Vụ bắt ông trùm ‘Phượng râu’: Không phát hiện phá rừng ở vườn quốc gia

Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Yok Đôn và kết quả kiểm tra của Hạt kiểm lâm Buôn Đôn thì các Tiểu khu 482 và 464 gần Đồn biên phòng 747 không phát hiện có dấu hiệu cây rừng mới bị khai thác cũng như tập kết gỗ trái phép.
 

Không phát hiện phá rừng

vu bat ong trum phuong rau khong phat hien pha rung
Số gỗ lực lượng chức năng thu giữ được của "Phượng râu".

Liên quan đến vụ việc Bộ công an bắt ông trùm "Phượng râu” tức Phan Hữu Phượng (đường Trần Hưng Đạo, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), sau khi sự việc xảy ra Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cũng đã làm việc với Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) để nắm bắt tình hình.

Cụ thể, theo báo cáo trong 2 ngày 27/4 và 29/4, Hạt kiểm lâm Buôn Đôn đã phối hợp với Tổng cục Cảnh sát – Bộ công an; Công an Đắk Nông và Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra, khám nghiệm hiện trường khu vực lán trại của “Phượng râu” tại Tiểu khu 464, Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 5 xe kéo, 4 xe reo, 2 xe máy, 5 máy cưa, 2 cân và một số vật dụng khác.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn thống kê được 152 lóng gỗ tròn do Công ty TNHH Thảo Trúc (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) mua đấu giá gỗ xác lập sở hữu nhà nước trôi dạt, vùi lấp dưới lòng suối Đắk Đam.

Số gỗ trên đã được Vườn Quốc gia Yok Đôn trụ vớt tập kết dọc Quốc lộ 29C, thuộc Tiểu khu 464 Vườn Quốc gia Yok Đôn. Toàn bộ số gỗ trên đã được Hạt kiểm lâm Buôn Đôn xác nhận, đóng dấu.

Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Yok Đôn và kết quả kiểm tra của Hạt kiểm lâm Buôn Đôn thì các Tiểu khu 482 và 464 gần Đồn biên phòng 747 không phát hiện có dấu hiệu cây rừng mới bị khai thác cũng như tập kết gỗ trái phép.

Trách nhiệm thuộc về trung ương?

vu bat ong trum phuong rau khong phat hien pha rung
Phượng râu bị bắt. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Quang Vinh, Trưởng phòng Thanh tra – Pháp chế, Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết, vụ việc bắt ông trùm “Phượng râu” thuộc chuyên án của Bộ công an và nằm trên lâm phần của Vườn Quốc gia Yok Đôn thuộc quản lý của Tổng cục Lâm nghiệp.

Cũng theo vị này, trách nhiệm về lãnh thổ, lâm phận thuộc về trung ương. Bên cạnh đó, khu vực này là vùng biên giới nên thuộc về Biên phòng, quản lý lãnh thổ thuộc Tổng cục lâm nghiệp.

Ông Vinh còn cho hay, cũng tại cuộc họp báo vừa qua ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã trả lời trước báo chí rằng, việc xử lý vụ việc là của Bộ, Công an và Tổng cục, còn tỉnh không thuộc thẩm quyền.

Theo ông Vinh, với trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn thì UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cho các ngành cử cán bộ tham gia với Vườn quốc gia rà soát theo đề nghị của vườn.

Cụ thể Chi cục đã cử 6 công chức, người lao động phối hợp với vườn và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại tình hình quản lý rừng trên lâm phận Vườn quốc gia Yok Đôn từ ngày 15-21/5.

Về vấn đề có hay không sự bao che của cán bộ để “lâm tặc” dễ dàng vận chuyển gỗ ra khỏi rừng, ông Vinh cho hay, vấn đề này thì phải đợi kết quả điều tra, hiện tại chưa có kết quả.

vu bat ong trum phuong rau khong phat hien pha rung
Xe reo dùng để cẩu gỗ lên xe tải vận chuyển ra khỏi khu vực rừng.

Trước đó, theo báo cáo trong 4 tháng đầu năm 2018 Chi cục đã phối hợp với Đồn biên phòng 743, 747, 749 tổ chức tuần tra, kiểm tra 1 lần và không phát hiện có vụ vi phạm luật bảo vệ rừng.

Ngoài ra, Chi cục cũng phối hợp với Vườn Quốc gia Yok Đôn tổ chức tuần tra, kiểm tra 6 đợt và phát hiện 3 vụ vi phạm, tạm giữ 4,760 m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, 2 cưa xăng và phạt hành chính 15 triệu đồng.

Qua kết quả điều tra ban đầu về vụ việc thì vào khoảng 3h40 ngày 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút bắt quả tang 2 xe ôtô tải chở theo khoảng 40,2 m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp.

Qua quá trình làm việc, những người này khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại Tiểu khu 464, thuộc Vườn quốc Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) về xưởng của Công ty TNHH MTV Long Vũ cho Phượng "râu”.

Căn cứ lời khai của nhóm người trên và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại 5 địa điểm nhóm người tàng trữ gỗ tại thị trấn Ea T’linh và xã Trúc Sơn (huyện Cư Jút).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 02 xe ô tô tải, 02 xe ô tô du lịch, 06 xe độ chế, 05 xe máy cày, 03 cưa xăng, một số dụng để khai thác, vận chuyển gỗ và tài liệu liên quan khác.

Căn cứ quy định của pháp luật và tài liệu, chứng cứ thu thập được, vào ngày 3/5 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với 05 bị can gồm:

Phan Hữu Phượng; Nguyễn Hoàng Trang (SN 1982, trú xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng); Hồ Trọng Dũng (SN 1965, trú phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk); Trần Lưu Lân (SN 1970, trú phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và Dương Quốc Bảo (SN 1990, trú thị trấn EaTling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Sau đó, Sở NN&PTNT Đắk Nông tổ chức cuộc họp để kiểm điểm hành vi buông lỏng quản lý của hàng loạt cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút. Tại cuộc họp này, 9 cán bộ đã tự nhận hình thức kỷ luật, trong đó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút tự nhận hình thức cảnh cáo.

Ngoài ra, Trạm phó Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đắk Wil (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cũng bị tạm đình chỉ công tác để chờ kết quả điều tra từ phía cơ quan chức năng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo kết quả theo dõi diễn biến rừng và đất quy hoạch phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến 31/12/2017 thì tổng diện tích rừng tự nhiên là 1.312.345 ha; tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp 722.140,9 ha, trong đó diện tích đất có rừng là 516.505,8 ha (bao gồm diện tích rừng trồng dưới 3 năm tuổi).

Theo tình hình vi phạm luật bảo vệ rừng trong 5 tháng đầu năm toàn tỉnh đã xảy ra 463 vụ vi phạm, trong đó chủ yếu là khai thác rừng trái phép, phá rừng, vận chuyển trái pháp luật gỗ, lâm sản, mua bán trái phép gỗ, lâm sản…

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã 11 vụ, khởi tố 34 bị can, đồng thời tịch thu 224 phương tiện liên quan đến vụ việc và 638.452 m3 gỗ, trong đó có 79.993 m3 gỗ tròn và gỗ xẻ quý hiếm…

vu bat ong trum phuong rau khong phat hien pha rung Vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng 'râu': Kiểm điểm 9 cán bộ kiểm lâm huyện

Chín cán bộ kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã bị kiểm điểm trách nhiệm vì buông lỏng quản lý, để trùm gỗ lậu ...

vu bat ong trum phuong rau khong phat hien pha rung Vụ trùm gỗ lậu Phượng 'râu': Tạm đình chỉ Trạm phó Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đắk Wil nếu người của Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 có vi phạm quy ...

vu bat ong trum phuong rau khong phat hien pha rung Nghịch lý: Rừng vẫn 'rỉ máu' sau tuyên bố đóng cửa

Mặc dù Thủ tướng chính phủ tuyên bố đóng cửa rừng được gần 3 năm nay, tuy nhiên nhiều diện tích rừng trên địa bàn ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.