Vụ 7 người tử vong khi chạy thận: Sức khỏe 10 bệnh nhân còn lại giờ ra sao?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo (BV Bạch Mai) chia sẻ, tình trạng của 10 bệnh nhân được chuyển xuống bệnh viện đều ổn định, chỉ có 1 bệnh nhân nặng.

Sáng 29/5, trao đổi với chúng tôi, TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai cho hay, tình trạng sức khỏe của 10 bệnh nhân đang được điều trị tại các khoa phòng ở Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng khá ổn định, chỉ có 1 bệnh nhân nặng.

vu 7 nguoi tu vong khi chay than suc khoe 10 benh nhan gio ra sao
Sáng 30/5, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về sức khỏe các bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện (Ảnh CTV)

Cụ thể, có 3 bệnh nhân điều trị tích cực thì có 2 bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo, 1 bệnh nhân còn hơi nặng. Có 2 bệnh nhân ở Khoa Chống độc và 4 bệnh nhân tại Khoa Tiết niệu cũng có sức khỏe ổn định.

Chia sẻ về quy trình chạy thận nhân tạo, TS Dũng cho hay, trong quá trình lọc máu, bác sĩ phải theo dõi từ 3-4 tiếng và trong quá trình này, có đến 20 biến chứng có thể xảy ra. Những biến chứng thường xảy ra đơn lẻ, còn những biến chứng đồng loạt, nặng như thế này thì vô cùng hy hữu. Đây là một tai biến y khoa nặng, nghiêm trọng, hiếm xảy ra.

“Tai biến trong chạy thận nhân tạo thường khá nghiêm trọng và xảy ra trong thời gian ngắn. Do đó, nếu bác sĩ không xử lý kịp thời thì bệnh nhân rất dễ tử vong”, TS Dũng nói.

Chia sẻ trong buổi thông tin, TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho hay, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ lãnh đạo Bộ Y tế, BV Bạch Mai đã chỉ đạo đưa các bệnh nhân nặng về Bạch Mai để tện chăm sóc. Đồng thời, bệnh viện đã cử một kíp bác sĩ lên Hòa Bình để đón nốt những bệnh nhân nặng về Bệnh viện Bạch Mai cứu chữa.

vu 7 nguoi tu vong khi chay than suc khoe 10 benh nhan gio ra sao
Sáng 30/5, Thứ trưởng Bộ Y tế nguyễn Viết Tiến đã đến thăm hỏi, động viên các bệnh nhân được chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình xuống BV Bạch Mai (Ảnh CTV)

“Ngay sau khi bệnh nhân được đưa về bệnh viện Bạch Mai, các khoa, phòng của bệnh viện đã được kết nối, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, làm bệnh án, xét nghiệm với quy trình tốt nhất. Hy vọng với sự quan tâm, trang thiết bị hiện đại, trong thời gian ngắn nữa các bệnh nhân sẽ ổn định, trở về với cuộc sống" TS Hùng nói.

Hiện tại, Bệnh viện Bạch Mai đã liên hệ với bên BHXH và bên BHXH cũng sẽ tham gia tích cực với người bệnh để cứu chữa bệnh nhân.

Trước đó, khoảng 8h15 phút ngày 29/5 tại Khoa thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng của sốc phản vệ (bệnh nhân có biểu hiện: Khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa).

Tối 29/5, thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị trực tiếp lên hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, tính đến 23h cùng ngày, có thêm 1 bệnh nhân 60 tuổi đã tử vong. Như vậy, tổng số người tử vong sau khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã lên 7 người.

Ngay trong đêm 29/5, 10 bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi.

TS Hùng chia sẻ, thận là cơ quan chính để đào thải độc, lọc những gì cần giữ lại, độc hại thải đi. Khi những người bệnh thận không còn đáp ứng được chức năng thải độc, không đáp ứng được các chức năng đó, thì cần phương tiện hỗ trợ để thay chức năng thận bị hỏng rút bớt chất độc ra để tồn tại.

Các bệnh nhân chạy thận thường là người có thâm niên, bị bệnh mạn tính, với năm tháng sức khỏe đã giảm sút. Thường xuyên tiêm truyền là cửa ngõ để vi khuẩn xâm nhập, nguy cơ dị ứng thuốc cao, dị ứng ở mức độ nặng thì đau bụng chóng mặt, nhẹ thì mề đay mẩn ngứa… nhưng chỉ là một phản ứng thông thường của một ca chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, phản ứng đến mức tụt huyết áp, thậm chỉ tử vong là một phản ứng bất thường, nhưng nguyên nhân chính là gì thì cần có kết luật chính thức của các chuyên gia, hội đồng khoa học của Bộ trên cơ sở những diễn biến, xét nghiệm…

vu 7 nguoi tu vong khi chay than suc khoe 10 benh nhan gio ra sao 7 bệnh nhân tử vong khi chạy thận: Lãnh đạo BVĐK Hòa Bình nhận trách nhiệm

Chủ tịch tỉnh Hòa Bình cho biết, đến 8h00 sáng ngày 30/5, có 7 bệnh nhân tử vong, 11 bệnh nhân đang được điều trị. ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.