Vụ cầu Thia: Nhân chứng bàng hoàng nhớ lại giây phút bất lực nhìn người dân rơi xuống dòng nước xiết

Thời điểm cầu Thia sập có không ít người chứng kiến nhưng tất cả bất lực nhìn người trên cầu rơi xuống dòng nước siết đang chảy dưới sông Thia.

Trưa 11/10, cầu Thia nối giữa phường Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) và xã Phù Nham (huyện Văn Chấn) bị sập. Thời điểm đó trên cầu có một số người đứng xem dòng lũ siết. Trao đổi với phóng viên, đại diện UBDN tỉnh Yên Bái cho biết, hiện tại đã xác định được danh tính 6 người nghi mất tích trong vụ sập cầu này.

Các nạn nhân gồm: Chị Hà Thị Yến (SN 1990) và Hoàng Minh Anh (SN 2014) cùng trú tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn; Đinh Hữu Dư (SN 1988, PV TTXVN, quê Ninh Bình); Nguyễn Quang Trung (SN 1948) trú tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ; Nguyễn Đức Quân (SN 1981, trú tại xã Giới Phiên, TP. Yên Bái); Nguyễn Ngọc Duy (SN 1997) trú tại xã Hoà Cuông, huyện Trấn Yên.

Theo các nhân chứng có mặt lúc xảy ra vụ việc, trước khi cầu Thia sập, có rất nhiều người đứng xem dòng nước lũ chảy ầm ĩ dưới sông Thia nhưng tất cả đều bất lực nhìn những người đứng trên cầu rơi xuống dòng nước xiết rồi mất hút.

Thậm chí, một người dân ở xã Phù Nham cho hay, có người đi đánh cá nhìn thấy có cánh tay chới với giữa dòng cùng tiếng hô “cứu với, cứu với”, họ quăng lưới về phía đó nhưng vị trí người gặp nạn quá xa nên không thể cứu được.

vu cau thia nhan chung bang hoang nho lai giay phut bat luc nhin nguoi dan roi xuong dong nuoc xiet
Cầu Thia, 2 ngày sau khi bị sập

Chị Cầm Thị Ngọc Xoan (thị xã Nghĩa Lộ) vẫn trong tâm trạng bàng hoàng như thời khắc chị cùng những người khác bất lực chứng kiến cầu sập và nhiều người bị dòng nước cuốn đi.

“Lúc đó, có nhiều người đứng ở xa để quan sát nước lũ đang chảy rất mạnh trên dòng suối Thia thì cầu sập. Mọi thứ diễn ra quá bất ngờ…”, chỉ nói được chừng ấy câu, chị Xoan im lặng. Bởi lẽ, lúc này chị không biết diễn tả cảm xúc của mình như thế nào trước những đau thương mà Yên Bái đang phải gánh chịu cũng như việc tận mắt chứng kiến sự tàn phá của thiên nhiên ở nơi chị sinh sống.

Vì nhà ở trên cao lại xa khu vực suối Thia nên gia đình chị Xoan không bị thiệt hại gì. Điều khiến chị lo lắng nhất lúc này là cuộc sống của người dân ở gần khu vực cây cầu đã sập. Dù đã có cây cầu Thia mới, nên cầu Thia cũ bị sập không phải là huyết mạch, tuy nhiên, nó vẫn rất quan trọng với người dân hai bên, để giao thương, buôn bán và đi lại.

“Đợt mưa lũ này, có nhà chỉ may mắn chạy thoát được một người, mọi tài sản tiêu tan theo lũ hết. Nhìn thương lắm. Nếu không có đường tránh thì Nghĩa Lộ lại bị chia cắt như năm 2005, và rất may Nghĩa Lộ không phải chịu cảnh bị cô lập như cách đây 12 năm”, chị Xoan chia sẻ.

vu cau thia nhan chung bang hoang nho lai giay phut bat luc nhin nguoi dan roi xuong dong nuoc xiet
Nút sập chia cắt hai bờ sông Thia

Ông Nguyễn Văn Châu, tổ 6, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ cũng là người trực tiếp chứng kiến cảnh cầu sập. Nhà ông Châu chỉ cách cầu cầu Thia vài ba chục mét. Thời điểm xảy ra sự việc, hai vợ chồng ông đang đứng xem dòng nước lũ chảy ầm ĩ dưới suối Thia.

“Cầu sập lại là khi nước đã rút mà không phải lúc nước chảy xiết nhất. Lúc đó hơn 12h trưa nên lượng người lưu thông trên cầu cũng thưa. Tôi nhớ, chỉ có khoảng 5 – 6 người trên cầu.

Nghe tiếng “ầm”, vợ chồng tôi quay lại thì cả dàn cầu sập và rơi tự do. Người trên cầu rơi xuống nước. Thấy thế, vợ chồng tôi vộ chạy đi hô hoán mọi người ra cứu nhưng không kịp”, ông Châu kể.

Anh Đặng Trung Thành, tổ 6, phường Cầu Thia, nhà sát vách với nhà ông Châu cũng cho biết, khi nghe tiêng “rầm”, anh Thành chạy lên nhưng chỉ thấy xe, nón dép trên cầu, người thì không còn ai trên đó.

“Lúc nhìn thấy cây cầu sập thực sự tôi rất hoảng. Phía đầu cầu bên thị xã Nghĩa Lộ không gia đình nào bị thiệt hại gì nhưng phía bên đầu cầu Văn Chấn, cũng có mấy nhà thu dọn đồ đạc hết rồi để chuẩn bị cho phương án di dời nếu có sự cố xảy ra”, anh Thành nói.

vu cau thia nhan chung bang hoang nho lai giay phut bat luc nhin nguoi dan roi xuong dong nuoc xiet Một góc rất đời thường của PGS. Văn Như Cương qua lời kể của thành viên 'hội bia hơi'

Trong tâm thức một thành viên của 'hội bia hơi', PGS. Văn Như Cương là người hiền lành, dí dỏm, nhưng quan điểm rõ ràng ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.