghệ sĩ Underground - những người vốn được xem như sống ngoài lề ánh hào quang showbiz. Tuy nhiên, vấn đề đạo ý tưởng tiếp tục gây tranh cãi và trở thành mảng tối của Vpop.

Những kỷ lục mới được thiết lập

Nhiều kỷ lục âm nhạc đã được thiết lập, nhưng điều đáng chú ý là những thành tích đó được tạo bởi chỉ một ca khúc. Đó chính là Người lạ ơi. Đây là ca khúc gây sốt trong dịp đầu năm bởi giai điệu hợp gu khán giả trẻ và giọng hát cuốn hút, gây nhiều bất ngờ của nữ ca sĩ Orange.

Bằng chứng thể hiện sự thành công của Người lạ ơi chính là những con số ca khúc này lần lượt thiết lập thời gian qua. Chẳng hạn, MV đạt 100 triệu view nhanh nhất Vpop, ca khúc chạm đỉnh #zingchart nhiều nhất hay bài hát có 100 triệu lượt nghe chỉ sau 2 tuần.

vpop dau nam thiet lap nhieu ky luc nhung vo so lum xum dao y tuong

Người lạ ơi là sản phẩm thành công nhất dịp đầu năm.

Đúng ngày lễ Tình nhân 14/2, một MV xoay quanh tình yêu buồn đạt 100 triệu lượt xem. Với việc đạt thành tích lớn chỉ sau 39 ngày, Người lạ ơi chính thức lật đổ kỷ lục của Nơi này có anh.

Đến ngày 14/2, Sơn Tùng M-TP đã buộc phải nhường lại thành tích MV đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất Vpop cho Karik và Orange. Trước đó, đây cũng là MV đạt 50 triệu nhanh nhất (13 ngày).

Ở mảng nhạc số, ca khúc cũng nắm giữ kỷ lục đạt 100 triệu lượt nghe nhanh nhất lịch sử Zing MP3 (14 ngày). Đến nay, ca khúc đạt 176 triệu lượt nghe và với 220 lần chạm đỉnh, đây cũng là bài hát có số thành tích tốt nhất trên #zingchart.

Việc một ca khúc lần lượt lập nên từng kỷ lục khẳng định thành công, sức hút của bài hát đó. Nhưng điều đó phần nào cho thấy Vpop dịp đầu năm thiếu đi những sản phẩm ấn tượng, đủ sức cạnh tranh với Người lạ ơi.

Âm nhạc underground bứt phá giữa vô vàn MV Tết

Dịp đầu năm, cận kề Tết nguyên đán và ngày lễ Tình nhân, nhiều sản phẩm thuộc chủ đề này được ra mắt. Năm nay, ca khúc về tình yêu, mùa xuân, năm mới ra mắt nhân dịp Tết vượt trội về số lượng và cũng có sự đổi mới, đa dạng hơn về cách thức, nội dung truyền tải.

Riêng về đề tài Tết, có ít nhất 10 sản phẩm ra mắt. Những hình ảnh quen thuộc, đặc trưng của mỗi vùng miền như mai vàng, bánh tét, ánh nắng rực rỡ của miền Nam hay miền Bắc với hoa đào, bánh chưng trong tiết trời se lạnh tiết tục được tận dụng trong các MV để xây dựng bối cảnh đậm chất Tết nhất.

Với đề tài tình yêu nhân dịp Valentine, Trung Quân trở lại với bản ballad buồn tặng người cô đơn. Cũng dành cho đối tượng chưa có người yêu, nhưng Tóc Tiên lại khai thác khía cạnh vui tươi, dí dỏm.

Ca khúc Thì em vẫn thế an ủi những người cô đơn và động viên họ hãy vui vẻ đón nhận mọi điều trong cuộc sống. Nhiều sản phẩm khác cũng được phát hành với nội dung mới mẻ.

vpop dau nam thiet lap nhieu ky luc nhung vo so lum xum dao y tuong

Nhiều sản phẩm được ra mắt trong dịp mừng năm mới.

Những ca khúc về mùa xuân, tình yêu góp thêm niềm vui trong không khí hân hoan đón năm mới trên cả nước. Tuy nhiên, ở thời điểm đầu năm, bứt phá hơn cả vẫn phải kể đến âm nhạc underground.

Underground hay còn gọi là “thế giới ngầm”. Cái tên đã nói lên cách thức hoạt động của nghệ sĩ underground, những người âm thầm, ít quảng bá sản phẩm.

Mở đầu năm 2018, nhiều ca khúc tuy không gây sốt trên mạng xã hội nhưng ở mảng nhạc số lại khẳng định âm nhạc underground đang có bước tiến lớn. Ngoài Người lạ ơi đang đứng đầu, bốn vị trí tiếp theo trên #zingchart đều thuộc về nghệ sĩ underground.

Cùng anh, Mình cưới nhau đi, Buồn của anhKém duyên - những ca khúc còn lại trong #zingchart đều do những gương mặt mới thể hiện và không được quảng bá rầm rộ. Tuy nhiên, chúng lại được khán giả đón nhận với lượt nghe lớn.

Ngay cả trên #zingchart tuần, những ca khúc trên cũng nắm giữ thứ hạng cao.

Mặt tối của Vpop: Lùm xùm đạo nhái

Chưa khi nào vấn đề đạo nhái thôi khiến người hâm mộ thất vọng về âm nhạc Việt. Thậm chí, chỉ ít tháng đầu năm nay, vô số nghi án đã gây tranh cãi. Nếu những thành tích kể trên giúp âm nhạc Việt phát triển thì đạo nhạc, đạo ý tưởng chính là mảng tối khiến Vpop đánh mất niềm tin ở khán giả.

Gây thất vọng nhất là Phúc Bồ - người trước đó nhận giải tại lễ trao giải Hàn Quốc: Mnet Asian Music Awards. Trong 2 tuần liên tiếp tham gia Sao đại chiến, anh vướng nghi án đạo nhái. Đầu tiên, ca khúc Cưa cẩm anh thể hiện tại chung kết 1 Sao đại chiến bị tố đạo nhạc Body của Mino.

Tiếp đó, Rap binh đoàn hổ của anh bị chỉ trích sao chép Okey Dokey do Zico, Mino sản xuất và thể hiện. Sự giống nhau giữa các ca khúc của Phúc Bồ và Mino bị cho là rất rõ ràng, khiến khán giả nghe lần đầu cũng có thể dễ dàng nhận ra.

vpop dau nam thiet lap nhieu ky luc nhung vo so lum xum dao y tuong

Phúc Bồ liên tiếp vướng nghi án đạo nhạc của Mino.

Sau hai vụ việc gây tranh cãi trong thời gian dài, anh lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đã lấy cảm hứng từ sản phẩm của Mino. Tuy nhiên, lời xin lỗi của anh chỉ như thêm dầu vào lửa.

Nhiều khán giả khẳng định việc Phúc Bồ biết sai vẫn cố tình phạm, thậm chí, sau tranh cãi thì lên tiếng xin lỗi, tiện thể giới thiệu ca khúc mới chỉ chứng tỏ anh cố tình chiêu trò nhằm có được sự chú ý.

Nhiều vụ đạo ý tưởng nổ ra trong dịp đầu năm, và điểm chung của những tranh cãi này là đều khiến khán giả nghi ngờ có sự cố tình, sắp đặt phía sau. Và thực tế, việc lợi dụng lùm xùm đạo nhạc để gây chú ý không hiếm ở Vpop.

Với trường hợp gương mặt mới Đinh Đại Vũ, anh thậm chí đưa cả cảnh quay trong MV DNA của nhóm nhạc nổi tiếng BTS vào MV Em muốn cái gì đây. Sau khi bị khán giả tố cáo, anh thừa nhận đã sao chép hình ảnh.

Tuy nhiên, ngay sau đó, anh có lời lẽ miệt thị BTS khi gọi nhóm là "cái bọn Hàn Quốc". Và sau lùm xùm, từ một gương mặt hoàn toàn xa lạ với khán giả, Đinh Đại Vũ bỗng nhiên được chú ý hơn.

Cả Phúc Bồ lẫn Đinh Đại Vũ đều có được sự chú ý sau tranh cãi. Đó có thể là điều họ mong muốn và đạt được trong trường hợp cố tình tạo chiêu trò. Tuy nhiên, đó chỉ là sự nổi tiếng nhất thời, hay chính xác là tai tiếng.

Tiết mục Cưa cẩm và MV Em muốn cái gì đây nhận lượt dislike (không thích) gấp nhiều lần like (thích). Trong khi đó, MV 102Hater của Lil Shady nhanh chóng bị gỡ bỏ sau khi fan Kpop phát hiện sản phẩm này giống ca khúc của B.I (iKON).

vpop dau nam thiet lap nhieu ky luc nhung vo so lum xum dao y tuong Nhạc Việt trong mắt bình luận viên ngoại

Dù tiếp cận với những mục đích khác nhau nhưng sự chú ý, quan tâm của công chúng ngoại đối với nhạc Việt hiện nay ...

vpop dau nam thiet lap nhieu ky luc nhung vo so lum xum dao y tuong Nhạc Việt đầu năm 2018: Gừng càng già càng cay

Nếu năm 2017 là một năm ồn ào, thiên về bề nổi thì nhạc Việt ở thời điểm cuối năm 2017 và đầu năm 2018 ...

vpop dau nam thiet lap nhieu ky luc nhung vo so lum xum dao y tuong Noo Phước Thịnh: 'Nhiều ca sĩ ăn may, còn tôi đi bằng thực lực'

9 năm hoạt động nghệ thuật, đằng sau những dấu ấn nổi bật trong làng nhạc Việt, Noo cũng từng có những khoảnh khắc kiệt ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.