Vụ bé gái 12 tuổi người Việt mang thai ở Trung Quốc: Bộ Công an vào cuộc

Cơ quan chức năng của Việt Nam đang tập trung xác minh nhân thân bé gái 12 tuổi mang thai 3 tháng ở TP Từ Châu ( tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) được cho là bé gái Việt Nam bị bán sang Trung Quốc.

Sáng nay 11/10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an), cho biết cơ quan chức năng của Việt Nam đang tập trung xác minh nhân thân bé gái 12 tuổi mang thai 3 tháng ở TP Từ Châu ( tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) được cho là bé gái Việt Nam bị bán sang Trung Quốc.

“Phía Trung Quốc đã có trao đổi thông tin với C45. Nhiều thông tin cho thấy cháu bé bị bán ở ngay Hà Nội. Tuy nhiên, khi cháu sang Trung Quốc đã bị thay đổi tên tuổi nên cần phải xác minh thêm”- Tướng Hồ Sỹ Tiến cho hay.

Người đứng đầu Cục cảnh sát Hình sự cho biết trong ngày mai (12-10), C45 sẽ có đoàn công tác sang Trung Quốc làm việc với công an Trung Quốc về các biện pháp chống buôn người.

Đáng chú ý, vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, bé gái 12 tuổi mang thai trước khi bị bán sang tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) có gia đình ở quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Bé gái hiện đang được nhà chức trách Trung Quốc bảo vệ.

Thượng tá Nguyễn Thành Tín, Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, cho biết đã chỉ đạo công an các phường, cảnh sát khu vực trên địa bàn của quận để tìm thông tin về bé gái 12 tuổi, đồng thời rà soát các vụ mất tích trong khoảng thời gian 2010- 2011, thời gian được cho là bé gái bị bán sang Trung Quốc.

Lãnh đạo Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết đã yêu cầu các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc nhanh chóng tìm hiểu, xác minh về sự việc liên quan tới thông tin bé gái 12 tuổi mang thai ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) là công dân Việt Nam; đồng thời có các biện pháp bảo bộ công dân cần thiết. Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ với các cơ quan chức năng Trung Quốc và sẽ sớm có báo cáo về vụ việc.

Thông tin trên báo VTC News cho hay, Phía Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cũng đã nhận được công hàm chính thức từ phía công an tỉnh Giang Tô, Trung Quốc thông tin cụ thể về sự việc bé gái 12 tuổi được cho là người Việt Nam, nghi là bị bắt cóc nhiều năm trước.

Theo công hàm, bé gái này không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Tại trụ sở công an (Trung Quốc) bé cho biết tên là Mai, từng sống ở đường Đào Cam Mộc, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội và đường Cảm Hội quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đang phối hợp cùng các cơ quan liên quan để xác minh và đưa bé gái về Việt Nam đoàn tụ gia đình.

Báo Trí thức trẻ thông tin thêm, phía công an Từ Châu (Giang Tô, Trung Quốc) đã công bố thông tin mới nhất: bé gái quốc tịch Việt Nam bị bán làm vợ ông Lưu (35 tuổi) với giá 3 vạn tệ (hơn 100 triệu VNĐ).

Sau khi vào cuộc điều tra, công an đã khẳng định đây là loại vụ án hình sự nghiêm trọng: buôn bán trái phép trẻ vị thành niên và đang trong quá trình thu thập chứng cứ để khởi tố hình sự các kẻ tình nghi có liên quan. Phía công an đồng thời cũng ra sức triển khai công tác bảo vệ nạn nhân 12 tuổi này.

Trước đó, nhiều tờ báo lớn và mạng xã hội tại Trung Quốc đăng tải thông tin về một bé gái 12 tuổi mang thai 12 tuần đi khám bệnh ở bệnh viện thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Sự việc nhanh chóng gây xôn xao dư luận nước này và cư dân mạng chia sẻ thông tin một cách chóng mặt.

Trước sự việc trên, nhà chức trách Trung Quốc vào cuộc thì phát hiện cháu bé có thể là người Việt Nam bị bắt cóc và bán sang tỉnh Vân Nam, Trung Quốc từ năm 2011.

Sau đó, thông tin về cháu bé được anh Ph. một du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc (theo học trường Đại học Khoáng sản Trung Quốc) đã đăng thông tin lên trên facebook cá nhân. Ngay lập tức, thông tin này gây chấn động dư luận trong nước.

Anh Ph. cho biết: "Mình là du học sinh Việt Nam bên Trung Quốc, hôm nay do phối hợp với công an bên này, mình biết được tin một em gái Việt bị bắt cóc sang Trung Quốc.

Xem video bé 12 tuổi người Việt mang thai ở Trung Quốc:

Qua cuộc nói chuyện với em, biết em năm nay khoảng chừng 12 tuổi, sang đây từ năm 2011, đã được 5 năm rồi. Em còn nhớ nhà ở khu vực Thanh Nhàn hoặc Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Em kể, nhà em có 7 người: Mẹ em tên Lưu Thị Mái, bố tên Dũng, 2 anh trai và 2 em gái lần lượt tên Thụy Lý - Thụy Xuân - Thụy (hoặc Thị) Xoan - Thụy (hoặc Thị) Giai và em là Thị Mai. Do thời sang sang Trung Quốc quá lâu nên tiếng Việt của em nói không còn tốt.”

Cũng theo anh Ph., sự việc về em bé 12 tuổi mang thai khiến dư luận Trung Quốc xôn xao nhiều ngày qua. Bản thân cô bé cũng khá hoang mang, không chịu ăn uống, người gầy. Tuy nhiên, qua trao đổi thì được biết Mai không bị đánh đập hành hạ.

Theo thông tin từ công an Trung Quốc, nạn nhân khai bị 2 người Việt Nam khác bán sang Trung Quốc. Sau khi bị mua bán qua tay nhiều người, bé được bà Tạ (47 tuổi, người Từ Châu) nhận làm con nuôi. Tầm khoảng tháng 5-6 năm 2016, vì ham tiền nên bà Tạ bán bé gái cho người đàn ông họ Lưu (35 tuổi, người Từ Châu) để làm vợ với giá 3 vạn tệ (hơn 100 triệu VNĐ).

Từ đó, Lan Lan và họ Lưu chung sống với nhau dưới danh nghĩa vợ chồng, phát sinh quan hệ khiến Lan Lan mang thai đã 3 tháng. Ngày 4/10/2016, Lưu đưa bé gái đi khám thai ở thành phố Từ Châu thì bị bác sĩ nghi ngờ và báo công an.

Ngày 5/10, cơ quan công an tiến hành điều tra 2 kẻ tình nghi về tội mua bán trẻ em. Ngày 6-7/10, bên công an tiếp tục tra hỏi, áp dụng biện pháp cưỡng chế và tạm giam hình sự đối với cặp đôi này.

Hiện nhà chức trách Trung Quốc vẫn đang điều tra, thu thập chứng cứ về vụ việc. Còn nạn nhân đang được chăm sóc, bảo vệ an toàn.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.